1 ส.ค. 2553

ลานกีฬา - สวนสาธารณะ : สวนเสรีไทย


ที่ตั้ง : ถนนเสรีไทย แขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่ม กทม. 10230
ขนาดพื้นที่ : 350 ไร่
เวลาทำการ : 05.00 -20.00 น. ทุกวัน
ประเภทของสวน : สวนสาธารณะขนาดกลาง
หน่วยงานรับผิดชอบ : สำนักงานสวนสาธารณะ สำนักสิ่งแวดล้อม
รถประจำทาง: ถนนเสรีไทย สาย 27 109 151 ปอ.2 ปอ.19 ปอ.พ.3
ประชาชนผู้มาใช้บริการ : วันธรรมดา 500-1,000 คน / วันหยุดราชการ 1,000-2,000 คน



ประวัติความเป็นมา

สวนน้ำกว้างใหญ่แห่งนี้มีที่มาจากโครงการพระราชดำริของพระบาท
สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อจุดประสงค์หลักในการเป็นบึงรับน้ำฝนขนาด
ใหญ่ด้านตะวันออกของกรุงเทพฯ เพื่อใช้ป้องกันแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในขณะนั้น ดำเนินการโดยสำนักงานเขตบางกะปิ ณ บริเวณบึงกุ่ม หรือบึง
ตาทอง ซึ่งเป็นบึงสาธารณะเก่าแก่ที่มีขนาดใหญ่แต่ได้ถูกรุกล้ำจนมีสภาพ ตื้นเขิน จึงได้ปรับปรุงบึงเดิมตามแนวธรรมชาติ จนสามารถรองรับน้ำได้ถึง1.5 ล้านลูกบาศก์เมตร พร้อมประตูระบายน้ำเพื่อควบคุมระดับน้ำและระบายสู่คลองบึงกุ่มต่อเนื่องสู่คลองแสนแสบต่อไป รวมทั้งพัฒนาพื้นที่ 90 ไร่รอบบึงด้วย ต่อมาในวันที่ 12 พฤศจิกายน 2530 ได้มอบให้กองสวนสาธารณะเป็นผู้ดูแล จนในปี 2539 ได้มีการพัฒนาขยายพื้นที่

ส่วนที่เหลืออีก 260 ไร่ สร้างเป็นสวนป่า 1 ใน 9 แห่งตามโครงการสวนป่า กทม.เฉลิมพระเกียรติในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ในชื่อว่า "สวนน้ำบึงกุ่ม" ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น "สวนเสรี ไทย "เพื่อเป็นอนุสรณ์แก่ขบวนการเสรีไทย ผู้ทำคุณประโยชน์แก่ประเทศ และมีพิธีเปิดเป็นทางการเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2540 ซึ่งตรง กับวันครบรอบ 52 ปี แห่งวันสันติภาพไทย






ลักษณะเด่นและจุดที่น่าสนใจในสวน

"สวนน้ำ" คือ ลักษณะเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของสวนเสรีไทย จากการพัฒนาพื้นที่ให้สอดคล้องกับลักษณะทางกายภาพที่เป็นบึงน้ำขนาดใหญ่ การสร้างทัศนียภาพโดยรวมให้ดูคล้ายแหล่งน้ำ ในธรรมชาติจริงที่เต็มไปด้วยพรรณไม้ชายน้ำประดับตามขอบบึงและร่มเงาไม้ใหญ่เรียงรายเป็นทิวแถวสร้างความสงบร่มเย็นเหมาะแก่การนั่งชมทิวทัศน์ธรรมชาติริมบึงเหล่านี้เป็นแนวคิดหลักที่ผู้ออกแบบสวนสาธารณะต้องการถ่ายทอดออกมาเป็นภาพเพื่อความพึงพอใจแก่ผู้ใช้สวน พร้อมตกแต่งเพิ่มจุดสนใจในแนวคิดสวนน้ำด้วยมุมน้ำตก ม่านน้ำพุกลางสระสร้างเส้นสาย ที่เคลื่อนไหวและเสียงธรรมชาติให้เกิดในสวนน้ำจึงดูไม่หยุด นิ่งจนน่าเบื่อเกินไปนำมาซึ่งจินตนาการกว้างไกล
แก่ผู้มาพักผ่อน ในสวนได้อย่างดี

เกาะกลางน้ำ บริเวรกลางบึงสร้างเป็นเกาะธรรมชาติ อุดม ด้วยไม้ดอกไม้ประดับอวดสีสันสวยงาม มีศาลาชมวิว ให้แวะพัก คลายร้อน

หออนุสรณ์เสรีไทย แสดงนิทรรศการเกี่ยวกับขบวนการ เสรีไทย ที่มีบทบาทสำคัญในประวัติศาสตร์




ที่มา : สำนักงานสวนสาธารณะ สำนักสิ่งแวด

ไม่มีความคิดเห็น: