27 ก.ย. 2551

"เทศกาลเจ" ไม่จำเจ โอกาสดีๆของคนอยากมีสุขภาพดี

ตามธรรมเนียมของการเข้า สู่ประเพณีถือศีลกินเจ ก่อนการรับประทานเจจำเป็นต้องมีการล้างท้อง หรือการซักซ้อมร่างกายเพื่อให้เคยชินกับอาหารที่ปราศจากเนื้อสัตว์โดยสิ้นเชิงล่วงหน้าซักสองสามวัน และตั้งมั่นทำจิตใจให้บริสุทธิ์อาหารเจนั้นหากกินให้เป็น รู้จักเลือกสรรวัตถุ และรู้จักคุณค่าในวัตถุดิบที่นำมาปรุงจะช่วยเรื่องของสุขภาพไม่น้อยทีเดียว

เป็นที่น่าสังเกตว่าอาหารเจส่วนใหญ่ มักมี “เห็ดหอม” เป็นส่วนผสมไม่ว่าจะเป็นผัดหมี่ ผัดผัก ต้ม หรืออาหารประเภทตุ๋น คุณค่าของเห็ดหอมนั้นมีการบอกเล่ากันมาหลายชั่วอายุคน ในศตวรรษที่ 14 มีบันทึกว่าหมอจีนใช้เห็ดหอมเป็นยาอายุวัฒนะรักษาหวัดทำให้เลือดลมดี แก้โรคหัวใจ ต้านการเติบโตของเนื้อร้าย และแก้พิษงู

นักวิจัยสมัยใหม่วิจัย พบสอดคล้องกันว่าเห็ดหอมช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ต้านโรคมะเร็งและโรคร้ายต่าง ๆ จากเชื้อไวรัส

ทศวรรษ 1970 งานวิจัยหลายชิ้นในญี่ปุ่นพบว่าเห็ดหอมมีกรดอะมิโนชื่อ eritadenine ช่วยให้ไตย่อยคอเลสเตอรอลได้ดียิ่งขึ้น ทำให้ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดลดลงได้อย่างน่าทึ่ง และยังพบว่าเห็ดหอมมีสารเลนติเนน (lentinan) ช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์ระบบภูมิคุ้มกันให้มีประสิทธิภาพในการต่อสู้หยุดยั้ง หรือป้องกันการเติบโตของเซลล์เนื้องอกต่าง ๆ เลนติเนนยังช่วยรักษาโรคตับอักเสบจากไวรัสบี (Hepatitis B) ได้ด้วย และช่วยล้างสารพิษตกค้างในตับ ล้างไขมันในตับ

อนุพันธ์ ทิพพานุรัตน์ ผู้จัดการแผนกอาหารและเครื่องดื่มโรงแรมแกรนด์ไชน่า ปริ๊นเซส ในฐานะที่ดูแลเมนูอาหารจานพิเศษ “เมนูแปดเซียนมหามงคลเส้นหมี่ทองคำ” ในงานเทศกาลงานเจเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาราชัน มหามงคล บนถนนสายทองคำ เยาวราช บอกว่างานนี้สิ่งที่เป็นสีสันสำคัญของงานคือเมนูจานดังกล่าว ซึ่งมีอาหาร 8 อย่างอยู่ในนั้นแล้วโรยหน้าด้วยทองคำ ประกอบด้วย เส้นหมี่ ขาว, เต้าหู้, ไชโป๊หั่นเป็นลูกเต๋า, เกาลัด, แครอท, ผักกวางตุ้ง, กุยช่าย และเห็ด (เห็ดหอม เห็ดหูหนู เห็ดฟาง) ซึ่งในตำราจีนเขียนไว้ถ้าใน จานอาหารมีเห็ด 3 อย่างรวมกันจะมีคุณสมบัติช่วยล้างพิษ หลังจากเราทานเนื้อสัตว์มาทั้งปี ซึ่งปัจจุบันเนื้อสัตว์ถูกเลี้ยงด้วยสารเร่งโตและเร่งสี เจตนาของการทานเจคือล้างพิษ และละเว้นการฆ่าสัตว์ 1 ปีครั้งหนึ่ง 11 วัน

“ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นเห็ดทั้ง 3 ชนิดดังกล่าว แต่ขอให้มีเห็ดหอมเป็นตัวหลัก จะเป็นเห็ดนางฟ้า เห็ดโคนหรือเห็ดหลินจือก็ได้” ผู้เชี่ยวชาญทางอาหารเจแนะนำ และยังเสริมสูตรเมนูเห็ดเพิ่มเติมว่าสามารถทำเป็นของหวานได้ เช่น “เห็ดหูหนูขาว” นำมาหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ต้มใส่น้ำเชื่อมจะคล้ายกินรังนก ซึ่งในเห็ดหูหนูขาวมีสรรพคุณช่วยฟอกปอดด้วย

อนุพันธ์บอกถึงหลักการปรุงอาหารเจให้น่ารับประทานว่า ต้องรู้จักดัดแปลงและทำให้อาหารมีสีสัน ไม่เช่นนั้นจะเกิดความ เบื่อหน่าย ยกตัวอย่างเมนูพิเศษดังกล่าว ได้เลือกผักต่างชนิดเพราะต่างมีสีสันที่จะทำให้อาหาร ชวนทาน ไม่ว่าจะเป็นแครอท เกาลัด หรือทองคำ ซึ่งทองคำมีธาตุที่ช่วยเรื่องระบบไหลเวียนของ โลหิต แต่ต้องเป็นทองคำเปลว 100 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

เมนูอาหารเจปัจจุบันไม่ได้ย่ำอยู่กับที่ กับอาหารแบบ ทอด ๆ ผัดน้ำมันเยิ้ม ๆ เท่านั้น สำหรับคนที่แสวงหาทางเลือกแปลกใหม่ของเมนู ลักขณา นะวิโรจน์ รองประธานกรรมการบริหารอาวุโส บริษัทเดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด นำเสนอไอเดียให้ฟังว่า เทศกาลกินเจปีนี้ กรูเมต์ มาร์เก็ตที ดิเอ็มโพเรียม- พารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ สรรหาเมนูเจเพื่อคนรุ่นใหม่ที่ ใส่ใจสุขภาพ ได้แก่ “อาหาร จานซุป” ซึ่งปกติจะเป็นเมนูที่พบเห็นในอาหารฝรั่ง แต่ถ้าดัดแปลงผักที่หาซื้อได้ตามท้องตลาด เช่น ซุปเจถั่วลันเตา ที่อุดมไปด้วย เบต้าแคโรทีน แคลเซียม ฟอส ฟอรัส ใยอาหารช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ลดคอเลสเตอรอล ควบคุมระดับความดันโลหิต ลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจขาดเลือดและโรคมะเร็ง

หรือ ซุปเจดอกกะหล่ำ เมนูนี้มีเบต้าแคโรทีนและใยอาหาร ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย ลดความเสี่ยงต่อโรคมะเร็ง บำรุงสายตา บำรุงผิวพรรณ ลดคอเลส เตอรอลในเลือด อีกทั้งในกะหล่ำปลียังมีดอกกำมะถันที่ช่วยบำรุงเส้นผมและผิวพรรณ

ทุกวันนี้เป็นที่ประจักษ์ชัดในหมู่นักโภชนาการแล้วว่า อาหารที่ปรุงจากพืชผัก หรือที่ชาวจีนเรียกว่าอาหารเจนั้นเป็นอาหารที่ดีต่อสุขภาพในหลายด้าน ที่สำคัญยังมีผลดีในด้านจิตใจที่ ไม่ก่อให้เกิดการเบียดเบียนสัตว์

ไม่มีความคิดเห็น: