1 ส.ค. 2553

ลานกีฬา - สวนสาธารณะ :สวนหลวงพระราม 8



อากาศดีๆ แบบนี้ หลายคนเลือกขึ้นเขาขึ้นดอยไปสัมผัสสายลมสายหมอกให้เย็นยะเยือกผิวกายกันเหลือเกิน แต่สำหรับชาวกรุงที่ไม่มีเวลาหยุดยาวโดยเฉพาะช่วงก่อนสิ้นปีที่ต้องปิดยอด สรุปผลงานประจำปี และเร่งทำดีให้ผู้บริหารแลเห็นเพื่อโบนัสก้อนโตล่ะก็ ฉันขอแนะนำสถานที่ซึ่งจะได้สัมผัสสายลมเย็นสะท้านผิวกายและสวนสวยริมน้ำแบบชิลๆ

สถานที่ที่ฉันเกริ่นมาก็คือ "สวนหลวงพระราม 8" สวนสาธารณะขนาดใหญ่ใต้สะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี ที่ทางกรุงเทพมหานครดำเนินการก่อสร้างขึ้นเพื่อถวายเป็นราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล พระอัฐมรามาธิบดินทร และได้รับพระราชทานชื่อจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชว่า "สวนหลวงพระราม 8"

สวนหลวงพระราม 8 ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาซึ่งถือเป็นจุดชมทัศนียภาพที่สวยงามเป็นอย่างยิ่ง ภายในยังมี "พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล" ขนาด 3 เท่าของพระองค์จริง สูงประมาณ 5.4 เมตร ที่ประดิษฐานเป็นสิริมงคลแก่สวนแห่งนี้ด้วย นอกจากนั้น บริเวณอาคารเฉลิมพระเกียรติข้างใต้พระบรมราชานุสาวรีย์ยังจัดให้มีห้องรวบรวมพระราชประวัติและพระราชกรณียกิจขององค์รัชกาลที่ 8 เพื่อให้ประชาชนที่สนใจพระราชประวัติเข้าไปศึกษาค้นคว้าเรื่องราวเกี่ยวกับพระองค์

สวนสาธารณะขนาดใหญ่ถึง 50 ไร่ แห่งนี้ ถูกใช้เป็นสวนอเนกประสงค์ ประชาชนทั่วไปสามารถใช้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจและออกกำลังกายภายใต้บรรยากาศความร่มรื่นสองข้างเต็มไปด้วยไม้ดอกไม้ประดับที่สวยงาม รวมทั้งไม้ใหญ่เป็นจำนวนมาก และภูมิทัศน์ที่สวยงามริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา

ในเวลาเย็นย่ำขณะพระอาทิตย์ทอแสงอ่อนลงจนเกือบจะลับขอบฟ้า ที่สวนหลวงพระราม 8 จะคึกคักมีชีวิตชีวาไปด้วยผู้คนทุกเพศทุกวัย ฉันขอย้ำว่าทุกเพศทุกวัยจริงๆ ตั้งแต่ลูกเล็กเด็กแดงบ้างมากับพ่อแม่บ้างก็มากับคุณปู่คุณย่าคุณตาคุณยาย เป็นภาพที่ดูแล้วสดชื่นอบอุ่นดีจริงๆ

ส่วนนักเรียนวัยเอาะๆก็มีมากันเป็นกลุ่มเป็นก้อน บ้างก็มานั่งปิกนิคชมวิว บ้างก็มาซ้อมปอมปอมเชียร์ หรือเชียร์ลีดเดอร์กันอย่างคึกคักกระชุ่มกระชวย สำหรับพวกกีฬาก็มีทั้งแตะบอล สเก็ตบอร์ด เบรกแดนซ์ แล้วแต่อัทธยาศัยใครใคร่ทำอะไรก็ทำได้เต็มที่ เป็นการผ่อนคลายความเครียดได้ดีทีเดียว

ผู้ใหญ่บางคนก็มาเต้นลีลาศ มาวิ่ง มาแอโรบิก บ้างก็พาสุนัขมาเดินเล่นเข้าสังคมชมวิวอันสวยงาม ฉันเจอกับสุนัขน่าจะพันธุ์โกเด้น ตัวใหญ่ขนสีน้ำตาลยาวสลวยพริ้วไปตามลมเดินคาบตะกร้าที่ใส่แปรงหวีขนและอุปกรณ์ของเล่นต่างๆของตัวเองเดินไปมา ดูแล้วน่ารักแสนรู้เป็นที่ดึงดูดรอยยิ้มของผู้คนแถวนั้นเป็นอย่างมาก

ยิ่งเมื่อก่อนพระอาทิตย์จะลาลับขอบฟ้าที่สวนแห่งนี้และที่บนสะพานพระราม 8ก็คือเป็นจุดชมอาทิตย์อัสดงที่สวยงามอีกแห่งหนึ่งด้วย และเมื่อพระอาทิตย์ตกดินแล้ว บรรยากาศของสวนหลวงพระราม 8 แห่งนี้ ก็เปลี่ยนไปอีกรูปแบบหนึ่งสวยงามด้วยแสงไฟริมทาง และไฟที่สะพานพระราม 8 ก็เป็นอีกแห่งหนึ่งที่ดึงดูดพวกช่างภาพทั้งมือโปรมือสมัครเล่น ให้กดชัตเตอร์กันแชะ..แชะ..แชะ

มาสวนหลวงพระราม 8 แล้วก็ต้องพูดถึง "สะพานพระราม 8" (Rama VIII Bridge)ที่สวยงามใหญ่โตแห่งนี้ด้วย โดยสะพานแห่งนี้เกิดขึ้นจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเมื่อเดือนกรกฏาคม 2538 ให้กรุงเทพมหานครก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นอีก 1 แห่ง เพื่อบรรเทาการจราจรบนสะพานพระปิ่นเกล้า รองรับการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างฝั่งพระนครกับฝั่งธนบุรี และเป็นจุดเชื่อมต่อโครงการพระราชดำริตามแนวจตุรทิศ

ไม่มีความคิดเห็น: