1 ส.ค. 2553

ลานกีฬา - สวนสาธารณะ : สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์


เป็นสวนสาธารณะมีเนื้อที่ประมาณ 102 ไร่ ตั้งอยู่บริเวณหนองปรือ ตำบลบ้านใหม่ จากสี่แยกสวนสมเด็จ ฯ
มาประมาณ 1 กิโลเมตร ในสวนมีบึงน้ำขนาดใหญ่รายล้อมด้วยหมู่แมกไม้ที่ร่มรื่นและเงียบสงบ มีสวนหย่อม นาฬิกาแดด น้ำพุกลางน้ำเหมาะสำหรับเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของประชาชนทั่วไป อยู่ในความดูแลของสุขาภิบาลอำเภอปากเกร็ด เปิดทุกวัน

การเดินทาง จากท่าน้ำปากเกร็ด ใช้เส้นทางถนนติวานนท์แล้วเลี้ยวขวาตรงสี่แยกแรก ไปประมาณ 2 กิโลเมตร



สวนสาธารณะแห่งนี้ มีความสวยงาม และร่มรื่น จะมีผู้คนแถวละแวกใกล้เคียงไปพักผ่อน เดินเล่น ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพพลานามัยมากมาย โดยสวนสาธารณะแห่งนี้ มีเนื้อที่ ประมาณ 109 ไร่ แบ่งเป็นพื้นดิน 40 ไร่ และพื้นน้ำ 69 ไร่ อยู่ในการดูแล และรับผิดชอบอย่างดี จากเทศบาลเมืองปากเกร็ด จุดเด่นของสวนสารธารณะ จะมีพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี อยู่ภายในด้วย





ลักษณะของสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ นนทบุรี มีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นน้ำ มีการสร้างเขื่อนคอนกรีตโดยรอบเพื่อจัดใช้ประโยชน์บนพื้นที่รอบๆ หนองน้ำ สวนโดยรอบจัดปลูกพรรณไม้ยืนต้นเพื่อให้ความร่มรื่น รวมทั้งมีการจัดปลูกไม้ดอกไม้ประดับ ไม้ล้มลุกและไม่ตัดพุ่มสลับสี เพื่อความสวยงาม นอกจากพรรณไม้เพื่อความสวยงามแล้ว ยังได้รวบรวมไม้ผลที่มีชื่อเสียงของนนทบุรีมาจัดปลูกไว้ด้วย เช่น "ทุเรียนเมืองนนท์" มะปรางเมืองนนท์ กระท้อนเมืองนนท์ เพื่อให้เยาวชนได้รู้จักต้นผลไม้ซึ่งครั้งหนึ่งมีปลูกมากมายใน "สวนเมืองนนท์"

ภายในสวนยังมีสวนสุขภาพ มีจักรยานน้ำให้เช่าถีบออกกำลังกาย ถนนโดยรอบจัดสำหรับเป็นทางเดินและทางวิ่งเหยาะออกกำลังกายของประชาชน บรรยากาศที่สวยงามของสวนนี้อีกยามหนึ่งคือการชมพระอาทิตย์ยามอัสดงที่มีแสงสีส้มแดงสะท้อนผิวน้ำจนลับขอบฟ้า ครั้นเมื่อค่ำมืดลงก็ยังได้ชมแสงสีเหลืองจากทางด่วนนับเป็นบรรยากาศที่น่าดูอีกยามหนึ่งของสวนแห่งนี้

ไม่มีความคิดเห็น: