20 ก.ย. 2551

มาเดินออกกำลังกาย

การเดิน คือหนึ่งในวิธีการออกกำลังกายที่ดีที่สุด และแทบจะเรียกได้ว่าประหยัดที่สุดด้วย แค่มีรองเท้าดีๆสักคู่ เราก็ออกเดินกันได้แล้ว แต่ทำไมเราถึงต้องเดิน ? เดินแล้วได้อะไร

คุณจะมีอายุที่ยืนยาวขึ้น
จากการศึกษาเป็นเวลายาวนานกว่า 12 ปี พบว่าคนที่เดินออกกำลังมากกว่า 2 ไมล์ ต่อวัน (1ไมล์=1.6 กม.) มีอายุยืนยาวกว่าคนที่เดินในระยะทางน้อยกว่า 1 ไมล์

คุณจะมีรูปร่างดีขึ้น
การเดินออกกำลังอย่างน้อยอาทิตย์ละ 4 ชั่วโมง ช่วยให้ไขมันส่วนเกินรอบเอวลดลง 16 % นี่ไม่ได้ยกเมฆนะคะ แต่ได้มีการวิจัยแล้วจากผู้หญิงกว่า 44,000 คนในประเทศหรัฐอเมริกา โดยศึกษาต่อเนื่องกันมาถึง 10 ปี ฟังดูน่าเชื่อถือขึ้นไหม

การเดินช่วยให้กระดูกแข็งแรง
ปกติแล้วผู้หญิงเรามักมีปัญหาเกี่ยวกับกระดูกเมื่อวัยย่างเข้าเลข 5 แต่การเดินเพียงวันละ 30 นาทีจะช่วยให้กระดูกแข็งแรงขึ้น และลดความเสี่ยง รวมทั้งผลกระทบอันเกิดจากโรคกระดูกพรุนได้ด้วย

สายตาดีขึ้น
การเดินเกี่ยวอะไรกับสายตา เกี่ยวสิ เพราะสาเหตุหนึ่งของการเกิดต้อหินในดวงตา ซึ่งทำให้ผู้หญิงจำนวนมากในสหรัฐอเมริกาสายตาพร่ามัวหรือตาบอด คือความดันที่เพิ่มขึ้นในดวงตา และการเดินครั้งละ 40 นาที อาทิตย์ละ 3 ครั้ง ช่วยลดความดันลงได้ถึง 20% ทีเดียว

มาเริ่มเดินกันเถอะ
อ่านสรรพคุณอันพึงได้จากการเดินกันแล้ว ก็ถึงเวลามาเริ่มต้นกันเสียที วิธีการนั้นไม่ยาก แค่เริ่มเดินเสียแต่วันนี้ อย่าอิดออดรอเวลา รอฟ้ารอฝน อาจจะเริ่มจากระยะทางหรือเวลาสั้นๆ แค่ 5-10 นาที พอแค่มีเหงื่อ แล้วค่อยๆเพิ่มเวลาขึ้นไปเรื่อยเป็นวันละสักครึ่งชั่วโมง ทำสักอาทิตย์ละ 3-4 วัน

หรือถ้าใครไม่ค่อยมีเวลา ลองใช้วิธีนี้ ลองนึกดูสิว่าในแต่ละวันมีกิจกรรมอะไรบ้างที่คุณสามารถเปลี่ยนมาใช้การเดินแทนได้ เช่น ปกติเคยนั่งรถมอเตอร์ไซค์เข้าหรือออกจากซอย ก็ลองเปลี่ยนมาเป็นการเดินแทน (วิธีนี้แนะนำเฉพาะคนที่ซอยบ้านไม่เปลี่ยว นอกนั้นไม่ขอรับรอง)

หรือถ้าใครทำงานบนตึกชั้นที่ไม่สูงมาก สักชั้น 2-3 ก็ลองเลือกเดินขึ้นบันไดดูสักตั้ง แทนที่จะใช้ลิฟท์ และในระหว่างทำงานก็หมั่นลุกขึ้นเดินเหินเสียบ้าง อย่าเอาแต่ใช้คนอื่นให้ทำอะไรต่ออะไรให้ (แม้ว่าคุณจะเป็นเจ้านายเขาก็ตาม )

ไม่มีความคิดเห็น: