28 ก.ย. 2551

"เคี้ยวเด้ง รสเด็ด "ลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ"


หลายครั้งหลายคราที่ มีโอกาสเดินทางมายังย่าน "บางขุนนนท์" ฝั่งธนบุรี ต้องบอกว่าบางขุนนนท์ย่านเล็กๆ แห่งนี้ ไม่เคยทำให้คนชอบกินอย่างเราต้องผิดหวังเลย เพราะตั้งแต่ต้นย่านยันท้ายย่านนั้นมากมายไปด้วยร้านอาหารเจ้าเด็ด โดยเฉพาะร้านก๋วยเตี๋ยวรสเด็ด เจ้าดังนั้นมีมากมาย



อย่างร้านที่ เลือกจะมาฝากท้องอิ่มด้วยในมื้อนี้นั้น ต้องบอกว่าเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาเจ้าเก่าแก่ที่มีชื่อเสียงมานานในบางขุนนนท์ นั่นก็คือร้าน "ลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ" ที่เปิดขายความอร่อยมานาน30 กว่าปีแล้ว โดยมีนายเงี๊ยบ หรือคุณสมชาติ สาลีพัฒนา เป็นเจ้าของร้านที่มีอัธยาศัยที่ดีและมีความจริงใจต่อลูกค้า นำเสนอก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลาที่มีคุณภาพ และมีรสชาติที่ถูกปากนักกินมาโดยตลอด

สำหรับทีเด็ดของก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบนี้แน่นอนว่าก็ต้องอยู่ที่ลูกชิ้นปลาตามชื่อร้าน ซึ่งมีรสชาติดีไม่มีที่ไหนเหมือน คุณสมชาติบอกว่าที่นี่ใช้เนื้อปลาล้วนๆ มาทำลูกชิ้น ซึ่งใช้เนื้อปลาถึง 3 ชนิดนำมาผสมรวมกัน คือมีทั้งปลาดาบยาว ปลาหางเหลือง และปลาอินทรี และที่สำคัญลูกชิ้นทุกลูกของที่นี่ใช้มื้อปั้นล้วนๆ ไม่ใช่เครื่องปั้นลูกชิ้นแต่อย่างไร จึงทำให้ได้ลูกชิ้นที่เมื่อกินแล้วจะสัมผัสได้ถึง ลูกชิ้นที่มีความสดกรอบ ไม่คาว เคี้ยวแล้วเหนียวนุ่มเด้งๆ อยู่ในปาก (โดยไม่ได้ใส่สารแต่อย่างใด)

ลูกชิ้นปลาของที่นี่มีหลายอย่าง มีทั้งลูกชิ้นกลม ลูกชิ้นรักบี้ ลูกชิ้นเหลี่ยมที่ใส่เห็ดหอมกับกุ้งแห้งอยู่ตรงกลาง ฮือก๊วย คือเนื้อปลาทั้ง 3 นั้นนวดเป็นเส้นยาวๆ แล้วทอด ลูกชิ้นกุ้งที่ใช้เนื้อกุ้งแชบ๊วยล้วนๆ เกี๊ยวปลา คือเนื้อปลาทั้ง 3 นำมาทำตีเป็นแผ่นแล้วข้างในใส่ไส้หมูปรุงรส และเส้นปลาที่นำจากเนื้อปลาทั้ง 3 นั้นตัดมาเป็นเส้นๆ


ซึ่งลูกชิ้นปลาของที่นี่จะเลือกสั่งมากินแบบไหนก็ได้ตามใจชอบ อย่างถ้าอยากชิมสารพัดลูกชิ้นปลาล้วนๆ แนะนำว่าสั่งมาเป็นเกาเหลา (45 บาท) แต่ถ้ากลัวไม่อิ่มก็สั่งเป็นก๋วยเตี๋ยวมีเส้น ที่มีหลายเส้นให้เลือกมีทั้งเส้นใหญ่ เส้นเล็ก เส้นหมี่ขาว บะหมี่ เกี้ยมอี๊ (ชามละ 35 บาท พิเศษ 45 บาท) แต่ถ้าเป็นวุ้นเส้น 45 บาท พิเศษ 55 บาท หรือจะสั่งเป็นเส้นหมี่ปลา ก็คือเอาเส้นปลามาแทนเส้นก๋วยเตี๋ยว (55 บาท พิเศษ 65 บาท) ก็รสดีถูกปากไปอีกแบบ



และนอกจากก๋วยเตี๋ยวรสเด็ดแล้ว ยังมีเมนูอย่างอื่นขายเสริมเพิ่มความอร่อยอีก อย่างหนังปลาน้ำพริกเผา (35 บาท) ทำมาจากหนังปลาอินทรีทอดปรุงรสและทอดมากรอบๆ กินกับน้ำพริกเผา หอมหวานไม่เผ็ดมากที่ทางร้านทำเอง (มีน้ำพริกเผาขายเป็นขวดๆ ละ 60 บาท) และยังมีไอศกรีมกะทิสด ที่ทางร้านทำเองอีกเช่นกัน (20 บาท) ที่กินแล้วหวานหอมกะทิ เย็นชื่นใจ ซึ่งหากใครมีโอกาสผ่านมาแถวบางขุนนนท์ ก็ลองแวะมาลองลิ้มชิมรสก๋วยเตี๋ยวร้าน "ลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ" กันดูสักชามสองชามจะเป็นไรไป เหมือนที่ ทำอยู่นี่ยังไง

"ลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบ" ตั้งอยู่ที่ 61/46 ถ.บางขุนนนท์ เขตบางกอกน้อย กทม. การเดินทางถ้ามาจากแยกปิ่นเกล้า ให้วิ่งตรงมาทางถ.จรัญสนิทวงศ์ (ที่จะมุ่งหน้าไปท่าพระ) วิ่งตรงมาจนเจอแยกไฟแดง ก็ให้เลี้ยวขวาเข้าบางขุนนนท์ ขับตรงเข้ามาในบางขุนนนท์เรื่อยๆ ก็จะเห็นร้านลูกชิ้นปลานายเงี๊ยบตั้งอยู่ทางซ้ายมือ มีป้ายให้เห็นชัดเจน เปิดทุกวัน (หยุดเฉพาะช่วงสงกรานต์) เวลา 9.00-18.00 น. โทร. 0-2433-2092, 0-2424-8767, 08-4676-5556 และมีอีก 1 สาขา ตั้งอยู่ที่ถ.พุทธมณฑลสาย 4 โทร. 0-2441-0655, 0-2888-9010





ไม่มีความคิดเห็น: