19 ส.ค. 2553

มิจฉาชีพอีกแบบที่เราคาดไม่ถึง.­..อ่านไว้เป็นอุทธาหรณ์

สำคัญมากๆในทุกกรณีคือต้องขอหลักฐานใบโอนเงินและเซ็นเอกสารใบรับเงินพร้อมสำเนา­บัตรประจำตัวประชาชนด้วย


กระทู้เตือนภัย!!! มิจฉาชีพอีกแบบที่เราคาดไม่ถึง..(อยู่เฉยๆก็อาจกลายเป็นผู้ต้องหาได้)


เพื่อนสนิทของเราเปิดร้าน pet shop อยู่แถวๆอุดมสุข ขายสุนัขพันธุ์ชิวาวา
แล้วก็รับอาบน้ำตัดขนและฝากเลี้ยง..เมื่อไม่กี่วันมานี้ ทางบ้านของเพื่อนเรา
โทรมาบอกว่าได้รับหมายศาล แจ้งจับกุม ในข้อหาเป็นผู้ต้องสงสัยคดีช่อโกง
....ที่บ้านตกใจมากเลยโทรมาซักถามว่าไปทำอะไรมาถึงโดนตำรวจมาแจ้งจับกุม....
เพื่อนเรางงมาก เพราะปกติวันๆก็ทำแต่งานเปิดร้าน 7 วันไม่มีวันหยุด ...
แล้วทางบ้านก็บอกว่าให้ไปมอบตัวกับ สน.ทองหล่อ (ต้นเรื่องที่ส่งมา) ..จึงได้ทราบเรื่อง..


ย้อนกลับไปประมาณเดือนมีนาคม 2553 ที่ผ่านมานี้ ..


มีผู้ชายคนหนึ่ง (สมมติว่าชื่อนาย ก.) รถยนต์ของเขาถูกขโมย..
เขาจึงโพสข้อความผ่านทางหน้าเวป และฟอร์เวิร์ดเมลล์ ไปว่าถ้า
ใครพบเบาะแสรถยนต์ของเค้า ระบุยี่ห้อ สี รุ่น และลายละเอียดต่างๆ ตามนี้
ให้แจ้งมาที่เขา เขาจะมีรางวัลให้เป็นเงินประมาณ 15000 บาท..


เวลาไม่นานหลังจากนั้นก็มีคนติดต่อมาถึงนาย ก. ชื่อว่าเต้ย
เต้ยบอกว่ารถยนต์ที่นาย ก.โพสหานั้นมีคนนำมาขายที่เต้นท์รถของเค้าเอง
โดยระบุ ยี่ห้อ สี รุ่น รวมทั้งเลขตัวถังรถ ให้ด้วย แล้วบอกว่าจะนำรถไปส่งคืนให้
แต่ขอให้นาย ก. โอนเงินรางวัลที่บอกเบาะแสของรถที่หายมาให้ก่อน
ซึ่งนาย ก. ก็บอกไปว่าจะโอนให้ไปก่อนจำนวนเงิน 7000 บาท
ขอให้เต้ยบอกเลขที่บัญชีมาให้..เต้ยก็บอกไปว่า
งั้นรอก่อนนะ เดี๋ยวจะโทรไปบอกเลขที่บัญชีอีกรอบหนึ่ง ..
นายเต้ยหายไปประมาณครึ่งชั่วโมง..ระหว่างนั้น...
เราเข้าใจว่า นายเต้ย น่าจะ search หาข้อมูลในอินเตอร์เน็ต
แล้วพบเวปไซค์โฆษณาของทางร้าน pet shop ที่เพื่อนเราเป็นเจ้าของ..
มีเบอร์ติดต่อระบุไว้ที่หน้าเวปด้วย..


นายเต้ยเลยโทรเข้ามาหาเพื่อนเราที่ร้าน แล้วทำทีเป็นว่าจะมา
ขอซื้อชิวาวาในร้านตัวหนึ่งที่เพื่อนเราลงประกาศขายในเวปไซค์ราคา 8000 บาท
โดยจะขอโอนเงินมาให้ก่อนแล้วจะไปรับชิวาวาทีหลัง..


เพื่อนเราก็บอกไปว่าไม่ต้องโอนเงินมาก่อนหรอก ให้มาดูที่ร้านเลยดีกว่า
เพราะถ้าจะซื้อหมาไปเลี้ยงทั้งทีก็น่าจะเข้ามาดู มาลองเล่นดูก่อน
ว่านิสัยใจคอมันเป็นยังไง จริงๆแล้วการที่เพื่อนเราจะขายชิวาวาให้ใครนั้น
เพื่อนเรามันจะดูนิสัยหมากับคนมาซื้อก่อนว่าเข้ากันได้หรือไม่
บางทีก็ให้เอาไปลองเลี้ยงก่อน 7 วันเลยด้วยซ้ำ


ไม่อย่างงั้นก็ให้มาดูหมาตัวนี้ที่ ร้านเลย ถ้าชอบก็ค่อยจ่ายเงินซื้อ
แต่ชายคนนี้ก็ยังยืนยันว่าจะซื้อหมาชิวาวาตัวนี้ให้ได้
เพราะชอบตั้งแต่เห็นรูปในหน้าเวปแล้ว เลยบอกกับเพื่อนเราว่างั้น
โอนเงินไปให้ก่อนล่ะกัน 7000 บาท เพราะเขาไม่อยากพกเงินสดมากๆ
เดี๋ยวพอไปถึงร้านจะจ่ายให้อีก 1000 บาท ตอนรับหมากลับไป


คุยไปคุยมาก็ตกลงกันตามนี้ ..เพื่อนเราก็ไม่คิดว่าจะมีปัญหาอะไร
จึงบอกชื่อนามสกุล และเลขที่บัญชีให้เขาไป ..จากนั้นนายเต้ยก็วางสายไป
....แล้วโทรกลับไปบอกกับ นาย ก. ว่า ให้โอนเงินรางวัลที่ชี้เบาะแสรถหายได้
เข้าบัญชีนี้ (โดยบอกชื่อนามสกุล และเลขที่บัญชีของเพื่อนเราไป)เมื่อวางสายสักพัก นาย ก. เจ้าของรถก็จัดการโอนเงินจำนวน 7000 บาท
เข้าเลขที่บัญชีของเพื่อนเรา โดยเข้าใจว่าบัญชีอันนี้เป็นบัญชีของนายเต้ย..


นายเต้ย...โทรกลับมาหาเพื่อนเราที่ร้าน pet shop แล้วถามว่า
เขาโอนเงินมาแล้ว ช่วยเช็คให้หน่อยว่าได้รับเงินเข้าบัญชีหรือยัง ..
เพื่อนเราก็ไปเช็คดู ก็พบว่ามีเงินเข้าบัญชีมา 7000 บาท
ตามที่นายเต้ยได้ตกลงกับเพื่อนเราไว้


เพื่อนเราก็บอกเค้าไปว่า ได้รับเงินเรียบร้อยแล้ว ให้เข้ามารับหมาไปได้เลย
หลังจากนั้นประมาณสองชั่วโมง นายเต้ยก็มาถึงร้านของเพื่อนเรา
และอุ้มลูกเข้ามาด้วย เป็นเด็กอายุประมาณสองขวบ
นายเต้ยแจ้งกับเพื่อนเราว่ามาขอรับหมาตัวที่สั่งซื้อไว้
ซึ่งเพื่อนเราก็พาไปดู พอเห็นหมาชิวาวาตัวนั้นแล้ว
นายเต้ยก็ทำทีเป็นเล่นกับลูกของเขาแล้วทำเป็นถามลูกว่าชอบหรือเปล่า ?
แล้วไปๆมาๆ ก็เกิดเปลี่ยนใจว่าจะไม่ซื้อหมาตัวนี้แล้ว เพราะว่าลูกชายของเขายังไม่ถูกใจ
(ทั้งๆที่ลูกเขาเป็นแค่เด็กสองขวบ ยังพูดอะไรไม่ได้)


เขาบอกว่าขอโทษด้วย เขายังไม่เอาได้มั้ย จะขอเงินที่โอนมาคืน
เพื่อนเราก็ไม่ได้เอะใจอะไรก็บอกไปว่าได้ๆ แล้วเพื่อนเราก็เลย
ไปกดเงินออกมาคืนให้เขาไป 7000 บาท
ส่วนตัวนายเต้ยหลังจากได้เงินก็หนีหายไปเลย และปิดเบอร์ไม่ติดต่อกลับ
เจ้าของรถก็ติดต่อกลับไปไม่ได้แล้ว ไม่รู้จะทำยังไงเลยไปแจ้งความ
โดยมีหลักฐานอยู่สองอย่าง คือเบอร์มือถือของนายเต้ย และ
เลขที่บัญชี ที่เป็นชื่อบัญชีของเพื่อนเรา
ตำรวจเลยทำเรื่องแจ้งความเพื่อนเราในข้อหาช่อโกง..


พอได้หมายแจ้งขอจับกุมจากทางบ้านซึ่งส่งไปที่อยู่ที่ต่างจังหวัด
เพื่อนเราก็เครียดมาก เพราะทางบ้านก็บอกให้ไปทำเรื่องขอมอบตัว
และดำเนินการสู้คดี เพื่อนเราจึงไปมอบตัวเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ที่
สน. ทองหล่อพร้อมทั้งพาคนรู้จักที่เป็นทนายไปด้วย
และเล่าเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นที่ร้าน pet shop ให้ตำรวจฟัง


แต่ตำรวจไม่ฟังอะไรเลย พยายามจะให้เพื่อนเรารับทราบข้อกล่าวหาอย่างเดียว
เพื่อนเราก็พยายามจะอธิบายให้ฟังว่าตัวเองก็ไม่รู้ว่าคนนั้นเป็นโจร
และก็เข้าใจว่าเขามาซื้อหมาแต่ไม่ได้ซื้อไป ก็เลยโอนเงินคืนให้ก็แค่นั้น
แต่ตำรวจบอกว่าหลักฐานมันมีชัดเจนว่าเงินมันเข้ามาที่บัญชีของคุณ
คุณก็ต้องรับผิด และพยายามจะขอบัตรประชาชน และให้พิมพ์ลายนิ้วมือ
และเซนต์ยอมรับเป็นผู้ต้องหา เพื่อที่จะได้ปิดคดีไวๆ เท่านั้น


เพื่อนเราแทบจะร้องไห้ เพราะตั้งแต่เกิดมาก็ไม่เคยมีเรื่องต้องมาขึ้นโรงพัก
ไม่เคยทำอะไรผิด ทำมาหากินโดยสุจริตตลอด
ยังโชคดีว่ามีทนายไปด้วย ทนายจึงขอติดต่อกับเจ้าทุกข์ที่เป็นเจ้าของรถโดยตรง
เพื่อทำเรื่องยอมความกัน เมื่อได้คุยกับเจ้าทุกข์แล้วเจ้าทุกข์ก็เชื่อว่าเพื่อนเรา
ไม่ได้เป็นคนทำเพราะเสียงที่โทรมาไม่ใช่เสียงนี้แต่เขาเพียงต้องการเงินคืน
จำนวน 7000 บาท ที่เสียไป เพราะเขาเสียรถแล้วยังต้องมาเสียเงินอีก
ถ้าหากเพื่อนเราคืนเงินให้ 7000 ก็จะยอมความให้ไม่ต้องขึ้นโรงขึ้นศาล
และหลังจากนั้นก็ให้ทำเรื่องแจ้งความเป็นผู้เสียหายร่วมกันเพื่อจับกุมนายเต้ย
เพื่อนเราก็เลยตกลงเพราะถ้าสู้คดีไปถึงแม้ว่าจะมีโอกาสชนะก็ยังต้องจ่ายเงิน
7000 คืนให้เจ้าทุกข์อยู่ดีเพราะมันมีหลักฐานชัดเจนว่าเงินมันผ่านมาที่
บัญชี เพื่อนเราเลยซวยไปอย่างแรง อยู่เฉยๆก็ต้องมาเสียเงิน 7000 บาท
เพื่อให้เรื่องมันจบ และจะได้ไม่เสียประวัติด้วย


เราเลยอยากเล่าเรื่องนี้ให้ทุกคนฟัง เพราะเอาเข้าจริง
พอมีเหตุการณ์แบบนี้ตำรวจก็ทำอะไรไม่ได้ แจ้งจับกุมนายเต้ยไป
จะไปจับที่ไหนได้เหรอ เพราะเหตุการณ์มันผ่านไปนานแล้ว
เช็คกับกล้องวงจรปิดย้อนหลัง ก็ไม่มีถึงเดือนมีนาคม
และเหตุการณ์ผ่านไปนานแล้วใครจะจำหน้าคนร้ายได้ชัดเจน
ยิ่งตัวเจ้าทุกข์ไม่ต้องพูดถึงได้ยินแต่เสียง ไม่เคยเห็นหน้าเลยด้วยซ้ำ
ส่วนเบอร์โทรศัพท์ที่เคยโทรมาหาก็ปิดไปแล้ว มันจะตามหาได้จากที่ไหน..
หรือหากตามมาจับกุมตัวได้จริง แล้วเงินที่เสียไป จะได้คืนหรือเปล่า?


สังคมแบบนี้ต้องระวังตัวจริงๆ


- ระวังเลขที่บัญชีธนาคาร เลขที่บัตรประชาชน และ เลขที่บัตรเครดิตของตัวเองให้ดีๆ
เพราะอยู่เฉยๆ ก็อาจจะซวยตกเป็นแพะรับบาป กลายเป็นผู้ร้ายทำผิดกฎหมายได้โดยไม่รู้ตัว
- ตำรวจบางคนวางอำนาจ ข่มขู่ และไม่ได้ช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนเลย คิดตื้นๆแค่ขอให้ได้ปิดคดี แต่ไม่ได้นึกถึงเลยว่าต้นต่อเหตุการณ์มาจากไหน จับแพะมาหรือเปล่า
- อย่าโอนเงินให้กับคนที่คุณไม่รู้จัก ไม่เคยเห็นหน้า อย่าไปหลงเชื่อ
- หากมีการติดต่อเกี่ยวกับธุรกรรมใดๆก็ตามควรมีการบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษร ขอหลักฐานอ้างอิงตัวบุคคลนั้นๆด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: