13 ก.ค. 2552

วิธีกำจัดเสมหะในหลอดลม

วิธีกำจัดเสมหะในหลอดลม
ใครก็ตามที่มีอาการไอไม่หายสักที มีเสมหะมาก แสดงว่ามีอาการอักเสบในทางเดินหายใจเรื้อรัง อาจจะเคยสูบบุหรี่จัดมาก่อน อาจจะมีอาการติดเชื้อในหลอดลมรุนแรงจนหลอดลมเกิดอักเสบเรื้อรัง หลอดลมเสียความยืดหยุ่น เกิดถุงลมโป่งพอง อะไรก็แล้วแต่ อาการมักจะเป็นอย่างเดียวกันคือมีเสมหะมาก ไอ เหนื่อยง่าย หายใจลำบาก หากมีอาการดังกล่าว ควรบรรเทาอาการด้วยตัวเองดังต่อไปนี้

อาหาร

1. อาหารลดเสมหะในคอและหลอดลม

อาหารที่มันมากเกินไป จะทำให้เกิดเสมหะและไอเพิ่มมากขึ้น ควรงดเสียก่อน ได้แก่ นมวัว เนย และผลิตภัณฑ์จากนมวัวทั้งหลาย เช่น ขนมเค้ก โดนัต ไอศกรีม ครีม ครีมเทียม (ในกาแฟ ชา) ช็อกโกแลต กะทิ อาหารผัดทอดที่มัน ๆ เช่น ข้าวมันไก่ ข้าวขาหมู ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ๊ว เป็นต้นหันมากินอาหารไทยแท้ ๆ ประเภทแกงส้ม ต้มยำ ส้มตำ แกงเลียง แกงแค น้ำพริก อะไรทำนองนี้ แต่ความเผ็ดที่มากเกินไปบางครั้งก็ก่อให้เกิดความระคายเคืองในลำคอ และมีอาการไอกำเริบในระหว่างกินอาหารขึ้นมาได้ ก็ดูเอาเองก็แล้วกันว่าคุณสามารถกินเผ็ดได้ขนาดไหน

2. อาหารเสริมภูมิต้านทาน

จำเป็นที่ต้องสร้างภูมิต้านทานให้แข็งแรงขึ้นเพื่อทำให้อาการเรื้อรังที่เป็นอยู่หายเร็วขึ้น และจำเป็นต้องมีภูมิต้านทานที่ดีเพราะจะได้ลดอัตราเสี่ยงของการติดเชื้อแบคทีเรียลงอาหารเสริมภูมิต้านทานที่ควรกินในระยะนี้ได้แก่ อาหารที่มีวิตามินซีสูง รวมทั้งสารผักอื่น ๆ ที่มีผลโดยตรงต่อภูมิต้านทาน แนะนำว่าให้ดื่มน้ำคั้นสด ๆ จากผลไม้จะเหมาะสมกว่า อร่อยกว่า เช่น น้ำส้มคั้น เพราะจะได้รับวิตามินซีสูง น้ำมะขามป้อม เป็นต้น จะเป็นน้ำฝรั่ง น้ำสับปะรดก็ได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นน้ำผลไม้คั้นสด ๆ แล้วดื่มทันทีจะมีสารเสริมภูมิต้านทานมากกว่าน้ำผลไม้สำเร็จรูปที่มีขายเป็นกล่อง

บริหารการหายใจ

สำหรับคนที่ไอมานาน หลอดลมเกิดอาการอักเสบเรื้อรัง หลอดลมก็จะปวกเปียก บางคนต้องไอติด ๆ กันจนเจ็บหน้าอกและเหนื่อยหอบ จำเป็นต้องบริหารการหายใจเพื่อเรียกเอาความแข็งแรงของหลอดลมกลับคืนมา วิธีการก็คือการสูดหายใจเข้าลึก ๆ ช้า ๆ จนลมหายใจค่อย ๆ ไหลเข้าไปจนเต็มปอด แล้วค่อย ๆ ปล่อยลมหายใจออกช้า ๆ จนหมด แล้วสูดหายใจเข้าไปใหม่อีกครั้ง หายใจเข้ายาว ช้า ๆ และหายใจออกยาว ช้า ๆ สลับกันไปเช่นนี้ 20 ครั้ง เช้ารอบหนึ่ง เย็นอีกรอบหนึ่ง

กำจัดเสมหะ

การขับเสมหะออกจากหลอดลมมีความจำเป็น จะทำให้หายใจโล่งสบายขึ้น และหากมีเสมหะคั่งอยู่ข้างในนาน ๆ เชื้อแบคทีเรียตกลงไปก็จะให้เกิดการติดเชื้อเสมหะเปลี่ยนสี คราวนี้ก็จะมีไข้ และอาการไอก็จะกำเริบกว่าเดิม วิธีการกำจัดเสมหะสามารถทำได้ดังนี้

1. จิบน้ำมะนาวอุ่นๆบ่อยๆ

2. สูดไอน้ำที่มีน้ำมันหอมระเหย

วิธีนี้จะทำให้ไอน้ำเข้าไปทำให้เสมหะใสแล้วไอออกมาได้ง่าย วิธีการคือ เอาชามใบโตมาใส่น้ำเดือดเอามาวางไว้บนโต๊ะ แล้วหยดน้ำมันหอมระเหยเช่น ยูคาลิปตัส คาโมมายล์ ลงไป 2-3 หยด จากนั้นนั่งลงเอาผ้าขนหนูผืนโต ๆ คลุมศีรษะเอาไว้แล้วสูดหายใจเข้าออกช้า ๆ หายใจเอาไอน้ำเข้าไปจนกว่าน้ำจะเย็น สามารถทำเช่นนี้ได้บ่อย ๆ วันละ 3-4 ครั้ง

3. อบสมุนไพรไทย

การอบสมุนไพรแล้วสูดเอาไอเข้าไปด้วยจะได้ผลเช่นเดียวกัน ให้อบสมุนไพรนาน 5-10 นาที แล้วออกมานั่งพักให้ตัวเย็น แล้วกลับเข้าไปอบใหม่ 3 รอบ จากนั้นให้ดื่มน้ำตามแก้วโต ๆ สัก 1-2 แก้ว จะทำให้ไอเอาเสมหะออกมาได้ง่าย และหายใจได้สะดวกขึ้น

สมุนไพร

ในระยะนี้อาการอักเสบอาจจะกำเริบเป็นพัก ๆ แต่การใช้ยาปฏิชีวนะติดกันนาน ๆ ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาเพราะนอกจากจะสิ้นเปลืองแล้ว หากใช้ยาปฏิชีวนะนานเกินไปจะทำให้เกิดอาการแทรกซ้อน เช่นท้องเสีย และเสี่ยงต่อเชื้อโรคดื้อยา แต่บางครั้งการควบคุมอาการติดเชื้อก็มีความจำเป็น จึงแนะนำให้ใช้สมุนไพรแทน ได้แก่ ฟ้าทะลายโจร ครั้งละ 3-4 เม็ด ก่อนอาหารวันละ 3 ครั้งจนกว่าอาการจะดีขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: