13 ก.ค. 2552

ใช้วิธีบอลลูน.....รักษาไซนัสอักเสบเรื้อรัง

*** ช่วยให้ผู้ป่วยพ้นจากอาการที่เคยเป็นมาก่อน และใช้ชีวิตอย่างสบายๆ เหมือนคนทั่วไปหลังจากตัดสินใจเลือกวิธีรักษาที่เป็นผลจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทางการแพทย์มาใช้รักษาโรคอักเสบเรื้อรังในโพรงจมูกโดยไม่ต้องผ่าตัด และพักฟื้นวันเดียวก็กลับบ้านได้แล้ว

*** อดีตผู้ป่วยโรคไซนัสอักเสบเรื้อรังรายหนึ่งซึ่งได้เข้ารับการรักษาจากโรงพยาบาล โดยต้องเผชิญสภาพหวัดเรื้อรังมาโดยตลอด ประกอบกับมีโรคประจำตัวคือโรคภูมิแพ้ ซึ่งนอกจากจะเป็นหวัดประจำแล้วยังมีอาการปวดโพรงจมูก เรื่อยไปจนถึงหน้าผากและขมับทั้งสองข้าง ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมาก จึงตัดสินใจเข้ารับรักษาหลังจากได้รับคำแนะนำจากผู้ใกล้ชิด

*** อดีตผู้ป่วยยังได้เล่าถึงอาการที่ต้องเผชิญมาตลอดก่อนเข้ารับการรักษาโดยระบุว่า “เป็นหวัดบ่อยๆ แล้วเป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้วด้วย จะทำให้ปวดบริเวณโพรงจมูก ปวดตรงหน้าผาก ก็ไปรักษาทั่วๆไปมันก็ไม่ดีขึ้น มันแย่ตรงที่ว่าพอได้กลิ่นอะไรมันก็จะปวด จะไปไหนทำอะไรก็ไม่สะดวกแต่ก็จำต้องทนจนมีเพื่อนแนะนำให้มาที่โรงพยาบาล เพราะว่ามีหมอเฉพาะทางก็เลยสนใจ ซึ่งหลังจากคุณหมอให้เอกซเรย์แล้วพบว่ามีหนองอุดตันอยู่ข้างใน ก็แนะนำว่ามี 2 วิธีที่จะบอลลูนหรือจะผ่าตัด แต่ฟังคำแนะนำของคุณหมอแล้วก็สนใจและเชื่อมั่นที่จะทำบอลลูน

*** นอกจากนี้ ยังได้เปิดเผยถึงอาการของคนไข้หลังจากได้รับการรักษาด้วยบอลลูนผ่านพ้นไปเป็นที่เรียบร้อย โดยระบุว่า “หลังจากเข้ารับการรักษาไซนัสอักเสบด้วยบอลลูนโดยไม่ต้องผ่าตัดนั้น คนไข้รู้สึกสบายๆ เหมือนใช้ชีวิตปกติที่อยู่กับบ้าน เหมือนคนไม่ได้ป่วยเลย”

*** ส่วนคนไข้เอง ได้เปิดเผยความรู้สึกในการรักษาไซนัสอักเสบเรื้อรังด้วยบอลลูนจากที่โรงพยาบาลรามว่า ตอนนี้รู้สึกดีมาก หายใจได้สะดวก ไม่เจ็บ ระยะพักฟื้นก็สั้นมาก หลังจากกลับบ้านได้ 1-2 วันก็สามารถออกไปเที่ยวได้โดยไม่ต้องกังวลแต่อย่างใด

*** ทางด้านแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหู คอ จมูก ของทางโรงพยาบาล ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรคไซนัสอักเสบ ซึ่งโดยส่วนมากหากเป็นไซนัสอักเสบเฉียบพลันก็คือ อาการหวัดที่นานเกิน 10 วัน แต่หากเป็นในกลุ่มเรื้อรังจะมีอาการหวัดเกิน 3 เดือน โดยผู้ป่วยจะมีอาการหวัด มีน้ำมูกสีเขียวเหลืองลงคอ คัดแน่นจมูก ปวดแน่นบริเวณหน้าผาก แก้มสองข้างหรือแม้แต่ท้ายทอย มีกลิ่นปากหรือว่าไอเรื้อรัง อ่อนเพลีย ซึ่งอาจมีหรือ ไม่มีอาการไข้ร่วมด้วยก็ได้ สำหรับการรักษาโดยทั่วไปจะใช้ยาปฏิชีวนะหรือการพ่นยาร่วมกับการดูดน้ำมูก แต่ปัจจุบันมีวิธีการรักษาไซนัสอักเสบเรื้อรังที่กำลังได้รับความนิยม โดยการใช้เทคนิคบอลลูน ขยายรูเปิดโพรงไซนัส คล้ายกับการขยายหลอดเลือดหัวใจ ซึ่งได้ผลดีเพราะผู้ป่วยไม่ต้องเจ็บตัวจากการตัดเนื้อเยื่อ ทั้งช่วยลดภาวะแทรกซ้อนและการพักฟื้นได้เป็นอย่างดี

*** “คนไข้กลุ่มที่ว่ามีหนองค้างในไซนัสที่เราคิดว่าจะสามารถขยายรูเปิดได้อย่างเช่นบริเวณหน้าผาก แก้มและฐานกระโหลก เราสามารถใช้เทคนิคใหม่ที่เป็นบอลลูนขยายรูเปิดของไซนัสเพื่อให้หนองไหลออกมาได้ โดยประสิทธิภาพของบอลลูนสามารถขยายรูเปิดของไซนัสได้ถึง 98 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งข้อดีของบอลลูนประการแรกคือปลอดภัย สองก็คือคนไข้เสียเลือดน้อยเพราะว่าการทำบอลลูนไม่ต้องตัดเนื้อเยื่อต่างๆ โอกาสเสียเลือดจึงมีน้อยมาก ประการที่สามคือวิธีนี้ถือเป็นการผ่าตัดแบบแผลเล็กหรือ Minimal Invasive ประการที่สี่คือกลับบ้านได้เร็ว วันรุ่งขึ้นก็มักจะกลับบ้านได้ และสุดท้ายสามารถนำมาใช้ร่วมกับวิธีอื่นๆ ได้เพื่อประโยชน์สูงสุดของการรักษาคนไข้เอง”

*** ในตอนท้ายแพทย์ที่ทำการรักษากล่าวว่า การรักษาไซนัสอักเสบเรื้อรังด้วยบอลลูนนี้ ไม่ใช่ว่าจะสามารถทำได้กับผู้ป่วยทุกราย ซึ่งถึงอย่างไรก็ต้องได้รับการตรวจวินิจฉัยจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโดยละเอียดเสียก่อน และทางที่ดีแล้วหากใครมีอาการหวัดเรื้อรังติดต่อกันเป็นเวลานานก็อย่านิ่งนอนใจ ควรเข้ารับการตรวจวินิจฉัยแต่เนิ่นๆ เพื่อผลการรักษาที่มีประสิทธิภาพสูงสุด

ไม่มีความคิดเห็น: