30 ต.ค. 2550

Automatic gear

ได้สอบถามวิศวกรยานยนต์แล้ว ทุกคนยืนยันว่าไม่ควรเปลี่ยนเกียร์จาก D ไป N ในเวลาที่ติดไฟแดงบ่อย ๆ จะช่วยยืดอายุการใช้งานของเกียร์อัตโนมัตินานขึ้น ณรงค์ฤทธิ์
-----
คนที่บอกให้คุณไม่ควรเปลี่ยนเกียร์จาก D ไป N ในเวลาที่ติดไฟแดงบ่อย ๆ ก็คือคนที่เขามีความรู้ และทราบพื้นฐานการทำงานของเกียร์ว่ามันเริ่มต้นทำงานอย่างไรส่วนคนที่บอกว่าปลดเลยเปลี่ยนเป็น N ทุกๆ ไฟแดงนั่นคือคนที่ไม่เคยศึกษาว่าพื้นฐานจริง ๆ ของเกียร์นั้น มันทำงานอย่างไรแต่จะตอบโดยอาศัยประสบการณ์ที่ใช้บนท้องถนนที่ว่า "มันก็ยังไม่เห็นพัง" หรือ "ก็ยังใช้ได้อยู่เลยนี่นา" พูดง่ายๆ เขายังไม่เคยใช้เกียร์จนถึงอายุขัยหรือจนเกียร์เกิดอาการ "คลัทช์ลื่น" ใส่ D แล้วกดคันเร่งแล้วรอบเครื่องขึ้นเอา ขึ้นเอาแต่รถไหลไปได้หน่อยเดียว ก็เลยไม่ทราบว่าอายุการใช้งานของเกียร์สามารถรักษาไว้ให้นานได้อย่างไร

ถ้าหากได้มีโอกาสอ่านหนังสือหรือตำรับตำราที่เกี่ยวกับพื้นฐานของเกียร์ออโตเมติก โดยไม่ได้ฟังใครมาปลุกล้างสมอง คุณจะทราบว่าระบบเกียร์ออโตเมติกนั้น ประกอบด้วยชุดเกียร์ที่ขบกัดกันตลอดเวลา ไม่ได้แยกตัวออกจากกันแบบเกียร์แมนนวล การส่งแรงจะต้องล็อคชุดเฟือง 1ชุดให้หยุดอยู่กับที่ แต่ให้เฟืองอีก 2 ชุด ขบส่งกัน การส่งแรงจากตำแหน่งเกียร์ว่าง ไปยังเกียร์1จะอาศัยการจับของชุด Band brake ส่วนการเปลี่ยนเกียร์จากเกียร์ 1 ---- เกียร์อื่น ๆ จะอาศัยการทำงานของ multiple disc clutch Band Brake มีการสึกหรอในทุกๆ ครั้งที่มีการจับให้ชุดเฟืองหยุดอยู่กับที่ (เพื่อเริ่มส่งแรงจากชุด torque converter ไปยังชุดเฟือง) ถ้าหากมันจับอยู่ตลอดเวลา ก็จะไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าหากมัน ต้องปล่อย ๆ จับ ๆ อายุการใช้งานมันก็จะสั้นลง ในขณะที่การเหยียบเบรคอยู่เฉย ๆ ไม่มีอะไรต้องสูญเสียมากไปกว่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย ระบบเบรคก็ไม่ได้ร้อนขึ้นเพราะว่าจานดิสเบรค หรือดุมเบรคไม่ได้หมุน ผ้าเบรคก็ไม่สึกหรอเพราะว่าล้อไม่หมุน แรงที่ใช้ในการเหยียบก็ไม่มากขนาดจะทำให้ชุดแม่ปั๊มเบรคพังหรืออายุการใช้งานลดลง

การเปลี่ยนจาก D -- N---D -- N ---D -- N ---D -- N---D-- N ---D บ่อยๆ นั้น อาจจะไม่เห็นว่าชุดเกียร์มันจะพังในวันนี้ ซึ่งมันก็เหมือนกับการสูบบุหรี่ คนที่สูบบุหรี่จัดๆ ในวันนี้ ก็ไม่ใช่ว่าจะต้องตายในวันนี้เหมือนกัน เพียงแต่ว่าอายุมันจะสั้นลง จะตายอย่างน่าเวทนา ฉันใดก็ฉันนั้น เกียร์ออโตก็คล้ายๆ กันครับ ยกเว้นว่าไม่ใช่รถของคุณเองเป็นรถของบริษัท หรือว่าใช้รถไม่ เคยเกิน 2 ปี แล้วขาย อันนี้แล้วแต่สะดวกนะ

ไม่มีความคิดเห็น: