31 ต.ค. 2550

สัญญาณไฟรถบรรทุก เวลาขับรถต่างจังหวัด

ควรรู้สำหรับผู้ขับรถเดินทางไปต่างจังหวัดครับ เทคนิคการดูไฟ เวลาขับรถต่างจังหวัด อาจจะใช้ได้ในบางครั้ง
บางอย่างก็ใช้ไม่ได้กับจราจรในเมืองไทย ต้องระวังมันต้องแยกก่อนครับว่าเราขับตามกัน หรือว่าเราขับสวนทางกัน
เอาที่ขับตามกันก่อนนะครับ และรถบรรทุกอยู่ข้างหน้าเรา กรณีนี้เราจะมองเห็นแต่ไฟท้าย ให้สังเกตไฟเลี้ยวนะครับ

*เปิดซ้ายที ขวาที สลับกัน หมายความว่าให้ระวัง
เค้าอาจจะเบรกหรือข้างหน้ามีปัญหา อาจมีด่าน มีอุบัติเหตุ หรือข้างหน้าเบรกกะทันหัน สรุปก็คือให้ระวังไว้ครับ อย่าเพิ่งแซงขึ้นไปในตอนนี้ขับตามกันไปก่อน

*เปิดกระพริบคู่ หรือที่เรียกว่าไฟผ่าหมาก
ถ้าใกล้แยกเค้าอาจจะบอกว่าเค้าจะตรงไปหรืออีกนัยหนึ่งถ้าเค้าเปิดกระพริบคู่หลัง จากที่เปิดซ้ายขวาสลับกัน แสดงว่าเค้ากำลังจะหยุดรถแล้วนะครับ ให้ระวังไว้

*เปิดซ้ายอย่างเดียว
ถ้ากรณีนี้รถวิ่งตามกันอยู่ในทางและเค้าไม่ได้เข้าจอด หมายความว่า เค้ายินดีให้เราแซงขึ้นไปได้ครับ และถ้าหากเป็นเลนสวนแสดงว่าข้างหน้าไม่มีรถสวนให้เราแซงได้โดยปลอดภัยครับ

*เปิดขวา อาจเปิดค้าง หรือเปิดเป็นจังหวะ
ถ้ารถวิ่งตามกันอยู่แสดงว่าเค้าไม่ให้เราแซงหรือ เค้าอาจกำลังจะแซงรถคันหน้า หรือกำลังจะเลี้ยวขวาหรือถ้าเป็นเลนสวน เค้าบอกว่า
กำลังมีรถสวนมาครับเพราะงั้น หากเห็นเค้าเปิดไฟเลี้ยวขวาห้ามแซงออกไปเด็ดขาดครับ ให้รอจนกว่าเค้าจะแซงไป หรือ จนกว่าเค้าจะเปิดไฟเลี้ยวซ้ายครับ

** ในกรณีของการขับรถตามกันหาก
เราแซงขึ้นไปจนพ้นจะสังเกตได้ว่าเค้าจะทำสองอย่างครับ อย่างแรกคือในจังหวะที่รถเรากำลังตีคู่กันเค้าจะเปิดไฟสูงให้เราเห็นทางข้างหน้า
และลดไฟลงต่ำเมื่อเราแซงพ้น หรือบางคันอาจปิดไฟหน้า หากเป็นตอนกลางคืน นั่นหมายความว่า เราแซงพ้นแล้ว ให้เข้ามาในเลนได้
แต่ถ้าเป็นกลางวันเค้าจะกระพริบไฟ 1 ทีครับ หรืออีกอย่าง เค้าอาจบีบแตรเบาๆเป็นสัญญาณให้ 1 ทีก็ได้ครับ แต่หลักที่นิยมทำกัน คือเมื่อเค้าเปิดทาง และเราแซงขึ้นไป เมื่อเราแซงไปในระดับเดียวกับรถเค้า เราจะบีบแตรสั้นๆ 1 ครั้งเป็นการขอบคุณและคุณมักจะได้ยินเค้าบีบตอบสั้นๆ 1 ครั้งเช่นกัน
แล้วถ้าขับสวนกันล่ะ ให้ดูหลายไฟหน่อยนะครับ จะมีไฟหน้า ไฟเลี้ยวครับ

* ขับสวนแล้วดับไฟหน้าแล้วเปิด
ส่วนใหญ่จะมีด่านครับหรืออีกกรณีจะมีอุบัติเหตุร้ายแรงข้างหน้า ระวังไว้ครับ

*กระพริบไฟหน้า อันนี้ส่วนใหญ่เป็นด่านครับ
แล้วต้องมองดูดีๆที่ไฟเลี้ยวด้วยครับ กระพริบไฟหน้า และเปิดไฟเลี้ยวข้างที่ชี้มาทางเรา ด่านจะอยู่ฝั่งเราครับ แต่ถ้าเปิดไฟเลี้ยวด้านฝั่งเค้า แสดงว่ามีตำรวจอยู่ฝั่งนู้นครับ ตอนกลางคืนถ้าเป็นเลนสวนกันขับสวนมาดีๆแล้วกระพริบไฟหน้าครั้งเดียว บางทีอาจไม่มีอะไรครับ เป็นแค่การทักทาย หรือเป็นการเช็คว่าเราหลับในรึเปล่า หรือเป็นการถามว่าทางที่เราผ่านมามีอะไร (ตำรวจ) หรือไม่ ถ้าเราไม่หลับ ไม่เคลิ้ม และทางสะดวกให้กระพริบไฟตอบกลับไป 1 ทีครับ

* เลนสวนกัน และมีขบวนรถขับสวนขึ้นมา ให้มองรถลำดับที่2 ในแถวไว้ให้ดีนะครับถ้าเรามาคันเดียวโดดๆ ยิ่งต้องระวังครับหากรถคันที่2
หรือคันต่อๆไปในแถวที่สวนมากระพริบไฟหรืออาจจะเบ้หัวออกมานิดหนึ่งและกระพริบไฟนั่นแสดงว่ารถคันแรกในขบวนช้า เค้ากำลังจะแซงออกมาแล้วครับ หากเห็นอย่างนั้นให้มองให้ดี และเตรียมชะลอความเร็ว ส่วนใหญ่แล้วพอเค้ากระพริบไฟเค้าก็จะหักหัวออกมาทันทีครับ เราทำได้อย่างเดียวนะครับ คือค่อยๆชะลอความเร็วและเบี่ยงออกไหล่ทางไม่ต้องไปต่อกร หรือไปอวดดีเด็ด ขาด พวกนี้พอออกมาแล้วไม่กลับแน่นอนครับยิ่งถ้าพอเค้าออกมาปุ๊บดับไฟปั๊บตัวใครตัวมันเลยครับรับรองได้ว่าไม่หลบแน่นอน ทีนี้ถ้าคุณคิดว่ารถคุณแข็งกว่าเค้าแน่ๆ ก็ตามสบายครับ จำไว้ครับรถใหญ่บนทางหลวงเค้าไม่ลงไหล่ทางแน่นอนครับเพราะว่ารถ มันหนัก ถ้าลงไหล่ปุ๊บมันจะเอาไม่อยู่และพลิกคว่ำทันทีครับ เพราะงั้นหลบได้ก็หลบเถิด และอีกอย่างหนึ่ง รถใหญ่หนัก เค้าจะไม่ค่อยเบรกกัน เมื่อเค้าได้รอบได้จังหวะ เค้าจะออกมาทันที เราต้องเป็นฝ่ายหลบนะครับ จริงอยู่มันอาจดูว่าเค้าผิด แต่หากว่าเกิดอะไรขึ้นแล้ว ความผิดหรือถูกมันก็ไม่สำคัญเท่าชีวิตหรอกครับ

ไม่มีความคิดเห็น: