13 ก.ค. 2552

ขอบตาคล้ำ สัญญาณเตือนไตเสื่อม

ช่วงนี้ขอบตาคล้ำเป็นหมีแพนด้าเชียว!...แต่ อย่าคิดเพียงแค่ว่าขอบตาคล้ำจะเกิดจากสาเหตุการนอนพักผ่อนน้อยเพียงเท่านั้น แต่ขอบตาคล้ำกลับเป็นปัญหาใหญ่ที่เป็นสัญญาณบ่งบอกว่า ไตของคุณอาจจะเสื่อม ได้เร็วๆ นี้

สาเหตุเกิดจาก

การพักผ่อนน้อย

ซึ่งการพักผ่อนน้อยเป็นการทำให้ร่างกายของคุณไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ในช่วงที่คุณกำลังพักผ่อน และอีกสาเหตุ คนในปัจจุบันมี การใช้ชีวิตที่ทำให้ร่างกายเสื่อมโทรมอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นการรับประทานอาหารที่มีรสจัด อาหารฟาสต์ฟูด และการใช้ชีวิตที่ผิดเวลาไป นอนไม่เป็นเวลา ทำงานไม่เป็นเวลา นั่นล่ะคือสัญญาณเตือนโรคไตที่กำลังจะมาเยือนเพียง แค่ปรับพฤติกรรมการกิน การอยู่ การนอนให้ได้ก่อน เท่านี้ก็สามารถทำให้ห่างจากไตเสื่อมได้ ทำทุกอย่างให้สมดุลกันเท่านี้ แต่นั่นละไม่ใช่เรื่องง่ายที่คนยุคใหม่จะทำได้เลย จึงมีวิธีมาแนะนำให้คุณดูแลสุขภาพก่อนโรคไตมาเยือน

อย่าออกกำลังกายหักโหมมากจนเกินไป

หากรู้สึกอ่อนเพลีย ไม่ควรฝืนให้ตัวเองออกกำลังกาย ซึ่งเป็นตัวการให้ร่างกายขาดสมดุล สูญเสียพลังงานมากขึ้นถึงแม้การออกกำลังกายนั้นจะเป็นการออกกำลังกายแบบเบาๆ ภายนอกอาจรู้สึกกระปรี้กระเปร่า แต่อวัยวะภายในของคุณอาจจะรับไม่ไหวก็เป็นได้ ดังนั้น อย่าหักโหมมากจนเกินไป

ควรปรับพฤติกรรมในการกิน

งดเนื้อสัตว์ที่ย่อยยาก อาหารรสจัด โดยเฉพาะอาหารรสเค็มของเย็น (ไอศกรีม น้ำแข็ง) อาหารมัน ควรรับประทานปลาแทน และให้ดีควรเป็นผักสด หาแหล่งโปรตีนจากพืชเมล็ดถั่ว งดน้ำอัดลม เครื่องดื่มของมึนเมา

หลีกเลี่ยงการอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์และโทรทัศน์เป็นเวลานานๆ

หาเวลาอยู่กับธรรมชาติให้มากที่สุด สัมผัสบรรยากาศอันสดชื่น ออกไปเดินเล่นใกล้ชิดธรรมชาติให้ผ่อนคลายอารมณ์ อย่าหมกมุ่นเพียงแค่หน้าจอสี่เหลี่ยม จะทำให้คุณกลายเป็นคนเครียดและสมาธิสั้นเสียเปล่าๆ

การนั่งรถนานๆ

โดยเฉพาะบนเส้นทางที่มีรถติดมากๆ อาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ไตคลาย เฉื่อยชา ปวดเมื่อยหลัง จนทำให้ความต้องการทางเพศลดลงได้ มีการปัสสาวะบ่อยในช่วงเวลากลางคืน นอนตื่นสาย ไม่อยากตื่น มีเหงื่อออกเยอะผิดปกติ

ใช้ชีวิตประจำวันอย่างปกติ

การสวมรองเท้าส้นสูงมากๆ หรือการนั่ง นอนบนเก้าอี้หรือเตียงที่มีดีไซน์ใหม่ๆ ที่กำลังเป็นที่นิยมในคนรุ่นใหม่ แต่กลับเป็นผลร้ายสำหรับการเลือกนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน ดังนั้นควรเลือกแบบที่ไม่นุ่ม ไม่แข็งมากจนเกินไปและเป็นที่นอนที่ทำจากใยมะพร้าวจะช่วยให้การพักผ่อน รู้สึกสบายขึ้น

การมีเพศสัมพันธ์มากเกินควร และการหลั่งน้ำอสุจิมากเกินไป

ก็จะทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย เสียพลังไปโดยเปล่าประโยชน์ นอกจากร่างกายอ่อนแอแล้ว ยังส่งผลถึงไตอ่อนแอลงตามเพราะการพักผ่อนน้อยไปด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: