13 ต.ค. 2550

12 ราศี ฉบับสมบูรณ์

1. ปี ชวด เจ้าหนูผู้ไม่อยู่นิ่ง
ลักษณะเฉพาะ: มีเสน่ห์ ฉลาด รอบรู้ ในอดีต หากชาวจีนเห็นหนูตัวโตวิ่งอยู่ในบ้านก็จะทำนายได้ว่าในปีนั่นจะมีผลผลิตให้เก็บเกี่ยวอย่างอุดมสมบูรณ์
จุดเด่น: สติปัญญาที่เฉียบแหลม ความสามารถในการเข้าสังคม และวิญญาณนักธุรกิจที่มีทำให้คุณประสบความสำเร็จทุกเรื่องที่คุณลงมือทำ
จุดอ่อน:บางครั้งความพยายามที่จะไต่เต้าของคุณก็ทำให้คุณเผลอเป็นคนเห็นแก่ตัวได้เหมือนกัน
คู่รักที่เหมาะสม:ปีมะโรง วอก ฉลู ดาวหนูนั้นเกิดภายใต้ดาวเสน่ห์ และความแข็งกร้าว มักเป็นคนชอบแสดงออกและช่างพูดเป็นบางครั้ง ชอบปาร์ตี้ชอบใช้เวลาพูดคุยกับเพื่อนฝูงเป็นเวลานานๆแม้คนเกิดปีชวดจะสามารถสงบปากสงบคำได้ แต่เราก็แทบจะไม่เคยเห็นคนเกิดปีนี้นั่งเงียบๆ สักทีชาวหนูมักมีคนรู้จักมากกว่าที่จะมีเพื่อนแท้แต่ชาวหนูก็บูชา และชื่นชมผู้คนที่ใกล้ชิดมากทีเดียวเมื่อคุณได้เป็นเพื่อนแท้ของคนปีชวดแล้วล่ะก็จะได้รับการดูแลเอาใจใส่ราวครอบครัวเดียวกันนั่นเลย
คนเกิดปีนี้เป็นคนเก็บตัว และไม่ชอบเล่าปัญหาส่วนตัวให้ใครฟัง เห็นช่างพูดช่างคุยอย่างนั้นเถอะ เคยไว้ใจใครเสียที่ไหน แม้คนเกิดปีชวดจะมองโลกด้วยสายตาโหดร้าย และใจแคบเป็นบางครั้ง แต่ก็เป็นคนซื่อสัตย์ดีแม้ชีวิตจริงจะไม่สมบูรณ์แบบแต่เมื่อมุ่งมั่นที่จะมีชีวิตอยู่กับปัจจุบันแล้ว ชาวหนูสามารถประสบความสำเร็จได้เสมอคนเกิดปีชวดนั้นหัวไว และทำอะไรต่อมิอะไรเสร็จเร็วกว่าคนอื่นมากนอกจากนั้นยังมีความมั่นใจสูง และมีสัญชาติญาณที่ดี ด้วยความดื้อที่มีอยู่ชาวชวดจึงนิยมดำรงชีวิตอยู่ด้วยกฎเกณฑ์ของตัวเองมากกว่ากฎที่ผู้อื่นตั้งขึ้น การทำงานกับคนปีชวดนั้นไม่ง่ายเลย เนื่องจากพวกเขานิยมแต่ความสมบูรณ์แบบเท่านั้น
คนเกิดปีชวดเป็นคนมีระเบียบและมีความสามารถดังนั้นจึงเหมาะกับการเป็นนักธุรกิจ และนักการเมือง อย่างไรก็ตาม เมื่อคนเกิดปีนี้ได้เงินมา ก็จะใช้มันทันที
นอกจากนั้นยังระมัดระวังตัวมากเมื่อมีใครมาขอยืมเงิน ถ้าใครคิดจะยืมเงินชาวหนูล่ะก็ เตรียมตาโตกับดอกเบี้ยอันสูงลิ่วได้เลยคนเกิดปีชวดไม่โรแมนติกแต่ชอบดูแลเอาใจใส่และมีมิติแห่งอารมณ์อันดื่มด่ำลึกล้ำช่วงแรกๆมักจะยากที่จะเข้าใจไปทำความรู้จักกับคนปีนี้ แต่ก็นับว่าคุ้มเพราะคนปีชวดเป็นคู่รัก พ่อแม่ ลูก หรือเพื่อนที่ดีมากนอกจากนั้นซื่อสัตย์และทุ่มเทกับครอบครัว คู่ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับคนเกิดปีชวดคือคนที่เกิดปีมะโรงหรือปีวอกรองลงมาก็คือปีฉลู ชวด หรือกุน
นอกจากนั้นที่พอจะเข้ากันได้บ้างก็คือปีขาล จอหรือมะเส็ง ส่วนปีต้องห้ามที่ไม่ถูกโฉลกกันคือระกา มะเมีย และ มะแม

2 ปีฉลู วัวจอมขยัน
ลักษณะเฉพาะ: สุขุมมีหลักการ ไม่ยืดหยุ่น ไม่ชอบให้ใครมาสั่ง
จุดเด่น: สุขุมไม่ผลีผลาม กล้าตัดสินใจ
จุดอ่อน: ต้องการความแน่นอนในชีวิต เป็นคนเงียบและเดายาก
คู่รักที่เหมาะสม: ปีมะเส็ง ระกา หรือชวด ผู้ที่เกิดปีฉลูเป็นคนขยัน แน่วแน่ และเชื่อมั่นในตัวเอง ด้วยความที่มีมาตรฐานความดีความชั่วแบบขาวกับดำ
จึงมักตัดสินผู้อื่นอย่างไร้การประนีประนอมด้วยมาตรฐานเหล่านั้น คนเกิดปีนี้ไม่ชอบเข้าสังคม และมักจะเงียบมากตามงานปาร์ตี้ต่างๆ ภายใต้ลักษณะภายนอกอันสงบนิ่งนั้นซุกซ่อนความช่างคิด และความรุนแรงหากถูกยั่วให้โกรธเอาไว้เพื่อความปลอดภัยจึงมิควรทำให้คนเกิดปีฉลูโกรธเอา คนเกิดปีฉลูเป็นนักสังเกตการณ์ที่ดี มีความจำเป็นเลิศ และสามารถรายงานทุกสิ่งที่พบได้อย่างแม่นยำถ้าพูดถึงครอบครัวแล้ว คนเกิดปีฉลูนับว่าเป็นสมาชิก ครอบครัวที่เยี่ยมมากส่วนเรื่องการงาน ชาวฉลูก็ทำได้ดีในเรื่องที่เกี่ยวกับศิลปะรับเหมาก่อสร้างหรือแม้แต่ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เนื่องจากมีความคิดสร้างสรรค์เป็นเลิศนอกจากนั้นความสามารถในการใช้สองมือเพื่อทำสิ่งต่างๆ บวกกับความฉลาดจึงทำให้ชาวฉลูเป็นศัลยแพทย์ได้ดีเช่นกัน คนเกิดปีฉลูนั้นตื้อและยึดมั่นในความคิดของตนเอง โดยเชื่อการตัดสินใจของตนเองอย่างไม่มีการเสียใจภายหลังนอกจากนั้นยังเป็นคนรักครอบครัว แม้จะคิดอยู่เสมอว่าบุคคลใกล้ชิดไม่เข้าใจตัวเองก็ตามแต่ชาวฉลูก็ยังเป็นคนอดทน เป็นห่วงเป็นใยผู้อื่น และเป็นเพื่อนที่น่าคบคนหนึ่ง ชาวฉลูนั้นมีความรับผิดชอบสูง ซื่อสัตย์ เห็นความสำคัญของครอบครัว และหัวโบราณแม้จะไม่ใช่คนขี้หึง แต่ชาวฉลูก็ถือว่าตนเองมีสิทธิ์ได้รับความซื่อสัตย์ รักเดียวใจเดียวจากคู่ของตนเสมอ คู่ที่เหมาะกับคนปีฉลูที่สุดคือคนที่เกิดปีชวด ระกา มะเส็ง หรือวอก รองลงมาคือผู้ที่เกิดปีฉลูด้วยกันเองหรือผู้ที่เกิดปีเถาะที่พอเข้ากันได้บ้างก็คือผู้ที่เกิดปีกุน หรือจอ ที่ไม่ถูกกันอย่างยิ่งคือผู้เกิดปีมะเมีย หรือปีขาล

3 ปีขาล เสือจอมพลัง
ลักษณะเฉพาะ: เป็นผู้นำชอบเสี่ยง ทำก่อนคิดเป็นคนโชคดีมากและมักเอาตัวรอดได้เสมอ
จุดเด่น:กล้าทำตามความเชื่อของตนเองเป็นที่ชื่นชมของผู้อื่น
จุดอ่อน: เนื่องจากใช้หัวใจนำทาง จึงกลายเป็นคนอารมณ์ร้อน
คู่รักที่เหมาะสม:ปีมะเมีย ปีมะโรง หรือปีจอ คนเกิดปีขาลนั้นเกิดมาเพื่อเป็นผู้นำอย่างแท้จริงนอกจากนั้นยังมีจิตใจสูงส่งและกล้าหาญจนได้รับความเคารพแม้กระทั่งจากศัตรูของตนเอง คนเกิดปีขาลคือนักสู้ผู้กล้าหาญที่สามารถต่อสู้ได้จนหยดสุดท้าย เพื่อสิ่งที่ถูกต้องแม้บางทีจะดูเห็นแก่ตัวไปบ้างในเรื่องเล็กๆ น้อยๆ
แต่จริงๆแล้วชาวปีขาลนั้นใจกว้างไม่เบาคนเกิดปีเสือนั้นมักทำให้ผู้อื่นแปลกใจเสมอ รวมทั้งตื่นตัว และเร่งรีบอยู่ตลอดเวลาด้วยบุคลิกอันน่าเกรงขามแต่ดึงดูดใจในเวลาเดียวกันทำให้ใครๆก็หลงใหลคนเกิดปีขาล บางทีชาวเสือก็เต็มไปด้วยความขัดแย้งในตัวเอง ไม่ว่าจะโกรธง่ายแต่สงบนิ่งใจดีแต่ขี้กลัว กล้าหาญยามคับขันแต่นุ่มนวล ฯลฯ คนเกิดปีขาลนั้นมั่นใจในตัวเอง และบางครั้งก็มั่นใจเกินไป ถึงแม้คนเกิดปีเสือจะรักการผจญภัย และความตื่นเต้นแต่ทางที่ดีคุณไม่ควรไปท้าทายคนเกิดปีขาลหรอกนะเพราะคนเกิดปีนี้ยังไงก็ชอบเป็นผู้ควบคุมและเผลอๆอาจต้องการจัดการกับคุณให้เลิกจุ้นก็เป็นได้ เนื่องจากเป็นคนที่รีบทำอะไรให้เสร็จเร็วๆ เสมอคนเกิดปีขาลจึงชอบทำงานคนเดียวชาวเสือเป็นพวกชอบทำงาน ขยัน และคล่องแคล่วถ้าคุณมอบหมายงานให้คนปีเสือทำล่ะก็มั่นใจได้เลยว่าจะได้รับผลงานยอดเยี่ยมมีประสิทธิภาพ คนเกิดปีเสือมักหาเงินได้มากแม้ว่าจริงๆแล้วจะไม่ได้สนใจเรื่องเงินมากนักก็ตามชาวขาลเป็นคนความรู้สึกไว และใจน้อยความรู้สึกรุนแรงที่มี อาจทำให้คนปีเสือพลาดท่าได้ในเรื่องความรัก นอกจากนั้นยังเป็นคนขี้หึง ขี้หวงเอามากๆ ถ้าคุณมีเพื่อนเกิดปีขาล เขาอาจขอให้คุณเข้าข้างเขาจนวินาทีสุดท้าย และด้วยความน่ารักเฉพาะตัวของเขา คุณจึงไม่สามารถปฏิเสธได้เลยสักครั้งคนเกิดปีขาลเป็นคนรักที่โรแมนติก ลึกซึ้งแต่อย่างไรก็ตามคนปีนี้มักมีปัญหาไม่สามารถเดินทางสายกลางได้( เพราะมักจะมากเกินไปตลอด)คู่ที่เหมาะที่สุดกับคนปีขาลคือคนเกิดปีจอ มะเมียหรือวอก รองลงมาคือปีกุน หรือมะโรง
ที่พอเข้ากันได้บ้างคือปีมะโรงหรือชวด ส่วนปีต้องห้ามคือปีระกา ขาล เถาะ ฉลู หรือมะแม

4 ปีเถาะ กระต่ายน้อยแสนอ่อนหวาน
ลักษณะเฉพาะ: นุ่มนวลรู้กาลเทศะ ชอบสังคม มักมีโชคด้านการเงิน ได้รับมรดกตกทอด
จุดเด่น: มารยาทงดงามรสนิยมดี สู้ไม่ถอยหากต้องปกป้องครอบครัวและบ้านเรือน
จุดอ่อน: ไม่ชอบการเผชิญหน้าและมักโอนอ่อนผ่อนปรนมากกว่าที่จะดันทุรัง
คู่รักที่เหมาะสม:ปีมะแม ปีกุน หรือปีจอกระต่ายคือสัตว์ที่อ่อนโยนน่าทะนุถนอมมากที่สุดอย่างหนึ่งในบรรดา 12 นักษัตร นอกจากนั้นยังเป็นที่เข้าใจกันว่ากระต่ายคือลักษณ์ของความเมตตากรุณาอ่อนหวานน่ารักและเป็นที่รักของผู้อื่น ไม่มีใครปฏิเสธผู้ที่เกิดปีเถาะเนื่องจากชาวเถาะนั้นเป็นเพื่อนที่ดี และรู้จักวางตัว
บ้านเรือนของชาวกระต่ายมักจะสวยงามเสมอคนเกิดปีเถาะมีชื่อเสียงด้านความเป็นศิลปินและมีรสนิยมที่ดี คุณจึงมักพบชาวกระต่ายที่แต่งตัวดีอยู่เสมอๆ
และถ้าคุณลองแอบค้นตู้เสื้อผ้าของเพื่อนชาวกระต่ายเข้าคุณก็จะพบแต่เสื้อผ้าสวยงามราคาแพงทั้งนั้น แต่ถึงแม้จะเป็นที่รักของเพื่อนฝู?และครอบครัว
ชาวกระต่ายก็ยังคงเป็นคนมองโลกในแง่ร้ายอยู่ดีนอกจากนั้นยังหัวโบราณและรู้สึกไม่ปลอดภัยได้ง่ายจึงทำให้เป็นคนที่ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากผู้เกิดปีเถาะเป็นคนสุขุมจึงเป็นการยากที่จะปลุกอารมณ์กระต่าย ไม่ว่าจะในแง่ใดก็ตาม เพราะกระต่ายไม่ชอบโต้เถียงและรักชีวิตที่เงียบสงบ นอกจากนั้นยังมีอารมณ์อ่อนไหว และขี้สงสาร ถ้าคุณเผลอเล่าปัญหาส่วนตัวให้ฟังชาวกระต่ายก็มักจะอินไปกับคุณ และอาจร้องไห้ได้ง่ายๆดังนั้นถ้าคุณมีอาชีพเป็นนักขายล่ะก็อย่าพลาดที่จะแวะเวียนไปทักทายชาวกระต่ายเพราะพวกเขาจะต้องยอมซื้อสินค้าของคุณแน่ๆ ( บอกแล้วว่าคนเกิดปีนี้ขี้สงสาร) ไม่ว่าคุณจะเรียกชาวกระต่ายว่าคนขี้ขลาดหรือคนขี้ระแวงก็ตามเรื่องของเรื่องก็คือชาวกระต่ายมักต้องเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียอย่างละเอียดก่อนตัดสินใจลงมือทำอะไรลงไปทุกครั้งและนี่ก็คือเคล็ดลับที่ทำให้คนเกิดปีเถาะประสบความสำเร็จในที่ทำงานและหากชาวกระต่ายต้องการมีชีวิตที่มีความสุขตามอัตภาพล่ะก็ อย่าลืมทิ้ง ทิ้งความหัวโบราณไปบ้าง แล้วเพิ่มความแข็งกร้าวลงไปนิด แล้วชีวิตก็จะราบรื่น ในเรื่องความสัมพันธ์ ผู้เกิดปีเถาะเป็นคู่รักที่ดีมากทั้งโรแมนติก น่ารัก และซื่อสัตย์ จึงมีคนมาแวะเวียนขายขนมจีบอย่างสม่ำเสมอผู้ชายที่เกิดปีเถาะนั้นอาจจะช่างเลือกบ้าง และไม่ใช่แฟมิลี่แมนนักผู้หญิงปีเถาะควรใช้เวลาชื่นชมตัวเองในกระจกให้น้อยลงและใช้เวลากับเพื่อนๆให้มากขึ้น
คู่ที่ดีที่สุดสำหรับคนเกิดปีกระต่ายคือ คนเกิดปีกุนมะโรง หรือมะแม รองลงมาคือปีจอ วอก หรือเถาะด้วยกัน ที่พอเข้ากันได้บ้างก็คือปีฉลู หรือมะเส็งส่วนปีต้องห้ามคือปีระกา มะเมีย หรือชวด

5 ปีมะโรง มังกรผู้สูงส่ง
ลักษณะเฉพาะ: เซ็กซี่ คล่องแคล่ว มีเสน่ห์ดึงดูดเพศตรงข้าม ชาวจีนถือว่ามังกรคือสัญลักษณ์แห่งโชคลาภ
จุดเด่น: มีชีวิตชีวา ทะเยอทะยาน
จุดอ่อน: เน้นรายละเอียด ชอบสั่ง รักความหรูหรา มือเติบ
คู่รักที่เหมาะสม: ปีชวด มะเส็ง วอก หรือระกา คนเกิดปีมะโรงนั้นเกิดมาเพื่อเป็นผู้นำอย่างแท้จริง ใครๆก็ชื่นชมในความพร้อมความโชคดี และความมีอำนาจของคนปีมะโรง เนื่องจากมังกรเป็นสัญลักษณ์ของจักรพรรดิจีน คนเกิดปีมะโรงจึงเห็นว่าอำนาจที่ตนมีนั้นเป็นอำนาจสิทธิ์ขาดที่ทุกคนต้องยอมรับ และยังเป็นผู้นิยมความสมบูรณ์แบบตัวยงอีกด้วย คนเกิดปีมะโรงเป็นคนที่มีความภาคภูมิใจในตัวเอง กระตือรือร้น ทรงอิทธิพล และคล่องแคล่ว นอกจากนั้นยังแข็งกร้าว ย??นหยัดและแน่วแน่ คนเกิดปีมะโรงเป็นคนมีศิลปะในการพูดมักมีความคิดเห็นดีๆ และเป็นที่ปรึกษาที่ยอดเยี่ยมมาก พรสวรรค์บวกกับความใจกว้างทำให้คนเกิดปีนี้มีหน้าที่การงานโดดเด่นอย่างไรก็ตาม คนเกิดปีมะโรงมีนิสัยโกรธง่าย และมีแนวโน้นที่จะภูมิใจในตัวเอง และมั่นใจจนเกินไป จนทำให้กลายเป็นคนหงุดหงิดง่าย ดื้อรั้น เผด็จการ และหัวสูง นอกจากนั้นยังหมกมุ่นกับยศถาบรรดาศักดิ์ และเงินทองมากเกินไป คนเกิดปีนี้จึงเกลียดที่จะต้องแก่ตัวไปตามวัย คนเกิดปีมังกรนี้มีแต่คนรัก และไม่เคยผิดหวังในรักเลย ถ้าเป็นผู้หญิงก็จะมีชายหนุ่มมารุมตอมจนหัวกระไดไม่แห้ง คู่ที่เหมาะที่สุดกับคนเกิดปีมะโรงคือคนเกิดปีชวด เถาะกุน หรือวอก รองลงมาคือขาล มะแม ระกา มะเส็ง หรือมะเมีย ถ้าคนเกิดปีขาลจับคู่กับคนปีจอ คนที่จะไม่สบายใจที่สุดคือคนปีจอ เอง คู่ปีมะโรงกับฉลูมีแนวโน้มจะทะเลาะกัน
ส่วนคู่มะโรงกับมะโรงนั้นมักจะมีปัญหาชิงดีชิงเด่นกันตลอดเวลา

6 ปีมะเส็ง งูน้อยฝีปากเอก
ลักษณะเฉพาะ: ลึกลับ พูดจาแผ่วเบา รูปร่างหน้าตาสวยงามถูกใจเพศตรงข้าม
จุดเด่น: ฉลาด เดาสถานการณ์เก่ง รักการอ่าน การเรียนรู้ และดนตรี
จุดอ่อน: หลงตัวเอง ใจแคบเรื่องเงิน ๆ ทอง ๆ ( แทบจะไม่ให้ใครหยิบยืมเลย)
คู่รักที่เหมาะสม: ปีฉลู หรือระกา คนเกิดปีมะเส็งนั้นมีเสน่ห์ เป็นที่รักของผู้อื่น และดึงดูดใจ แต่คนเกิดปีงูก็ไม่เคยส่งเสียงดังหรือพยายามพูดจาหวานหู
เพื่อดึงดูดความสนใจจากผู้อื่นเพราะชาวปีงูไม่เคยนินทาว่าร้ายใคร และมีมารยาทดีมาก คนเกิดปีมะเส็งนั้นมีโชคเสมอ และไม่เคยขาดเงิน เคล็ดลับสำหรับคนเกิดปีงูคือให้พยายามหางานที่ไม่เสี่ยงและไม่หนักมากนัก เนื่องจากคนเกิดปีนี้มีนิสัยเกียจคร้านเป็นทุนอยู่แล้ว คนเกิดปีมะเส็งเป็นคนช่างคิด ฉลาด และล้ำลึกนอกจากนั้นยังเป็นคนมุ่งมั่นไม่ทิ้งอะไรไปกลางคัน คนเกิดปีมะเส็งเชื่อเรื่องความประทับใจแรก ความ รู้สึกความเห็นอกเห็นใจ คำแนะนำและความเห็นของผู้อื่น รวมทั้งสัมผัสที่หกในการตัดสินใจเรื่องต่างๆถ้าคุณไปยืมเงินคนเกิดปีมะเส็งจะพบว่าคนปีมะเส็งนั้นเขี้ยวน่าดูแม้ว่าท้ายที่สุดจะยอมให้คุณยืมเงินแต่โดยดีก็ตาม ข้อเสียที่สำคัญที่สุดของคนเกิดปีนี้คือการพูดอะไรเกินความจริงถ้าคนเกิดปีมะเส็งยอมช่วยใครแล้วล่ะก็ หลังจากนั้นเขาหรือเธอจะทำตัวเป็นเจ้าเข้าเจ้าของคนๆ นั้นจนน่าตกใจเลยทีเดียว ( บอกแล้วว่างูรัดไม่ปล่อย)ข้อเสียอีกอย่างของคนราศีนี้ก็คือโกหกเก่ง ไม่ว่าจะเรื่องเล็กหรือเรื่องใหญ่ แล้วก็เอาตัวรอดได้ทุกครั้ง คนเกิดปีมะเส็งนั้นชอบหว่านเสน่ห์ ถึงแม้จะเซ็กซ์จัดไปหน่อยแต่ก็ยังนับว่าพอทนได้ไม่น่ารังเกียจเกินไปนักด้วยความเจ้าเสน่ห์นี้เองที่ทำให้ใครต่อใครพากันมาหลงรักคนปีมะเส็งอย่างหัวปักหัวปำ เมื่ออยู่ในห้วงรัก หนุ่มมะเส็งจะโรแมนติก และเจ้าเสน่ห์ นอกจากนั้นยังมีอารมณ์ขันเหลือเฟือ ส่วนสาวมะเส็งก็จะสวยหวาน และประสบความสำเร็จในชีวิต ย่างไรก็ตามหากใครได้สมรักสมรสกับชาวปีมะเส็งแล้วละก็ เตรียมถูกงูรัดแบบถาวรได้เลย เพราะคนปีมะเส็งนั้นขี้หึงหวงมาก และจะหวงยาวไปเรื่อยๆ แม้ว่าจะหมดรักกันไปเนิ่นนานแล้วก็ตามสิ่งที่ชาวปีมะเส็งเกลียดมากก็คือ การถูกปฏิเสธด้วยความที่เป็นคนมีอัตตาสูง คนเกิดปีมะเส็งจึงคาดหวังว่าตนเองจะต้องได้รับการต้อนรับ และยอมรับจากทุกคนที่ตนเองติดต่อด้วยเพื่อให้ตนเองรู้สึกมั่นใจ และปลอดภัยเสมอ คู่ที่เหมาะกับคนเกิดปีมะเส็งที่สุดคือคนเกิดปีระกา รองลงมาคือฉลู หรือมะเมีย ที่พอเข้ากันได้บ้างก็คือคนเกิดปีมะแม จอ ขาล ฉลู หรือมะโรง ปีต้องห้ามคือ ปีเถาะ วอก มะเส็งด้วยกันเองหรือกุน

7 ปีมะเมีย อาชาจอมขยัน
ลักษณะเฉพาะ: มีสไตล์ พูดจาดี มีความตั้งใจ และเป็นนักกีฬา พ่อแม่ชาวจีนจะรู้สึกสิ้นหวังมากหากมีลูกสาวเกิดปีมะเมีย เพราะรู้ว่าลูกสาวอาจต้องอยู่เป็นสาวโสดไม่ได้แต่งงาน
จุดเด่น: มีแรงบันดาลใจ มีเพื่อนมาก ทักษะการปรับตัวทำให้เข้าได้กับทุกสถานการณ์
จุดอ่อน: มักตกหลุมรักอย่างบ้าคลั่งและบ่อย ๆ รวมทั้งทิ้งทุกอย่างเพื่อความรักเพียงอย่างเดียว
คู่รักที่เหมาะสม: ปีขาล ปีจอ และปีมะแมผู้เกิดปีมะเมียมักใช้สติปัญญาและแรงกายอย่างสุดความสามารถ เพื่อให้ได้มาซึ่งสิ่งที่ตนต้องการนอกจากนั้นยังมีความทะเยอทะยาน และพลังงานเต็มเปี่ยมรวมทั้งขยันขันแข็งเป็นยอด
คนที่ปีมะเมียนั้นเป็นคนที่ตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา แต่งตัวดี และเซ็กซี่ชอบเป็นจุดสนใจมักชอบอยู่ตามงานปาร์ตี้ คอนเสิร์ตและการแข่งขันกีฬาต่างๆ เสมอ
ความที่ชอบเดินทาง และรักการแข่งขันทำให้คนเกิดปีมะเมียมักแยกตัวออกมาอยู่คนเดียว ตั้งแต่อายุไม่มาก ความเป็นตัวของตัวเอง และความกบถที่มีอยู่ในตัวทำให้ชาวมะเมียเกลียดระเบียบแบบแผนจนมักจะมีปัญหาเรื่องการปรับตัวเข้ากับผู้อื่นเสมอนอกจากนั้นยังเจ้าเล่ห์เ?ทุบายมากกว่าจะฉลาดหลักแหลมรวมทั้งมีแนวโน้มว่าจะขาดความมั่นใจในตัวเองที่แท้จริงอีกด้วยเนื่องจากเป็นคนเลือดร้อน หุนหัน และไม่อดทนชาวมะเมียจึงมีความสนใจในระยะที่สั้นมากๆ ( ขี้เบื่อ หน่ายเร็วว่างั้นเถอะ) แถมบางทียังเป็นคนเห็นแก่ตัวหลงตัวเองอีกต่างหาก คนเกิดปีมะเมียมักจะมีความขัดแย้งในตัวเองหลายอย่าง ทั้งหยิ่งแต่ก็อ่อนหวานในเวลาเดียวกัน โอ้อวดแต่ก็แสนถ่อมตัวยามมีความรัก ขี้อิจฉาแต่ก็ช่างประนีประนอม ต้องการเป็นที่ยอมรับแต่ก็ยังอยากเป็นอิสระอยู่ลึกๆ ต้องการความรักและแสวงหาความใกล้ชิด แต่ในขณะเดียวกันก็มักรู้สึกอึดอัดกดดันและจนแต้มอยู่บ่อยๆในเรื่องความสัมพันธ์กับเพศตรงข้ามคนเกิดปีมะเมียนั้นอ่อนแอ และพร้อมสละทุกอย่างเพื่อความรัก คู่ที่เหมาะที่สุดคือ คนเกิดปีจอ ขาล มะแม หรือมะเส็ง รองลงมาคือ ปีกุนหรือปีมะเมียด้วยกัน ความสัมพันธ์กับคนเกิดปีมะโรงจะร้อนแรงเร้าใจ
แต่ไม่ยืนยาว ส่วนปีต้องห้ามคือ ปีชวด ระกา เถาะ ฉลูและวอก

8 ปีมะแม แกะน้อยแสนนุ่มนวล
ลักษณะเฉพาะ: เป็นศิลปิน โรแมนติก น่ารัก ช่างฝัน ชอบทำอะไรแบบนุ่มนวลค่อยเป็นค่อยไป
จุดเด่น: ปีมะแมคือสัญลักษณ์แห่งความใจบุญตามราศีแบบจีน มีทักษะและความรับผิดชอบสูง ชื่นชอบความสมบูรณ์แบบ และมักคาดหวังว่าผู้อื่นและตนเองจะไร้ที่ติ
จุดอ่อน: เมื่อผิดหวังจะโอดครวญ ไม่ค่อยรู้กาลเทศะ
คู่รักที่เหมาะสม: ปีเถาะ ปีกุน หรือปีมะเมียผู้เกิดปีมะแมนั้นสง่างาม มีเสน่ห์ เป็นศิลปิน มีพรสวรรค์ และรักธรรมชาตินอกจากนั้นยังมีความคิดสร้างสรรค์มากกว่าบรรดาผู้เกิดปีอื่นๆ ความนุ่มนวล มารยาทงดงาม และเสน่ห์ทำให้มีคนมาหลงรัก และชื่นชอบมากมาย ผู้เกิดปีนี้ไม่ค่อยมั่นใจ และปลอดภัยนัก โดยจะต้องการความรักความคุ้มครองตลอดเวลาไม่ชอบเผชิญหน้า ไม่ชอบตัดสินใจเรื่องหนักๆและมักปฏิเสธที่จะอยู่ข้างที่มีแววว่าจะแพ้เอาดื้อๆเมื่อยามมีข้อขัดแย้งกันคนเกิดปีมะแมเป็นคนช่างฝัน แต่บ่างครั้งก็มองโลกในแง่ร้าย ลังเล กังวล วิตกจริตมากไป คนเกิดปีนี้ค่อนข้างขี้เกียจ ดังนั้น หากสบโอกาสก็พร้อมจะยอมแต่งงานกับคนร่ำรวย
เพื่อความสะดวกสบายของตนเอง นอกจากชาวปีมะแมยังหมกมุ่นกับรูปลักษณ์ของตนเอง ด้วยคิดว่ารูปลักษณ์ภายนอกส่งผลต่อความมั่นคงทางจิตใจเพราะฉะนั้นถ้าไม่มั่นใจว่าตัวเองดูดีจริงๆ แล้ว ชาวมะแมก็จะไม่ยอมออกจากบ้านไปไหนเด็ดขาด เนื่องจากเป็นพวกไม่กล้าตัดสินใจเด็ดขาด คนเกิดปีมะแมจึงชอบศึกษาเรื่องลี้ลับเพื่อตนเองจะได้รอบรู้เกี่ยวกับเรื่องที่ไม่มีใครรู้เหล่านั้น ( หาข้อมูลให้ทั่วว่า งั้นเถอะ) นอกจากนั้นยังชอบอ่านหนังสือเรื่องโหราศาสตร์ และโชคชะตาราศี
จึงไม่น่าแปลกใจที่คุณจะพบหมอดูที่เกิดปีมะแมอยู่บ่อยๆ คนเกิดปีนี้เป็นคนไม่มีระเบียบ ดังนั้นจึงไม่เหมาะที่จะทำธุรกิจ โดยควรหันมาเป็นช่างฝีมือ ศิลปิน หรือนักเขียน อาชีพใดๆก็ตามที่ต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ และทักษะทางศิลปะ คนเกิดปีมะแมเป็นคนโรแมนติก อ่อนไหว อ่อนหวาน และเป็นที่รักของผู้อื่น เมื่ออยู่ในความสัมพันธ์ คนเกิดปีนี้อาจจะเจ้ากี้เจ้าการและขี้เกียจไปบ้าง แต่เนื่องจากเป็นคนนุ่มนวล และช่างเอาใจ จึงทำให้ใครๆ ก็ติดกับเสน่ห์ถอนตัวไม่ขึ้นอยู่เสมอ
คู่ที่เหมาะสมที่สุดคือคนเกิดปีกุน รองลงมาคือปีมะเมียหรือมะโรง ที่พอเข้ากันได้บ้างคือปีวอก มะเส็งหรือจอปีต้องห้ามคือ ปีชวด ฉลู ระกา ขาล หรือมะแมด้วยกัน

9 ปีระกา ไก่แสนกระตือรือร้น
ลักษณะเฉพาะ: จริงใจ มีชีวิตชีวามีความสามารถแข่งขันกับผู้อื่นได้ คุณคือนาฬิกาปลุกของธรรมชาติที่คอยส่งสารและปลุกผู้คนขึ้นจากความหลับไหล
จุดเด่น: มั่นใจในตัวเอง มีความคิดเห็นเป็นของตัวเองอย่างหนักแน่น
จุดอ่อน:ความรู้มากของคุณอาจทำให้กลายเป็นว่าคุณกำลังยุ่งกับเรื่องส่วนตัวของคนอื่น บางครั้งคุณก็ทื่อเกินไป และไม่สนใจความรู้สึกผู้อื่น
คู่รักที่เหมาะสม: ปีฉลู มะเส็ง หรือมะโรง ลึกๆแล้วคนเกิดปีระกาเป็นพวกหัวอนุรักษ์นิยม ตรงไปตรงมาไม่อ้อมค้อมปิดบังชอบสังคม ต้องการการใส่ใจจากผู้อื่น
เป็นเจ้าภาพที่ดี และชอบเอนเตอรเทรนผู้อื่น ชอบตกเป็นเป้าสายตาชอบการเยินยอ และบางครั้งอาจแต่งตัวฟู่ฟ่าเพื่อเรียกความสนใจ คนเกิดปีระกามักจะแต่งตัวสวยงามเสมอ เพราะเป็นคนที่ห่วงภาพลักษณ์ของตัวเองมากถึงจะติดหัวโบราณ แต่คนเกิดปีนี้ก็เต็มที่กับการจ่ายเงินเรื่องเสื้อผ้าและมักใช้เวลาหมุนตัวอยู่หน้ากระจกทีละนานๆ คนเกิดปีระกาแม้จะชอบใช้เงิน แต่ก็ไม่ได้มือเติบเพราะจริงๆ แล้วเป็นคนชอบของลดราคา ชอบเปรียบเทียบราคา และชอบต่อรอง คนเกิดปีนี้เป็นผู้สังเกตการณ์ที่แม่นยำ และมีสัมผัสที่หกดังนั้นอย่าคิดว่าจะหลอกคนเกิดปีไก่ได้ง่ายๆ เชียวนะเพราะชาวไก่มีพื้นฐานจิตใจที่ค่อนข้างระมัดระวัง ด้วยพรสวรรค์ในด้านการรับรู้นี้ ทำให้คนเกิดปีระกาแก้ปัญหาได้เก่ง เหมาะกับอาชีพแพทย์ นักสืบ นักจิตวิทยา และพยาบาล คนเกิดปีนี้มักอยู่เฉยไม่เป็น นอกจากนั้น ทักษะที่มีในหลายๆ
ด้านยังทำให้ประสบความสำเร็จได้มากมายอีกด้วยอย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นนักปฏิบัติผู้มากความสามารถแต่ชาวปีระกาก็เป็นนักฝันด้วยเช่นกัน และความช่างฝันนี่เองที่มักทำให้คนปีระกาทำให้คนรักผิดหวังเสมอเนื่องจากความเป็นจริงไม่เหมือนกับความฝันสวยงามที่คนปีระกาวาดไว้ให้ แม้ว่าจริงๆ แล้วคนปีระกาจะเชื่อมั่นอย่างจริงใจว่าความฝันเล่านั้นน่าจะเป็นจริงขึ้นมาได้ก็ตามความดีหมายเลขหนึ่งของคนเกิดปีระกาคือ ความซื่อสัตย์ โดยจะเป็นเพื่อนที่แสนทุ่มเทเมื่อคนปีระกาตกอยู่ในห้วงรัก จึงพร้อมจะมอบกายถวายชีวิตทำทุกอย่างตามใจคนรัก คู่ที่เหมาะสมที่สุดคือ คนเกิดปีมะเส็ง รองลงมาคือ ปีฉลู กุน วอก หรือมะโรง ที่พอเข้ากันได้บ้างคือ ปีชวด หรือปีจอ ปีต้องห้ามคือ มะเมีย ขาล เถาะ มะแมหรือระกาด้วยกัน

10 ปีวอก ลิงเจ้าสำราญ
ลักษณะเฉพาะ: ฉลาดมีความสามารถในการโน้มน้าวจิตใจผู้อื่น ขี้เล่น
จุดเด่น: เป็นนักแก้ปัญหาและหาทางลัด มีเสน่ห์ พูดจาน่าหลงใหล
จุดอ่อน: บางทีคุณชอบปลุกปั่นผู้อื่น และบางครั้งก็ชอบแกล้งคนเพื่อความสนุกสนาน
คู่รักที่เหมาะสม: ปีมะโรง หรือชวด คนเกิดปีนี้เป็นคนสนุกสนาน ร่าเริง คล่องแคล่ว และน่ารัก นอกจากนั้นยังฉลาดเป็นกรด ลองยื่นหนังสือน่าเบื่อให้สักเล่ม
แล้วคุณจะเห็นว่าคนปีวอกสามารถทำเรื่องน่าเบื่อให้สนุกได้อย่างน่าประหลาดด้วยความมีทักษะและความคิดสร้างสรรค์ส่วนตัว อย่าแปลกใจถาคุณพบคนเกิดปีวอกเป็นจุดสนใจของผู้คนในงานปาร์ตี้ ความมีเสน่ห์ และอารมณ์ขันคือ ตัวดึงดูดที่สำคัญที่คนเกิดปีนี้มี นอกจากนั้นยังดูเชี่ยวชาญด้านสังคม พูดจาเสนาะหูมีวาทศิลป์ แต่บางทีก็สวมหน้ากากเพื่อพรางความคิดเห็นที่ตนเองมีต่อผู้อื่นได้อย่างแนบเนียนภายใต้ท่าทางที่แสนเป็นมิตรอย่างไรก็ตามคนเกิดปีวอกไม่เคย ซ่อนอารมณ์ของตัวเอง เพราะทุกอย่างจะออกมาที่ใบหน้าให้รู้กันทั่ว คนเกิดปีวอกแก้ปัญหาเก่งมาก ถ้าคุณมีปัญหาเชิญหมุนหาคนเกิดปีนี้รับรองไม่ผิดหวังเพราะชาววอกเป็นผู้ฟังที่ดีและจะชี้แนะคำที่เหมาะสมเสมอความอยากรู้อยากเห็นทำให้คนเกิดปีนี้ต้องการจะเรียนรู้ตลอดเวลา ส่วนข้อเสียของคนปีวอกคือบางครั้งก็ขาดเหตุผล
และพร้อมที่จะสร้างภาพให้ตัวเองและคนอื่นเชื่อได้ว่าทุกสิ่งที่คนเกิดปีวอกกำลังทำอยู่นั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้องเสมอบางคนเห็นว่าคนเกิดปีวอกเป็นคนเห็นแก่ตัว ชอบฉวยโอกาส เจ้าเล่ห์ แต่ไม่ว่าใครจะว่าอย่างไร คนเกิดปีนี้ก็ไม่เคยใส่ใจคนเกิดปีวอกชอบรับประทานอาหารมาก แต่ก็ไม่ถึงขั้นตะกละ เพียงแต่ชอบรับประทานขนมคบเคี้ยวตามใจปากเท่านั้น และเรื่องเหลือเชื่อเกี่ยวกับคนเกิดปีนี้ก็คือ พวกเขาชอบกินกล้วยเป็นที่สุดเสน่ห์และโชคที่มีอาจทำให้คนเกิดปีวอกมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั่วไป คนเกิดปีนี้เป็นเพื่อนที่ซื่อสัตย์ทุ่มเท นอกจากนั้นยังเป็นคนรักที่อารมณ์อ่อนหวาน แต่โลเล รักง่ายหน่ายเร็ว คู่ที่เหมาะกับคนเกิดปีวอกที่สุดคือ คนเกิดปีชวดหรือวอกด้วยกัน รองลงมาคือปีขาล กุน ฉลู หรือเถาะ ที่พอเข้ากันได้บ้างคือระกา จอ มะแม หรือ มะเส็ง ปีต้องห้ามคือปีมะเมีย

11 ปีจอ สุนัขผู้ซื่อสัตย์
ลักษณะเฉพาะ: ซื่อสัตย์ ติดดิน มีสัญชาตญาณ แข็งนอกอ่อนใน ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดีต้องการความรัก โดยต้องการให้ผู้อื่นรักในความเป็นคุณไม่ใช่รักในสิ่งที่คุณทำเพื่อผู้อื่น
จุดเด่น: รู้เท่าทันเรื่องต่าง ๆ เสมอมองสถานการณ์ได้ลึกซึ้ง ไม่ทอดทิ้งเพื่อนแม้ในยามยาก
จุดอ่อน: คุณคือนักสู้ของทั้ง 12 นักษัตร ถ้าใครมีความรู้สึกต่างไปจากคุณคุณก็อาจเผลอตัววิพากษ์วิจารณ์:และขาดการผ่อนปรนได้
คู่รักที่เหมาะสม: ปีมะเมีย ขาล หรือเถาะ คนเกิดปีจอนั้นซื่อสัตย์ จริงใจและจงรักภักดี คนเกิดปีนี้มักเป็นคนจริงจัง ขี้บ่น ขี้วิตกแต่ก็เป็นคนมีศักดิ์ศรี และพร้อมจะต่อสู้เพื่อความยุติธรรมเสมอ ถ้าเข้าผิดทาง คุณจะพบว่าคนเกิดปีจอเป็นคนช่างเลือก และระมัดระวังตัว แต่โดยรวมก็เป็นเพื่อนที่น่ารักพอตัว อย่างไรก็ตาม เมื่อใดที่ตกใจกลัวขึ้นมา คนเกิดปีจอก็สามารถผันตัวเป็นคนน่ารังเกียจ และโวยวายไม่หยุดได้เหมือนกัน คนเกิดปีนี้รักษาความลับได้ เคารพประเพณี และชอบช่วยเหลือผู้อื่น ถึงแม้จะไม่ได้เป็นสีสันอันจัดจ้านของงานปาร์ตี้ แต่คนเกิดปีนี้ก็เป็นคนฉลาด ช่างเอาใจใส่ และเป็นผู้ฟังที่ดี เมื่ออยู่ในความสัมพันธ์ คนเกิดปีจอจะยอมให้คนรักเป็นฝ่ายได้ ส่วนตัวเองเป็นผู้ให้ คู่ที่เหมาะที่สุดกับคนปีจอคือ ปีมะเมีย ขาล หรือกุน ที่พอเข้ากันได้คือ ปีเถาะ ชวด หรือวอก หรือหากคิดจะรักกับคนเกิดปีฉลู
มะโรง มะแม ระกา หรือจอด้วยกันก็ได้ แต่จะลำบาก

12 ปีกุน หมูผู้กล้า
ลักษณะเฉพาะ: ฉลาด ไว้ใจได้ ใจดี ไม่เห็นแก่ตัว ชาวจีนนิยม “ หมู ” ( สัตว์สัญลักษณ์แห่งความมั่งมี) เพราะถือว่าการมีหมูจำนวนมากในฟาร์มหมายถึงความกินดีอยู่ดี
จุดเด่น: หมูเป็นสัตว์จิตใจดี ให้อภัย ไม่เคียดแค้น ใจดี บุคลิกง่าย ๆ สบาย ๆ ดังนั้นใครๆ ต่างก็เข้ามาหาเมื่อมีปัญหา
จุดอ่อน: บางครั้งก็แสนซื่อไร้กลยุทธ์ เชื่อแทบทุกเรื่องที่มีคนบอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำเยินยอ
คู่รักที่เหมาะสม: ปีเถาะหรือมะแม คนเกิดปีกุนคือ ต้นแบบแห่งความจริงใจ บริสุทธิ์ ผ่อนปรน และศักดิ์ศรีเมื่อแรกพบ คุณจะรู้สึกว่าคนเกิดปีกุนนี้ช่างดีเหลือเกิน
นอกจากนั้นยังเป็นคนระมัดระวัง ช่างเอาใจใส่ และกล้าหาญ ลองมอบความไว้เนื้อเชื่อใจให้คนเกิดปีกุน แล้วคุณจะรู้ว่าพวกเขาช่างแสนดีพร้อมจะทำทุกสิ่งที่ถูกต้อง และไม่ทำให้คุณผิดหวัง คนเกิดปีกุนมักเป็นที่รักของทุกคน คนเกิดปีนี้เกิดมาเพื่อเป็นผู้ให้ และรักการบริการ คนส่วนใหญ่จึงฉวยโอกาสเอาเปรียบตรงข้อนี้
แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้คนปีกุนรู้สึกแย่แต่อย่างไร แม้จะเริ่มแก่ตัวขึ้น คนปีกุนก็ยังเชื่อมั่นว่ามนุษย์ล้วนแล้วแต่เกิดมาพร้อมกับจิตใจที่ดีงามเป็นพื้นฐานคนเกิดปีนี้พร้อมสละความสุขส่วนตัวเพื่อผู้อื่น และเป็นเพื่อนที่ดี ดังนั้นหากคุณมีเพื่อนปีกุนที่คบกันมาเนิ่นนาน อย่าลืมถนอมน้ำใจกันไว้ดีๆ วิธีง่ายๆ ก็คืออย่าไปบังคับขู่เข็ญให้เขามามีความคิดเหมือนกับคุณเด็ดขาดและอย่าลืมว่าคนปีกุนไม่ชอบขอหรือรับความช่วยเหลือจากใครคนเกิดปีกุนเป็นคนพูดน้อย แต่ลองได้พูดเมื่อไรล่ะก็ หยุดไม่ได้เลยล่ะ นอกจากนั้นยังเป็นคนฉลาด ใฝ่รู้ ( เหมือนคนเกิดปีวอก)บางคนบอกว่าคนปีกุนนั้นหัวสูง และให้ความสำคัญกับมารยาท การเลี้ยงดู และรสนิยมที่ดีเป็นอันมาก แต่จริงๆ แล้วคนเกิดปีนี้เพียงแต่เกิดมาพร้อมกับ “ สไตล์ ” ในทุกๆเรื่อง คนเกิดปีกุนชอบรับประทานอาหารและชอบทานชอคโกแลตหลังอาหารค่ำโดยมักเผลอตัวรับประทานอาหารมากเกินไปเสมอในเรื่องความสัมพันธ์ คนเกิดปีกุนมีความรู้สึก

ไม่มีความคิดเห็น: