18 ก.ค. 2552

แจกสูตร ทำแอลกอฮอล์เจล...

...ไปซื้อที่เขาทำขายขวดขนาด 450 ml. ปาเข้าไป 200 - 300.... เอาสูตรมาบอกให้ สมาชิกทำใส่ตุ่มไว้ใช้กันเอง....ประหยัดกว่าแยะ....อิอิ...ส่วนประกอบ ก็ไปหาซื้อเอาตามนี้นะ...

.....Alcohol 95% ..... 170-175 cc.
.....Carbopol 940 ..... 1 cc.
.....Triethanolamine ..... 1 - 2 cc.
......Glycerine ...... ประมาณ เกือบๆ 5 cc.
......น้ำสะอาด ........ 50 cc.

ส่วนเรื่องของสีสัน ก็ไปหาสีผสมอาหาร หรือหัวน้ำหอม มาหยดใส่สักนิดตามใจชอบนะจ๊ะ...อิอิ.....

วิธีทำ

1. แยกน้ำออกสองส่วน 40 cc. ส่วนนึงและ 10 cc. ไว้ส่วนนึง โดยเอาส่วน 10 cc. ผสมกับ Triethanolamine เสร็จแล้วตั้งพักไว้ และนำน้าอีก 40 cc. มาผสมกับ Glycerine ตั้งพักทิ้งไว้ ...ในขั้นตอนนี้ แต่งกลิ่นแต่งสี ได้เลย

2. เอาเจ้า Carbopol 940 1 cc. ที่เตรียมไว้ ...มาค่อยๆ ใส่ลงไปใน ส่วนของน้ำ 40 cc. ตามข้อ 1 ขั้นตอนนี้ จะลิ้นห้อยสักหน่อยเพราะต้องพยายามทำให้เจ้า เม็ด Carbopol แตกตัวมากที่สุด ....ก็ต้องดูที่เนื้อเจลเป็นหลักนะ ถ้าใส่น้อยอาจจะเหลวไป ใส่มากอาจจะข้นเหนียวไป ...ชอบขนาดไหนก็ตามใจ...ทำใช้เองนี่นา...เคล็ดลับ ยิ่งตีให้เข้ากันได้มากเท่าไร ความขุ่นก็จะหาย และฟองอากาศก็จะน้อย....หลังจากนั้น เมื่อผสมและตีเจ้า Carbopol จนเข้ากันแล้วก็ ค่อย ๆเ ติม Alcoho ตีให้เข้ากัน

3. ขั้นตอนต่อไป ก็นำส่วนผสมที่เป็น น้ำ 10 cc. ที่พักเอาไว้ ค่อย ๆ ใส่ ทีละนิด ๆ แล้วค่อย ๆ คนให้เข้ากันนะ อย่าใจร้อน เททีเดียวหมดล่ะ ....ย้ำนะต้องค่อยๆ ถ้าใช้ความรุ่นแรงไม่ทะนุถนอม ฟองอากาศเพียบ......แค่นี้เราก็จะได้เจลล้างมือแล้ว ให้เติมน้ำสะอาดนิดนึงประมาณ 7-10 cc.เพื่อไม่ให้ความเข้มข้นของ Alcoho สูงเกินไป...เพราะว่า ความเข้มข้นของ Alcoho เพียง 70% ก็สามารถฆ่าเชื้อโรคได้แล้ว....

ไม่มีความคิดเห็น: