18 ก.ค. 2552

ความเครียดจากการทำงาน...อันตรายที่ไม่ควรมองข้าม

ความเครียดจากการทำงาน...อันตรายที่ไม่ควรมองข้าม (นิตยสารลิซ่า)

การทำแต่งานโดยไม่มีเวลาพักผ่อนอาจทำให้ป่วยจิตได้โดยไม่รู้ตัว ต้องกล้าที่จะจัดสรรชีวิตและการทำงานให้ลงตัว ด้วยการแบ่งเบางานในบ้านกับสุดที่รัก

การไม่เป็นที่ยอมรับในที่ทำงาน งานและสภาพแวดล้อมทำให้เครียด ฯลฯ สิ่งเหล่านี้ล้วนทำให้คนต้องทนทุกข์ภายใต้บรรยากาศแย่ๆ ในที่ทำงานและป่วยทางจิตกันมากขึ้น

อะไรทำให้เครียด บนโต๊ะทำงานมีแฟ้มเอกสารกองสุมเป็นพะเนิน รายการที่ต้องทำก็มากขึ้น บอสก็เร่งงาน สักวันสมองของคุณคงระเบิด เพราะเวลาว่างหดน้อยลงจนแทบไม่มีเวลาคลายเครียดและพักผ่อนจากงาน และหากมากเข้าก็จะกลายเป็นทำงานมากเกินไปเข้าข่าย Burn Out ทั้งนี้ จากรายงานในประเทศเยอรมนีพบว่า ผู้คนมีปัญหาด้านจิตใจเพิ่มขึ้นก็เนื่องมาจากความเครียดจากงานซึ่งหากปล่อยให้เครียดกับงานไปนานวันเข้าอาจทำให้ป่วยเป็นโรคหัวใจได้ โดยเฉพาะผู้หญิงต้องทนทุกข์กับเงื่อนไขในการทำงานมาก คือ มีรายได้น้อยกว่าผู้ชายและส่วนมากก็มีภาระที่นอกเหนือจากการงาน เช่น ต้องดูแลลูกและครอบครัว และยังต้องรับผิดชอบงานนอกบ้านอีก หรือผู้หญิงที่ลาออกจากงานไปเลี้ยงลูกก็ยากที่จะกลับมาทำงานได้อีก

เครียด...เพราะกลัวตกงาน เมื่อกลัวการตกงานก็จะอยู่ท่ามกลางบรรยากาศอึมครึมกับผู้ร่วมงาน ไม่ค่อยช่วยเหลือกันและกัน ส่งผลให้ทีมงานลดประสิทธิภาพลง อาการที่บอกว่า...คุณทำงานมากเกินไป สำหรับผู้ที่ทำงานมากเกินไปจนแทบไม่มีเวลาพักผ่อนหย่อนใจจะมีสัญญาณเตือน เช่น ตื่นช่วงตีสี่ตีห้าและคิดถึงแต่เรื่องงาน ซึ่งแสดงว่าร่างกายและจิตใจขาดความสงบ ซึ่งปกติคนเราเมื่อมีความเครียดก็ต้องมีการผ่อนคลาย แต่ถ้ามีแต่ความเครียดตลอดก็จะทำให้เหนื่อยเพลีย บางคนก็จะมีอาการปวดโดยไม่ทราบสาเหตุ เช่น ปวดศีรษะ ปวดหลัง ปวดมือหรือบางคนก็เป็นหวัดไม่หาย ซึ่งแสดงว่ากล้ามเนื้อก็ไม่ได้รับการผ่อนคลายด้วย

ผู้หญิงต่างจากผู้ชาย เมื่อผู้หญิงเครียดจากการงานก็จะออกมาทางด้านอารมณ์ เช่น ร้องไห้กับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ซึ่งปกติผู้หญิงจะจัดการได้ ในขณะเดียวกันเมื่อผู้ชายเครียดก็จะหันเข้าหาแอลกอฮอล์หรือขับรถเร็ว แต่ทั้งหญิงและชายก็จะมีความจำแย่ จะเริ่มสังเกตว่าทำงานไม่มีประสิทธิภาพและมีงานเก่าคั่งค้างมากขึ้นโดยที่ไม่มีใครสังเกตุ นำเอกสารกลับบ้านเพื่อไปตรวจเช็คอีกรอบ อ่านทุกบรรทัดและอ่านซ้ำไปซ้ำมาหลายรอบ ผู้หญิงทุ่มเทกับงาน ผู้หญิงที่มีภาระมากมายก็จะตัดรายการผ่อนคลายออกไปจากชีวิต เช่น กีฬาและงานอดิเรก และทุ่มเทเวลาและสมาธิให้กับงานในหน้าที่ซึ่งต้องใช้พลังทั้งหมดสำหรับงานนอกบ้าน ดูแลลูกๆ และทำงานบ้าน แล้วก็จะรู้สึกผิดในใจ เพราะคิดว่าทำทุกอย่างไม่ได้อย่างที่ตั้งใจ

อันตรายจาก Burn Out สังเกตว่าเข้าขั้น Burn Out ก็คือ ไปเที่ยวพักร้อนหนึ่งอาทิตย์ จิตใจก็ยังครุ่นคิดแต่เรื่องงานไม่หยุดหย่อน หากไม่รู้จักผ่อนคลายก็จะนำไปสู่โรคซึมเศร้า เช่น ฉันทิ้งงานมาได้ยังไง ฉันไม่น่ามีลูกเลยเพราะฉันทำหน้าที่ได้ไม่ดี เมื่อมองตัวเองในแง่ลบ วิจารณ์ตัวเองมากเข้าอยากเปลี่ยนทุกอย่างในชีวิต และในที่สุดก็ไม่อยากลุกจากที่นอนในตอนเช้า กรณีนี้ควรไปพบจิตแพทย์ โลกแห่งความเป็นจริง ผู้หญิงที่ทำงานนอกบ้านควรคิดวิเคราะห์ว่าเมื่อไหร่ และทำไมกิจวัตรประจำวันจึงไม่ราบรื่น และทำอย่างไรจึงจะไม่เครียด เช่น อาจต้องมีวิธีการบริหารเวลาอย่างทันสมัย และหาวิธีผ่อนคลายจิตใจหลากหลายวิธี

กล้าเปลี่ยนแปลง หากผู้หญิงกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง เราก็สามารถที่จะจัดการกับชีวิตประจำวันให้มีความสมดุล คือเมื่อมีความเครียดก็มีวิธีผ่อนคลาย เช่น มีเวลาออกกำลังกาย ต้องกล้าที่จะตกลงกับสามีในการแบ่งงานในบ้าน เช่น ให้เขาทำอาหารในวันหยุดสุดสัปดาห์ และแบ่งงานในบ้านให้ช่วยกันทำเพื่อที่ผู้หญิงจะได้มีเวลาออกกำลังกายและได้พักผ่อนเป็นประจำ

ไม่มีความคิดเห็น: