30 ต.ค. 2550

รับมือเพื่อนร่วมงานสารพัดนิสัย

เชื่อไหมว่า ต่อให้ใครก็ตามที่กำลังแฮปปี้กับงานของตัวเองอยู่นั้น มีจำนวนไม่น้อยที่กำลังปวดเศียรเวียนเกล้า หรือกำลังอดทนอดกลั้นกับนิสัยเพื่อนร่วมงานที่เข้าข่ายสร้างความเดือดร้อนสารพัดให้กับเรา หรืออาจรวมไปถึงคนอื่น ๆ ในออฟฟิศด้วย

ครั้นอยากพูดหรืออยากทำอะไรตรง ๆ ดังที่ใจคิด เกรงจะเกิดปัญหาลุกลามใหญ่โต ส่งผลถึงงานที่ก่อให้เกิดความไม่ราบรื่นตามมาอย่างมหาศาลได้ ทำอย่างไรดีล่ะ

ค่อนข้างน่าเห็นใจกับปัญหานิสัยเสีย ๆ ของเพื่อนร่วมงานในที่ทำงานเดียวกัน ที่ใน 1 วัน ต้องทำงานถึง 8 ชั่วโมง ซึ่งหมายความว่า เป็นช่วงเวลาที่เราต้องอยู่กับเพื่อนร่วมงานด้วยตลอดทั้งวันเช่นกัน จะว่าเป็นปัญหาเล็กน้อยได้เหมือนกันนะ แต่อย่างที่บอกอาจเป็นปัญหาน้ำผึ้งหยดเดียวแต่ส่งผลเดือดร้อนกันทั้งบริษัทได้อย่างไม่น่าเชื่อ แต่ก็ต้องเชื่อ

ทว่าเรื่องแบบนี้ไม่เกิดขึ้นกับตัวใคร อาจไม่ซาบซึ้งถึงความกดดันที่ส่งผลถึงความเครียดได้ จึงอยากขอเตือนคนทำงานทุกคนทุกราย ว่าอย่าชะล่าใจนัก วันเวลาที่หมุนเปลี่ยนเวียนไป แต่ละบริษัทมีพนักงานเวียนเข้าเวียนออกอยู่กันอย่างสม่ำเสมอ

เชื่อเถอะว่า ไม่วันใดวันหนึ่ง คุณต้องเจอเพื่อนร่วมงานนิสัยไม่พึงประสงค์เข้าสักวันได้อย่างแน่นอน!!!

แต่ก่อนอื่นเหนือสิ่งอื่นใด พึงประจักษ์ในใจไว้เลยว่า มืออาชีพนั้นจะแยกเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวออกจากกันอย่างได้ผล

และคนเราเกิดมาร้อยพ่อพันแม่ ทำให้นิสัยใจคอ รวมถึงพฤติกรรมการแสดงออก ความคิด ย่อมแตกต่างกันเป็นของธรรมดา ไม่มีใครเกิดมาสมบูรณ์ดีพร้อม ดังนั้นเราจะเรียนรู้ที่ใช้ชีวิตให้อยู่กับผู้คนที่มีนิสัยแตกต่างราวฟ้ากับดินในสังคมได้อย่างไร

เพื่อนร่วมงานประเภทปากร้ายใจดี
ข้อดีของเพื่อนร่วมงานประเภทนี้
แม้จะปากร้ายไปหน่อย แต่ก็มีความหวังดีต่อเพื่อนคนอื่นอยู่ เรียกว่ามีความจริงใจให้เห็นกันยิ่งเพื่อนที่ไม่มีปากมีเสียงด้วยแล้ว จะรักเพื่อนคนนั้นเสียเหลือเกิน ไม่เชื่อลองสังเกตเพื่อนขาง ๆ ที่มีนิสัยแบบนี้ดูสิ

จุดอ่อนของพวกปากร้าย
- ปากเปราะ เอะอะอะไรก็ขอต่อว่าต่อขานคนอื่นเอาไว้ก่อน
- หลงผิด คิดว่าตัวเองถูกเสมอ ซ้ำดีซ้ำร้ายโยนความผิดให้คนอื่นซะเฉย ๆ ก็ทำได้

สิ่งที่ควรทำ
นอกจากทำใจไม่ถือสา ไม่เก็บคำพูดของเขามาคิดเป็นเรื่องเป็นราวแล้ว คุณต้องเชื่อมั่นในตัวเอง เชื่อมั่นในความสามารถเรา อย่าให้ใครมาดูหมิ่นได้ เวลาไหนที่เพื่อนเจ้าพระคุณประเภทนี้กำลังวีนแตก ทำทุกอย่างให้เธอ (เขา) ใจเย็นลงมารวดเร็วที่สุด มิฉะนั้นบรรยากาศการทำงานคงไม่น่าอภิรมย์นัก และพยายามจะเอาชนะใจเขาให้ได้ เพราะเมื่อทำได้ล่ะก็ เขาจะรักและจริงใจด้วยอย่างไร้ข้อกังขา ขอความช่วยเหลืออะไร แทบทำให้คุณชนิดถวายหัว

สิ่งที่ห้ามทำเด็ดขาด
ห้ามเถียงกลับ หากต้องมีการชี้แจงใด ๆ ให้ทำตอนที่แก้ไขเรื่องทุกอย่างเสร็จแล้ว และพอเขาใจเย็นลงหรืออารมณ์ปกติลง ค่อย ๆ เล่าให้เขาฟังถึงการทำงานร่วมกับคนอื่นให้ประสพความสำเร็จควรทำอย่างไรบ้าง เพื่อให้มีทางเลือกที่ดีกว่า เอาแต่มีน้ำโหไปซะทุกครั้งอย่างไร้เหตุผล


เพื่อนร่วมงานประเภทปากดีแต่ใจร้าย
สำหรับประเภทนี้เปรียบเปรยได้อีกอย่างหนึ่ง คือ “ปากปราศรัย น้ำใจเชือดคอ” เป็นพวกที่เต็มไปด้วยจริตมารยา เจตนาหลอกใช้คนอื่นอย่างเห็นได้ชัด ทำเป็นพูดดีนัก แต่ไร้ความจริงใจโดยสิ้นเชิง ดูเหมือนว่าเพื่อนร่วมงานแบบนี้จะน่ากลัวที่สุด

ข้อดีของเพื่อนร่วมงานปากดีแต่ใจร้าย
คือ ปากหวาน ฟังรื่นหูดูดี ทำงานในแบบที่ต้องใช้การสื่อสารโดยไม่เผชิญหน้าได้ดีมาก เข้าสังคมเก่ง เพราะชำนาญในการใส่หน้ากาก

จุดอ่อนของพวกปากดี ใจร้าย
- เป็นคนเพ้อเจ้อ และประมาทคิดว่าคนอื่นไม่ทันตัวเอง จึงทำให้ถูกหลอกและใช้ง่าย (ถ้าต้องการ)
- ทุกคนที่เขาคบหาในสังคมไม่มีจริงใจกับใคร จับจองแต่จะเอาประโยชน์จากกันทั้งนั้น

สิ่งที่ควรทำ
ทำงานด้วยกันนั้นให้กำหนดสัญญาต่าง ๆ ให้ชัดเจน และให้มีระยะเวลาที่จำกัดสั้น ๆ อย่ายืดเยื้อ ไม่งั้นคนพวกนี้หาผลประโยชน์กับคุณแม่

สิ่งที่ห้ามทำเด็ดขาด
อย่าเพ้อเจ้อไปตามเขา และอย่าไปดูหมิ่นความฝันหรือความคิดเขา คิดซะว่าทุกคนมีสิทธิ์ฝัน แต่อย่าหวังความสัมพันธ์ระยะยาวกับคนเช่นนี้ เขาไม่เคยจริงใจกับใครอย่างแท้จริงอยู่แล้ว พึงระวังไว้ว่ายิ่งยืดยาวยิ่งเจ็บลึก


เพื่อนร่วมงานประเภทใจดีเหลือเกิน
สาธุ!!! โชคดีของคุณที่ได้เพื่อนดี มีน้ำใจ แต่ระวังไว้ว่า บางทีดีจนตามใจกันไปเรื่อย ทำให้ชิ้นงานที่ทำร่วมกันเกิดการพัฒนาช้าหรือไม่พัฒนาเลย โดยข้อดีของคนประเภทนี้ จะมีความหวานแหววอยู่ด้วยแล้วอบอุ่นแน่นอน แต่อย่าฝันหวานเกินไปล่ะ แม้เพื่อนร่วมงานจะหวาน แต่โลกนี้ไม่ได้หวานด้วยหรอกนะ

จุดอ่อนของคนใจดี
- มีแนวโน้มเข้าข่ายหน่อมแน้ม ไม่ทันคน ไม่ทันเหตุการณ์

สิ่งที่ควรทำ
ตัวคุณควรรับผิดชอบงานให้ดี ขวนขวายที่จะพัฒนาเปลี่ยนแปลงการทำงานไปในทิศทางที่ดีขึ้น อย่าย่ำอยู่กับที่ หูตาต้องไววิเคราะห์สิ่งต่าง ๆ ให้รอบด้าน จงเป็นคนหนักแน่น แข็งแกร่งไว้ในการคบหากับเราจริง ๆ พร้อมให้กำลังใจและเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ เพื่อนดี ๆ หายากนัก ฉะนั้นอย่าไปซ้ำเติมเลย นอกจากนี้ยังสามารถพัฒนาจากวันนี้เป็นเพื่อนร่วมงาน แต่วันหน้าอาจเป็นหุ้นส่วนธุรกิจด้วยกันก็ได้ ใครจะไปรู้ล่ะ

ห้ามเด็ดขาด
อย่าคิดร้ายกับเพื่อนดี ๆ ผลกรรมจะสนองเร็วไว


เพื่อนร่วมงานจอมงก ไร้น้ำใจ
เพื่อนประเภทนี้มักเอาแต่ได้อย่างเดียว จะให้คนอื่นเมื่อจำเป็นจริง ๆ เท่านั้น หรือให้ไปแล้วจะต้องได้อะไรกลับมาเป็นการทดแทน อยู่กับเพื่อนจอมงกค่อนข้างอึดอัด เพราะเขาจะเห็นเงินมีค่ามากกว่าคน ใครเอาประโยชน์มาให้ก็ว่าดี ใครทำให้เสียประโยชน์แม้เพียงน้อยนิดก็ว่าคนอื่นชั่วได้แล้วเพื่อนจอมงกจนขาดน้ำใจเป็นคนทำอะไรถี่ถ้วนมาก เพราะเขาต้องคิดสะระตะให้ตัวเองได้ประโยชน์นั้น ๆ มากที่สุด ไม่เสียเวลากับอะไรง่าย ๆ ไม่ค่อยยอมคนด้วย

จุดอ่อนเพื่อนร่วมงานจอมงก
- เอาดีในโลกกว้างไม่ได้หรอก เพราะใจและความคิดแคบเกินไป
- ชีวิตแห้งแล้ง ไร้ความสุข อยู่ด้วยความหวาดระแวง
- อะไรที่มีแนวโน้มว่าได้ประโยชน์จะตาโต ใจแตก อย่างควบคุมอารมณ์ไม่ได้ ทำให้ทำงานพลาดได้ง่าย ๆ

สิ่งที่ควรทำ
พยายามแบ่งหน้าที่รับผิดชอบกันให้ชัดเจน แล้วต่างคนต่างรับผิดชอบ แยกย้ายทำงานกันไป แต่เพื่อนร่วมงานแบบนี้ หากทำงานร่วมกันไปจะพบว่า เขาเป็นทรายดูด อยู่ด้วยแล้วแห้งแล้งและจมไปเรื่อย ๆ ระวัง…นิสัยใจคอจะได้ของเขาติดตัวกลับมาแยกตัวออกมาได้ให้แยกออกมาเป็นการด่วน

ห้ามทำเด็ดขาด
ห้ามชวนเล่นการพนัน หรืออย่าชวนทำบุญที่ไม่เห็นผลชัด


เพื่อนร่วมงานนิสัยเปิดเผย จริงใจ
เพื่อนประเภทนี้เป็นพวกปากกับใจตรงกัน บางครั้งมักพูดมาก และจะเอาเรื่องสัพเพเหระมาเล่าให้เราฟังจนหูแฉะ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องครอบครัว เรื่องส่วนตัว ได้สารพัด ไม่มีลับลมคมใน ทำงานด้านปฏิสัมพันธ์เก่งมาก แต่มักทำงานใหญ่ ๆ ยาก ไม่ได้ดีเท่าไหร่ เป็นคนคบกับใครง่าย ผูกพันง่าย แต่ทิ้งยาก

จุดอ่อนของคนเปิดเผย จริงใจ
- คนแบบนี้เหมือนกับเป็นคนหลวม ๆ ทำให้ผู้ไม่หวังดีทำลายได้ง่าย
- บางทีสร้างความน่ารำคาญกับสารพัดเรื่องที่เขามาเล่าให้ฟัง

สิ่งที่ควรทำ
หาทางพักหูซะบ้าง จัดห้องทำงานให้เป็นส่วนตัว ให้ความจริงใจตอบกลับ เปิดใจ แต่ไม่จำเป็นต้องเผยซะทุกเรื่องหรอกนะ เฉพาะที่เกี่ยวกับงานหรือที่มีผลกระทบต่องานก็พอแต่จำไว้ คนพูดมากมักลืมง่าย มักเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ให้ดีทำเป็นลายลักษณ์อักษรไว้ในสิ่งที่เขาพูดมา ป้องกันไว้ก่อนที่เขาจะโมเมเอาว่าไม่ได้พูด

ห้ามทำที่สุด
อย่าไปต่อต้านหรือเออออห่อหมกกับคำพล่ามของเขาโดยทันที คิดพิจารณากันเป็นเรื่อง ๆ ไป ชั่งน้ำหนักคำพูดทุกคำพูด


เพื่อนร่วมงานเจ้าระเบียบ
เพื่อนประเภทนี้จุกจิกจู้จี้แม้เป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ทุกอย่างต้องให้เข้าที่เข้าทาง อะไรไม่เป็นระเบียบจะบ่นแล้วบ่นอีก แต่ไม่มีอะไรไม่อาฆาตหรือคาดโทษยาว ทำงานเรียบร้อย มีระบบระเบียบ มองโลกในแง่ใหม่ไปตามเหตุการณ์เนือง ๆ

จุดอ่อนของคนเจ้าระเบียบ
-ขี้บ่นจนน่าเบื่อ

สิ่งที่ควรทำ
ทำตัวเองให้เป็นคนมีระเบียบวินัยด้วย จะอยู่และทำงานในออฟฟิศด้วยความสบาย แต่ไม่ใช่ทำตัวเจ้าระเบียบจัดตามเขาไป ทุกอย่างยึดอยู่กับความพอดี

ห้ามทำเป็นอันขาด
ทำตัวเองหรือโต๊ะทำงานสกปรก เลอะเทอะไร้ระเบียบวินัย โดยเฉพาะหากว่านั่งทำงานอยู่ใกล้เคียงกันด้วยแล้ว อย่านะ…ที่ตัวเองทำสกปรกลุกลามไปถึงโต๊ะทำงานคนอื่นเขา โดยเฉพาะไปจุ้นจ้านบนโต๊ะเขายิ่งไม่เป็นอันควร


เพื่อนร่วมงานประเภทเจ้าชู้ไก่แจ้
พวกนี้ส่วนใหญ่บุคลิกดี มีเสน่ห์ ชอบล่าหัวใจเพศตรงข้าม เพื่อขยี้สวาท ตามนิสัยของคนที่ชอบเอาชนะทั้งใจและกาย ข้อดีคงเป็นในเรื่องลีลาแพรวพราว ทำให้หัวใจเพื่อนร่วมงานสาวเช่นคุณได้ลุ้นเป็นพัก ๆ

จุดอ่อนพวกเจ้าชู้
- สร้างความวุ่นวายในหมู่เพื่อนร่วมงาน ทำให้เกิดการแตกแยกกันได้
- หากถึงขั้นมีเพศสัมพันธ์กัน อาจทำให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเกิดอำนาจมากกว่า จึงทำต่อไปด้วยความลำบากไม่ใช่น้อย

สิ่งที่ควรทำ
หากเพื่อนพวกนี้มาปิ๊งปั๊งคุณแล้วล่ะก็ อยากให้คุณรักษาความน่าสนใจหมายปองของตัวเองต่อเขาไว้ให้นานที่สุด อย่ายอมลงเอยง่าย ๆ คนประเภทนี้จะชอบของยาก ชอบลุ้น หากให้เขาลุ้นไปตลอดเราจะเป็นฝ่ายได้เปรียบ เพราะหากถูกชิมไปแล้ว ค่าของเราลดลงสำหรับเขาได้ หือหากคุณไม่อยากเล่นด้วย พยายามเปลี่ยนจุดสนใจให้เขาอยากเอาชนะการแข่งขันในเรื่องมาตรฐานงานแทนที่มามัวบ้าสวาทกับคนรอบข้างอยู่เรื่อย

ห้ามทำเด็ดขาด
อย่าตามใจตัวเองรวมทั้งอย่าตามใจเขา ต้องเข้มแข็ง (ยกเว้นว่าเป็นความรู้สึกตอบกลับที่ทำให้คุณเจริญและเป็นสุขจริง ไม่ว่าจะเป็นด้านหน้าที่การงานและชีวิตส่วนตัว) ดังนั้นประเมินให้ดีและเที่ยงตรงด้วย อย่าเข้าข้างกิเลสเป็นอันขาด

เพื่อนร่วมงานร่ำรวยและถือตัว
พวกนี้ส่วนใหญ่บ้าเงิน ชอบอวดร่ำอวดรวย พอมีเงินคิดว่าตัวเองวิเศษเลิศเลอ มักดูหมิ่นคนจนและชอบใช้เงินซื้อทุกอย่างแม้แต่หัวใจคน นิสัยของพวกถือตัวและอวดรวยนั้นมักควักจ่ายอะไรยากนะ ต้องมีโครงการที่เข้าท่าและนำพาประโยชน์มาให้หรอกนะ จึงจะยอมควักกระเป๋าตัวเองกัน

จุดอ่อนพวกถือตัวเองว่าร่ำรวย
- เจอคอที่มีเงินมากกว่ามักอ่อนและยอมโดยง่าย ถูกหลอกล่อได้ด้วยผลประโยชน์
- กรรมจากการดูหมิ่นคนอื่นทำให้เขาเป็นที่รังเกียจ หมั่นไส้ หรือขบขันในหมู่คนทั่วไป แม้จะมีเงินมากก็ตาม

สิ่งที่ควรทำ
ทำการใดให้เคลียร์เรื่องระบบผลตอบแทนระหว่างกันและกันให้ชัดตั้งแต่ต้น แต่อย่าแสดงความอยากมากนัก เขาจะกลัวเสียก่อน อยู่กับคนแบบนี้อยากมากก็ไม่ได้ ยอมตามก็ไม่ดี ต้องจัดระบบกำกับตัวเองเข้าไว้

ห้ามทำเป็นที่สุด
อย่าประจบสอพลอกับเพื่อนร่วมงานนิสัยแบบนี้เป็นอันขาด จะทำให้เขาประเมินค่าของคุณต่ำทันที อย่าอยากได้เงินของคนอื่นมาเป็นของตัวเอง จะทำให้คุณเป็นทาสเขา รวยแค่ไหนอย่าไปสน อนาคตคุณเองก็สามารถรวยได้เท่าเทียมเขาเช่นกัน หรือมากกว่าด้วยซ้ำ หากคุณประสพความสำเร็จในหน้าที่การงานของตัวเอง อย่าไปยุ่งกับตัวตนของเขา ให้เขาแบกไปเถอะ ใครแบกก็หนักเอง จำไว้ว่าของใครของมัน


เพื่อนร่วมงานประเภทพูดมากแต่ทำน้อย
เพื่อนร่วมงานนิสัยแบบนี้ดีแต่พูด ขี้เกียจ เอาแต่สั่ง เอาแต่ใช้ และเอาเปรียบคนอื่น โดยจะเป็นคนพล่ามไปเรื่อย ไร้สาระ ทั้งที่เกี่ยวกับงานและไม่เกี่ยวกับงาน จนทำให้บรรยากาศการทำงานและบริษัทวุ่นวายสับสน เต็มไปด้วยขยะเรื่องราวที่ไม่สร้างสรรค์ผลงานใด ซ้ำร้ายยังบั่นทอนประสิทธิภาพงานด้วย หากถามถึงข้อดี ๆ ของพวกนิสัยดีแต่พูด คงเป็นแค่ช่วยให้บรรยากาศในออฟฟิศไม่เงียบงัน บางครั้งก็ครึกครื้นเท่านั้นเอง

จุดอ่อนพวกที่เอาแต่พูด
- เป็นพวกไร้สาระ
- ความรับผิดชอบในหน้าที่การงานต่ำมาก
- สร้างปัญหาให้หมู่คณะอยู่เนือง ๆ
- มีแนวโน้มเป็นพวกชอบป้ายความผิดให้คนอื่นในที่ทำงานเดียวกัน ในยามไม่รู้จริงในหน้าที่ของตน

สิ่งที่ควรทำ
เพื่อนไม่ยอมทำงานไม่เป็นไร แต่คุณต้องทำให้จริงจังจนงานสำเร็จ แต่รักษาผลประโยชน์ทางปัญญาให้ดีล่ะ เพราะเพื่อนร่วมงานนิสัยเอาแต่พูดมักทึกทักเอาว่า เป็นผลงานของเขา และหากเขาชอบพูดอะไรที่ไม่เกี่ยวกับงาน คุณอาจไม่ฟังหรือไม่ตอบก็ได้ ปล่อยให้เพื่อนพวกนี้อยู่คนเดียวบ่อย ๆ หากคุณและเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ พร้อมใจให้เขาอยู่คนเดียว จะเป็นการช่วยให้เขาคิดหาสาระให้กับตัวเองมากขึ้น

ห้ามทำเด็ดขาด
อย่าพูดมากทำน้อยตามเพื่อนคนนี้ไปซะอีก ไม่ดีกับงานคุณแน่ ๆ อย่าไปต่อว่าตอขานกับคำพูดเขา อยากพูดให้พูดไป พยายามหาประโยชน์จากการพูดของเขา เช่น จัดโปรแกรมให้ออกไปประชาสัมพันธ์บริษัทหรือโครงการภายนอกก็จะดี เพราะหากสามัคคีคือพลังในการทำงานใดให้สำเร็จ

ทั้งนี้ทั้งนั้นการทำงานอย่างมีความสุข สนุกกับงาน เพื่อนร่วมงานนั้นมีบทบาทสำคัญ นั่นหมายความว่าคุณจะมองข้ามการผูกใจเพื่อนร่วมงานไม่ได้เด็ดขาด หากสามารถทำให้แต่ละคนทำงานเข้าขากับเราแล้วล่ะก็ เส้นชัยแค่เอื้อมเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น: