18 ก.ค. 2552

อันตรายที่พึงระวังจากอาหาร

อันตรายที่พึงระวังจากอาหาร (Lisa)

มันฝรั่งทอด คุกกี้ และขนมเค้กมีไขมันชนิดเลวซึ่งจะลดไขมันชนิดดีหรือการกินถั่วดิบก็อาจทำให้เยื่อบุลำไส้อักเสบ ฯลฯ

มันฝรั่งทอดและคุกกี้ รวมทั้งขนมเค้ก มีกรด Trans Fat สูง ซึ่งมันจะเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดเลว (LDL) ในเลือด ลดไขมันชนิดดี (HDL) และมันจะไปสะสมในผนังหลอดเลือด ซึ่งจะทำให้หลอดเลือดอุดตันและเพิ่มความเสี่ยงกับโรคหัวใจและหลอดเลือด

กาแฟ การดื่มกาแฟมากเกินไปอาจทำให้ใจสั่น ว้าวุ่น อาเจียน หัวใจเต้นผิดปกติ และมีปัญหาเกิดขึ้นกับกระเพาะอาหาร หากใครดื่มกาแฟมากเกินไปเป็นประจำแล้วเลิกดื่มทันที อาจทำให้ปวดศีรษะ นอกจากนี้ ในชาและโกโก้ก็มีสารชนิดเดียวกับกาแฟ

ธัญพืช หากใครที่มีปัญหากับการย่อยโปรตีน Gluten ก็จะมีปัญหากับการย่อยธัญพืชซึ่งมีโปรตีนที่ว่านี้ คือ ร่างกายจะทำปฏิริยากับโปรตีน Gluten จนทำให้ท้องเสีย และหากไม่หลีกเลี่ยงการกินโปรตีนที่ว่านี้ ก็อาจก่อให้เกิดโรคกระดูกพรุน ต่อมธัยรอยด์อักเสบ เบาหวาน และโรคซึมเศร้า

ถั่วดิบ อาจมีพิษซึ่งจะทำให้เกิดการอักเสบของเยื่อบุลำไส้ได้ หากกินถั่วดิบมากเกินไปอาจทำให้เซลล์ตายได้ แต่ถ้าถั่วผ่านการหุงต้มให้สุกก็จะทำลายสารพิษที่ว่านี้ได้

น้ำผึ้ง ไม่ควรให้ทารกกินน้ำผึ้ง เพราะในการคั้นน้ำผึ้งอาจมีแบคทีเรียติดค้างซึ่งจะเป็นอันตรายต่อทารก ทำให้ลำไส้อุดตัน และอาจเข้าไปในระบบเลือด ส่งผลให้กล้ามเนื้อไม่ทำงาน

ลูกอมแก้ไอ ยาอมแก้ไอมีน้ำมันหอมระเหย หากกินในปริมาณมากอาจทำให้รู้สึกคลื่นเหียน อาเจียน และมีปัญหากับไต หรือหากมีเมนธอลมากเกินไป จะมีผลกับกล้ามเนื้อหัวใจ ทำให้หัวใจห้องบนเต้นผิดจังหวะ มันฝรั่งกรุบกรอบ การผลิตมันฝรั่งกรุบกรอบทำให้เกิดสาร Acrylamide ทั้งนี้ ยังมีการทดลองกันยังไม่เพียงพอที่จะสรุปได้ว่ามันมีผลกับพันธุกรรมมากแค่ไหน แต่จากการทดลองกับสัตว์พบว่ามันกระตุ้นให้เกิดมะเร็ง โดยเฉพาะเมื่อกินในปริมาณมาก

ไม่มีความคิดเห็น: