1 ส.ค. 2553

ลานกีฬา - สวนสาธารณะ : สวนสันติชัยปราการ


อาทิตย์คล้อยดวงเมื่อยามเย็น พื้นที่แดดเปรี้ยงจัดยามกลางวันที่ร้อนระอุนั้นเริ่มผ่อนคลายลง และนั่นคือช่วงเวลาของปอดที่จะได้เริ่มต้นทำงานกันอย่างเต็มที่

พื้นที่ซึ่งไม่กว้างขวางนัก เพราะมีพื้นที่เพียง 8 ไร่ เมื่อเทียบพื้นที่กับสวนสาธารณะแห่งอื่นๆที่กว้างขวางกว่าหลายเท่านักในมหานครแห่งนี้ แต่สวนสันติชัยปราการ ละแวกบ้านใกล้ๆกับ Metro Life ก็มีเสน่ห์ที่หาไม่ได้จากสวนสาธารณะแห่งอื่นๆ มีแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นฉากหลัง ทอดสายตาในแนวกว้างแลเห็นสะพานพระราม 8 โดดเด่น ละไล่ทิวน้ำไปจนสุดลูกหูลูกตา พื้นที่ด้านหน้าทอดตัวมายังถนนพระอาทิตย์

ฟากฝั่งขวามือ บริเวณที่ตั้งของป้อมพระสุเมรุ ยามเย็นคล้อยของทุกวัน ฟากฝั่งขวามือ ตรงบริเวณกำแพงป้อมพระสุเมรุ กิจกรรมหนึ่งของ “เด็กบอร์ด” กำลังเริ่มต้นขึ้นในช่วงระยะเวลาสั้นๆเพียง 2-3 ชั่วโมงนับวินาทีแรกเมื่อ 5 โมงเย็น จนความมิดเริ่มคลอบคลุมแผ่นฟ้านั่นแหละ กิจกรรมถึงเลิก

พวกเขาแทนตัวเองว่า “เด็กป้อมสเก็ตบอร์ด” ไม่ต้องแปลก็รู้ว่ากิจกรรมที่พวกเขากว่า 10 ชีวิตร่วมกันทำคืออะไร ? เด็กป้อมส่วนใหญ่เป็นเด็กจากชุมชนบางลำพูนี่เอง ไม่ได้ดั้นด้นมาไกลจากที่อื่น

“ผมตั้งกลุ่มขึ้นมาได้ประมาณ 2 ปีแล้วครับ และพร้อมต้อนรับสมาชิกใหม่อยู่เรื่อยๆ ใครที่สนใจกีฬาประเภทนี้เชิญเลยครับ สามารถเข้ามาแจมช่วยกันออกแบบท่าจั้มต่างๆ ผมว่าการเล่นสเก็ตบอร์ดได้ฝึกทักษะของแขนขาช่วยให้ร่างกายแข็งแรงต้องมีความอดทนสูง พยายามจนได้ท่าที่เราต้องการ” นุ นักศึกษาโรงเรียนเพาะช่าง ชั้นปี 2 เล่าให้ Metro Life ฟัง




ใกล้ๆกับกลุ่มเด็กป้อม กระเถิบมาเล็กน้อย กิจกรรมของชนอีกกลุ่ม ที่เรียกกลุ่มของตนว่า “บีบอยและบีเกิลล์” ก็สนุกสนานเร้าใจไม่แพ้กัน เสียงเพลงในแนว ฮิปฮอป ที่ดังผ่านการเล่นซีดีในเครื่องวิทยุที่หอบหิ้วกันมาสร้างจังหวะการเต้นให้สนุกสนาน บางท่าต้องใช้แรงเหวี่ยงให้ร่างกายหมุน 360 องศา โดยใช้หมวกกันน็อคสวมศีรษะแล้วทำท่าหกสูงจากนั้นเหวี่ยงตัวให้หมุนนานที่สุด เพื่อให้ได้ท่าที่สมบูรณ์แบบ

“สมาชิกในกลุ่มตอนนี้มีประมาณ 10 กว่าคน ผมเข้ามาร่วมแจมในกลุ่ม บีบอย & บีเกิลล์ ได้ปีกว่า จากแต่ก่อนไม่ค่อยชอบเล่นกีฬา แต่ทุกวันนี้มาออกกำลังกายที่สวนสันติฯแทบทุกวัน อยากชวนเพื่อนๆ ที่ชอบเต้นมาสนุกกับเราได้ ถ้ายังไม่มีพื้นฐานในการเต้นพวกเรายินดีสอนให้” พรพจน์ จีระพันธุ นักเรียนชั้น ม. 6 โรงเรียนวัดบวรนิเวศ บอกกับ Metro Life

คาโปอีร่า เป็นอีกหนึ่งกิจกรรม เป็นการแสดงศิลปะการต่อสู้ที่ผสมผสานกับการพลิ้วไหวของร่างกายอันเป็นวัฒนธรรมโบราณของชาวบราซิล โดยมีเครื่องดนตรีเป็นตัวคอยให้จังหวะ

“พวกผมมารวมตัวเล่นที่สวนสันติกว่า 5 ปีแล้ว ในบ้านเรามีคนที่เล่นคาโปอีร่า ไม่น่าจะเกิน 50 คน ไม่ว่าใครได้ลองมาสัมผัสกับการแสดงประเภทนี้จะต้องหลงใหลจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ทุกวันนี้หลังจากเลิกงานก็จะมารวมทำกิจกรรมกับเพื่อนๆที่นี่” วิภาช ภูริชานนท์ เล่า
กิ๊บกิ๋วกับกิจกรรมอื่นๆ เช่น

ลูกบอลเด้ง ที่ต้องใช้ทักษะและสมาธิในการเล่น อุปกรณ์ที่ใช้ลูกบอลสามลูกขึ้นไปโยนขึ้นบนอากาศสลับไปมา สร้างความเพลิดเพลินให้กับผู้ที่พบเห็น

คอนแทคบอล หรือลูกแก้วขนาดเหมาะมือ วิธีการเล่นทำให้ลูกแก้วอยู่นิ่งมากที่สุด เหมือนไม่เคลื่อนไหว แต่ร่างกายเคลื่อนไหวดูเหมือนคอนแทคบอลลอยได้มีชีวิตชีวา

แอราบิด กิจกรรมนี้มีผู้คนมาร่วมเป็นจำนวนมากเมื่อเวลา 18.00 - 19.00 น.โดยประมาณ
เสน่ห์บนถนนพระอาทิตย์อยู่ที่ความเรียบง่าย ชุกชุมด้วยความคลาสสิกของร้านรวงเล็กๆทว่างดงามด้วยศิลปะที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ดังนั้น ... ผู้ที่มาพักผ่อนหย่อนใจภายในสวนสันติชัยปราการแห่งนี้ อย่าลืมแวะ หรือหาซื้อข้าวของติดไม้ติดมือกลับบ้าน บรรทัดนี้ ขอแนะนำ

GINGERBREAD HOUSE (บ้านขนมปังขิง) คอนเซ็ปของร้านนี้ ได้หยิบเอาของเก่าจากหลายประเทศมาตกแต่งร้าน ใครที่พลัดหลงเข้าไป ย่อมจะเพลิดเพลิน หลงเสน่ห์ของร้านขนมปังขิงร้านนี้อย่างไม่รู้เนื้อตัว มีอาหาร เครื่องดื่มและขนมก็มีให้เลือกชิมหลากหลายเมนู นั่งกินแบบซิวซิวหลังจากสูญเสียพลังงาน เยี่ยมยอดไปเลย

NORTH CITY เครื่องหนังไม่ว่าจะเป็น กระเป๋า รองเท้า หรือเครื่องประดับภายในร้านเกือบทุกชิ้นเป็นงานแฮนท์เมด หนังทุกชิ้นใช้วัตถุดิบภายในประเทศ คุณภาพดี ราคาเริ่มต้น 800 บาท++

สวนสันติชัยปราการ
ที่ตั้ง ถนนพระสุเมรุ แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กรุงเทพฯ
เส้นรถประจำทาง สาย 3, 6, 9, 30, 32, 33 และ 53
เปิดบริการทุกวัน เวลา 05.00- 22.00 น.
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0-2221-0195

*************

สวนสันติชัยปราการ เป็นสวนสาธารณะ 1 ใน 14 ป้อมที่สร้างขึ้นตามแนวคลองรอบกรุงในสมัยราชกาลที่ 1 ประมาณ พ.ศ. 2326 รัฐบาลได้ทำการบูรณะป้อมพระสุเมรุและปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์โดยรอบให้เป็นสวนสาธารณะ พร้อมทั้งได้จัดสร้างพระที่นั่งเพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวาย เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนพรรษ 6 รอบ 5 ธันวาคม 2542

“เมื่อโครงการแล้วเสร็จ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานนามว่า “พระที่นั่งสันติชัยปราการ” และ “สวนสาธารณะสันติชัยปราการ” มีความหมายว่า มีปราการที่เป็นเครื่องหมายแห่งชัยชนะของสันติภาพ

สิ่งหนึ่งที่เป็นสัญลักษณ์และอยู่คู่กับพื้นที่แห่งนี้มายาวนาน คือ “ต้นลำพู” ที่ควรค่าแห่งการอนุรักษ์ สวนสันติชัยปราการยังเป็นสวนสาธารณะ 1 ใน 2 แห่งที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีทัศนียภาพที่สวยงามของคุ้งน้ำแบบ WATER FRONT

“ดังนั้น ณ คราวใด ขณะทรงเสด็จพระราชดำเนินโดย กระบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในพระราชพิธีถวายผ้าพระกฐิน ประชาชนก็มักจะมาชื่มชมพระบารมีกันที่บริเวณสวนแห่งนี้ ” กิติเดช จิ๋วสวัสดิ์ หัวหน้าสวนสราญรมย์และสวนสันติชัยปราการ บอกกับ Metro Life

ไม่มีความคิดเห็น: