13 ก.ค. 2552

8 ข้อควรระวัง...โรค “สมองป่วย" ในครอบครัว

พ่อแม่ทั่วไป ที่มีลูกอยู่ในวัยเรียน เพื่อที่จะไปให้ทันห้องเรียนของลูกๆและด้วยชั่วโมงที่เร่งรีบของพ่อแม่ ที่หนีรถติด ทำให้ต้องรีบไปทำงาน ตั้งแต่เช้า ซึ่งทำให้ลูกๆที่ต้องไป โรงเรียน ต้องพลอยตื่นเช้าไปกับพ่อแม่ด้วยและเหตุนี้เองที่เป็นส่วนหนึ่ง ทำให้หลายๆครอบครัวที่มีชีวิตเร่งรีบในทุกๆวัน อาจมีทำให้หัวสมองไม่แล่น คิดอะไรไม่ออก เพราะไม่ค่อยมีเวลารับประทาน อาหารเช้า ซึ่งเป็นสาเหตุให้สารอาหารไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ทำให้สมองเสื่อม หรือนอนไม่พอ ที่จะทำให้เซลล์สมองตายได้ แต่นอกจากการไม่รับประทานอาหารเช้าและอดนอนแล้ว ลองมาดูสาเหตุอื่นๆกันบ้าง ว่าอะไรที่ทำให้สมาชิกในบ้านมีอาการ “สมองป่วย”

1. ทานอาหาร ไม่มียั้งการรับประทานอาหารที่มากเกินไป จะทำให้หลอดเลือดแดงในสมองแข็งตัว ซึ่งพฤติกรรมนี้ จะเป็นสาเหตุส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิด โรคความจำสั้น

2. ทานขนม ไม่มีหยุดการกินของหวานมาก จะไปขัดขวางการดูดกลืนโปรตีน และสารอาหารที่เป็นประโยชน์ เป็นสาเหตุของการขาดสารอาหาร และขัดขวางการพัฒนาของสมอง

3. สูบบุหรี่ ไม่มีละนอกจากจะทำให้เป็นโรคมะเร็ง และโรคถุงลมโป่งพองแล้ว การสูบบุหรี่ยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เป็นโรคสมองฝ่อ และเป็นสาเหตุของ โรคอัลไซเมอร์ อีกด้วย

4. มลภาวะก็เป็นพิษเนื่องจากสมองเป็นส่วนที่ใช้พลังงานมากที่สุดในร่างกาย ดังนั้นการที่คนเราสูดเอาอากาศที่เป็นมลภาวะเข้าไปจะทำให้ออกซิเจนในสมองมีน้อย ส่งผลให้ประสิทธิภาพของสมองลดลงด้วย เช่นกัน

5.ทั้งชีวิตชอบนอนคลุมโปงเป็นที่ทราบกันดีว่า ท่านอนแต่ละท่านั้น มีผลต่อสุขภาพร่างกายของคนเราอยู่แล้ว แต่ทว่าการนอนคลุมโปงนั้นจะเป็นการเพิ่มคาร์บอนไดออกไซด์ให้มากขึ้น และลดออกซิเจนให้น้อยลงส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดต่ำลง เช่นกัน

6. สมองยังไม่โล่งก็ ใช้งานการหักโหมงาน หรือฝืนอ่านหนังสือ รวมไปถึงการทำการบ้าน ทำรายงานของเด็ก ในขณะที่กำลังป่วยนั้นจะทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของสมองลดลง เหมือนกับการทำร้ายสมองไปในตัว ดังนั้น หากคนใดคนหนึ่งในครอบครัวเกิดป่วยขึ้นมา ก็ควรหยุดพักผ่อนให้เต็มที่ แล้วค่อยมาทำงานต่อ เพราะการทำงานในช่วงที่สมอง และร่างกายไม่พร้อมนั้น ประสิทธิภาพในการทำงานที่ลดลง ย่อมส่งผลให้ผลลัพธ์ที่ออกมาไม่ดีตามที่คาดไปด้วย

7. ขาดจินตนาการ ใช้ความคิดการคิดเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในการฝึกสมอง และการขาดการใช้ความคิด จะทำให้สมองฝ่อเร็วกว่าปกติ ซึ่งการคิดในที่นี้ คือการคิด ฝึกสมอง ไม่ใช่คิดหมกมุ่นเรื่องเดิม

8. ติดตรงที่ ไม่ค่อยพูดแม้คนพูดมาก อาจทำให้หลายคนรู้สึกรำคาญ แต่คนพูดน้อยผิดปกติก็ใช่ว่าจะดี เพราะทักษะทางการพูด จะเป็นตัวแสดงถึงประสิทธิภาพของสมอง นั่นเองดังนั้นหากไม่อยากให้อาการ “สมองป่วย”มาคุกคามตัวเอง หรือสมาชิกในบ้าน ก็ไม่ควรละเลยข้อปฏิบัติเหล่านี้นะคะ

ไม่มีความคิดเห็น: