16 ส.ค. 2553

8 การออกกำลังดีที่สุด และแย่ที่สุดสำหรับหัวใจ


สาว ๆ หลายคนไม่รู้ว่าการออกกำลังบางอย่างนั้น เป็นเหมือนดาบสองคม มันอาจดีต่อหัวใจ แต่ก็อาจทิ่มแทงร่างกายของเราได้เช่นกัน หัวใจสำคัญอยู่ที่การออกกำลังให้ได้ประโยชน์ ทั้งร่างกายและหัวใจต่างหาก และนี่คือวิธีที่ดีที่สุดต่อหัวใจและร่างกายของเรา พร้อมกับการออกกำลังกายที่ไม่เอา-ไม่ดีนะจ๊ะ.....


ดีที่สุด

1.การออกกำลังแบบอินเทอร์วัล

เป็นการออกกำลังอันดับหนึ่งในแง่ของการป้องกันโรคหัวใจ โรคเบาหวาน ในการลดน้ำหนัก และช่วยสร้างความแข็งแรงให้ร่างกาย มีเคล็ดลับง่าย ๆ ก็คือการผสมผสานระหว่างการออกกำลังกายหนัก ๆ ในระยะสั้น ๆ กับการออกกำลังเบา ๆ ที่นานกว่าเล็กน้อย เพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นตัว เช่น ถ้าคุณชอบเดิน ลองสลับเดินปกติ 3 นาที กับเดินเร็ว ๆ 1 นาที อัตราชีพจรที่ขึ้นลงอย่างต่อเนื่อง จะช่วยส่งเสริมการทำงานของหลอดเลือดหัวใจ ช่วยเผาผลาญแคลอรี และเพิ่มประสิทธิภาพในการขจัดทั้งไขมันและน้ำตาลออกจากกระแสเลือด

2.การออกกำลังกายทั่วเรือนร่างแบบที่ไม่มีแรงกระแทก

ยิ่งใช้กล้ามเนื้อมากชนิดเท่าไหร่ หัวใจก็ยิ่งต้องทำงานหนักมากขึ้นเท่านั้น เพื่อสูบฉีดเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อเหล่านั้น จนในที่สุดหัวใจก็จะแข็งแกร่งขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็นว่ายน้ำ พายเรือ หรือสกีครอสคันทรี ล้วนแล้วแต่ใช้กล้ามเนื้อเกือบทุกส่วนของร่างกาย โดยที่ไม่ได้เกินแรงไปมากนัก เมื่อนำมาประยุกต์เข้ากับการออกกำลังแบบอินเทอร์วัล นั่นล่ะเพอร์เฟ็กต์เลย!

3.ยกน้ำหนัก

ในแง่หนึ่งการยกน้ำหนักอาจคล้ายกับการออกกำลังแบบอินเทอร์วัล ในขณะที่ทำท่าซ้ำ ๆ อัตราชีพจรจะเร่งขึ้นและกลับมาเป็นปกติเมื่อพักระหว่างเซ็ต ด้วยการยกน้ำหนักอย่างมีประสิทธิภาพนี้เอง กล้ามเนื้อที่แข็งแรงจะช่วยแบ่งเบาภาระต่อหัวใจ ถ้าจะให้ดีลองใช้ตุ้มน้ำหนักดีกว่า มันจะบังคับให้คุณใช้กล้ามเนื้อมากขึ้น สร้างความแข็งแกร่งและสมดุลให้กับลำตัว

4.การบริหารแกนกลางลำตัว

รู้มั้ยทำไมใคร ๆ ก็ชอบพิลาทีส? เหตุผลก็คือ ไม่ใช่แค่ช่วยสร้างความแข็งแรงแก่กล้ามเนื้อแกนกลางลำตัว ช่วยพัฒนาความยืดหยุ่นและสมดุลของร่างกาย หรือช่วยให้เล่นกีฬาได้ดีขึ้นเท่านั้น แต่พิลาทีสทำให้การใช้ชีวิตประวันของคุณดีขึ้น เพราะไม่ว่าจะทำอะไรคุณก็ต้องมีรากฐานร่างกายที่มั่นคง ซึ่งพิลาทีสช่วยได้!

5.โยคะ

เป็นเรื่องจริงที่ว่าโยคะสามารถลดความดันโลหิต ทำให้หลอดเลือดยืดหยุ่นขึ้น และส่งเสริมสุขภาพของหัวใจได้ นอกจากนี้ ยังทำให้แกนของร่างกายแข็งแรงขึ้นด้วยนะจ๊ะ

6.กระฉับกระเฉงทุกเวลา

คนที่หมั่นเคลื่อนไหวตลอดเวลา เช่น ทำความสะอาด ทำสวน หรือเดินระยะสั้น ๆ ไม่ว่ากิจกรรม เหล่านั้นจะเล็กน้อยแค่ไหน จะสามารถเผาผลาญแคลอรีได้มากกว่า และมีสุขภาพดีกว่าคนที่นั่งอยู่ที่หน้าจอทั้งวันแล้วออกกำลัง 30-60 นาทีต่อวัน เครื่องนับก้าวเดินก็เป็นเครื่องมือที่แจ่มมาก ลองใช้ดูแล้วจะรู้ว่าปกติคุณแอ็กทีฟขนาดไหน!


แย่ที่สุด

7.วิ่งระยะไกลบนทางเท้า

คุณและเพื่อนร่วมก๊วนอาจเมื่อยล้าและปวดตามที่ต่าง ๆ และนี่อาจบอกใบ้ว่าความจริงแล้ว ร่างกายของมนุษย์ไม่ได้ออกแบบมาสำหรับการวิ่งเหยาะ ๆ นาน ๆ หรอก แม้ว่าการวิ่งระยะไกลจะช่วยทำให้หัวใจแข็งแรง แต่มันทำให้ร่างกายอ่อนล้านะ

8.การออกกำลังหนัก ๆ ทุกประเภทที่ขาดการฝึกฝน

ตั้งแต่การปั่นจักรยาน 40 กิโลเมตร ทั้งที่ไม่เคยฝึกมาก่อน หรืออยู่ดี ๆ ก็หันไปเล่นตะกร้อ อะดรีนาลีน ที่เพิ่มขึ้นมากเกินรับได้นั้นอาจทำให้หัวใจวายได้ และด้วยเหตุผลเดียวกันนี้ จงอย่าออกกำลังกายหนัก ๆ โดยที่ไม่ได้วอร์มอัพก่อนเด็ดขาด

ไม่มีความคิดเห็น: