1 ส.ค. 2553

ลานกีฬา - สวนสาธารณะ : สวนสันติภาพ


สังคม “เมืองกรุง” ที่เต็มไปด้วยความรีบร้อนของผู้คน ความแออัดของสภาพการจราจร มลพิษทางอากาศ ล้วนบั่นทอนสภาพร่างกายและจิตใจ แต่ในความเร่งรีบเหล่านั้น ยังมีมุมเล็ก ๆ ที่เต็มไปด้วยความสงบร่มรื่นอย่าง “สวนสันติภาพ” ให้ได้ผ่อนคลาย

“สวนสันติภาพ” เป็นชื่อของสวนสาธารณะที่ตั้งอยู่ระหว่างถนนราชวิถีและถนนรางน้ำ มีพื้นที่ 20 ไร่ 80 ตารางวา ที่มาของชื่อนั้นตั้งเพื่อระลึกถึงวันสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ตรงกับวันที่ 16 สิงหาคม 2488 ซึ่งนับเป็นวันที่ยุติความโหดร้ายของสงครามและวันเริ่มต้นของสันติภาพแห่งความสงบสุข พร้อมเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2541 ตั้งแต่เวลา 05.00-21.00 น.





เพียงก้าวแรกที่เดินเข้าไปทางประตูถนนราชวิถี จะรู้สึกเหมือนอยู่ในโลกธรรมชาติ สิ่งแรกที่ต้องตา คือ “สระน้ำใหญ่” ตรงกลางสระมีน้ำพุที่จะออกมาเต้นรำตามเสียงเพลงเพราะๆ ในตอนเย็น ใกล้กัน คือ “ลานคอนกรีต”ขนาดใหญ่ ใช้ทำกิจกรรม เช่น เต้นแอโรบิค รำมวยจีน เล่นโยคะ ฯลฯ เดินถัดไปอีกนิดจะพบสนามหญ้าสีเขียวขจี ภายในมีต้นไม้นานาพันธุ์ ตรงกลางมี "สนามเด็กเล่น" ของหนูๆ ที่นี่ คุณจะพบบรรยากาศของความอบอุ่น ที่พ่อแม่จูงมือลูกมาที่สนามเด็กเล่น คู่รักที่นำอาหารมานั่งปิกนิก หรือผู้คนที่บ้างก็อ่านหนังสือ บ้างก็นอนพักผ่อน มองเห็นเพลินตายิ่งนัก ท้ายสุดมี"ซุ้มกล้วยไม้" เล็กๆ หลายสีสัน ไว้สำหรับให้ถ่ายรูปหรือเยี่ยมชมความสวยงาม ซึ่งยามพระอาทิตย์ลับแสงจากขอบฟ้า จะมีผู้คนที่รักสุขภาพมาวิ่งออกกำลังกายรอบๆ สวน มีภาพข้างทางเป็นต้นไม้ ดอกไม้ และนกพิราบ แถมยังเปิดเพลงไพเราะคลอเบาๆ อีกด้วย

ลองแวะไปสัมผัสดู แล้วคุณจะได้เพลิดเพลินไปกับธรรมชาติที่หาได้ง่ายๆ ใจกลางเมือง




ที่มา : หนังสือพิมพ์ เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น: