28 ก.ย. 2551

“ข้าวมันไก่ตอน ประตูน้ำ” รสล้ำข้าวนิ่ม ไก่นุ่ม


แม้ “ข้าวมันไก่” จะเป็นเมนูอาหารจานเดียว ที่สามารถหากินได้ทั่วฟ้าเมืองไทย แต่หากจะหาร้านรสโอชะชวนกินนั้น อาจจะต้องสรรหากันสักนิด

ในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะย่านประตูน้ำที่ถือว่ามีร้านข้าวมันไก่ชื่อดังอยู่หลายเจ้าด้วยกัน แต่ละร้านต่างก็มีสูตรและวิธีการทำที่แตกต่างกันออกไป อย่างกับร้าน“ไก่ตอนประตูน้ำ” ตรงซอยเพชรบุรี 30 นี่ก็เป็นหนึ่งในร้านดังที่การันตีในรสชาติด้วยการเปิดขายข้าวมันไก่ตอนมานานกว่า 40 ปีแล้ว



สำหรับข้าวมันไก่ตอน(จานละ 30 บาท พิเศษ 40 บาท)เมนูจานเด็ดของที่นี่ ทางร้านจะเลือกสั่งไก่มาจากฟาร์มที่ได้มาตรฐานโดยเฉพาะ และเลือกไก่ตอนที่มีน้ำหนักตัวประมาณ 2-3 กก. นำมาล้างและทำความสะอาดอย่างดี ก่อนจะนำไปต้มกับน้ำที่ใส่เกลือไว้ และต้มไก่นานประมาณ 45 นาที โดยมีเทคนิคการต้มเฉพาะของทางร้าน จนได้ไก่ตอนที่ทั้งเนื้อและหนังเต่งตึงชวนกิน ไก่ของที่ร้านนี้จะหั่นแล่มาเป็นชิ้นๆ ไม่ตบจนแบนเหมือนร้านอื่น

ส่วนข้าวมันทางร้านใช้ข้าวหอมมะลินำมาหุงกับน้ำซุปต้มกระดูกไก่ที่ปรุงรสชาติด้วยเกลือและซีอิ๊วขาว และมีกระเทียมเจียวกับน้ำมันไก่ใส่หุงลงไปพร้อมกันด้วย หุงจนข้าวสุกส่งกลิ่นหอม ลิ้มรสข้าวมันไก่ตอนถูกปากโดนใจทั้งตัวเนื้อไก่ที่ เนื้อแน่นนิ่ม เคี้ยวนุ่มปาก กลมกลึงรสชาติเข้ากับข้าวมันหอมกลิ่นกระเทียมเจียวอ่อนๆ ข้าวเป็นเม็ดนุ่มๆ ไม่แฉะไม่มันจนเกินไป และกินคู่กับน้ำจิ้มข้าวมันไก่สูตรไหหลำรสเด็ด ที่มีรสชาติกลมกล่อมปาก แถมยังมีพริกกับขิงให้ใส่เพิ่มความเผ็ดตามชอบ อ้อ!! เกือบลืมไปข้าวมันไก่ของที่นี่จะเสิร์ฟมาพร้อมกับน้ำซุปร้อนๆ ที่มีรสหวานกลมกล่อมน้ำต้มกระดูกไก่และได้เคี้ยวชิ้นฟักนิ่มๆอีกด้วย


นอกจากเมนูข้าวมันไก่ตอนอันเป็นเมนูชูโรงแล้ว ก็ยังมีเมนูอื่นๆ ที่ให้เลือกสั่งมากินคู่กับข้าวมันไก่อีก อย่างมะระซี่โครงหมูตุ๋น (30 บาท) เสิร์ฟมาเป็นโถร้อนๆ หอมกลิ่นน้ำซุปมะระอ่อนๆ ซดน้ำซุปร้อนๆ ชุ่มชื่นคล่องคอ น้ำซุปรสดีกลมกล่อม มะระตุ๋นจนเนื้อนุ่มเคี้ยวนิ่มไม่ขมปาก ซี่โครงหมูก็เปื่อยนุ่มไม่แพ้กัน
และก็ยังมีเมนูซดน้ำซุปร้อนอีกอย่าง คือ เป็ดตุ๋นเห็ดหอม (40 บาท) ซดน้ำซุปร้อนๆ หอมกลิ่นยาจีน เนื้อเป็ดนุ่มๆ สั่งมากินคู่กับข้าวมันเปล่าๆ ก็เข้าท่าดี หรือจะสั่งเป็นเมนู ไก่ตอน (จานละ 40, 60, 120 บาท) ข้าวมัน (ถ้วยละ 5 บาท) ข้าวหมูอบ (30 บาท พิเศษ 40 บาท) ที่ถ้าใครเป็นสาวกข้าวมันไก่เหมือน แล้วลองหาโอกาสมาลองลิ้มข้าวมันไก่ตอนของที่ร้านนี้ เป็นต้องได้อิ่มพุงกางกลับบ้านกันไป

“ข้าวมันไก่ตอน ประตูน้ำ” ตั้งอยู่ที่ปากซอยเพชรบุรี 30 ประตูน้ำ ถ.เพชรบุรี มักกะสัน ราชเทวี กรุงเทพฯ ร้านเป็นตึกแถวตั้งอยู่ริมถนนหน้าปากซอยเพชรบุรี 30 มีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน เปิดทุกวัน 2 รอบ เวลา 05.30-15.00 น. และ 17.00-03.00 น. โทร. 0-2252-6325

ไม่มีความคิดเห็น: