27 ก.ย. 2551

"บ๊วยเกี้ยสูตรไหหลำ เจ๊น้อย" อร่อย หวาน เย็น

บรรยากาศร้าน "บ๊วยเกี้ยสูตรไหหลำ เจ๊น้อย"
เอ่ยชื่อ "โบ๊กเกี้ย" "โบ๊ะเกี๊ย" หรือ"บ๊วยเกี้ย"ขึ้นมา หลายคนอาจจะกำลังงงว่านี่มันคือชื่อของอะไร จะขอเฉลยให้รู้กันว่าชื่อเหล่านี้ก็คือ ชื่อเรียกของขนมหวานชนิดหนึ่งของคนจีนไหหลำ ที่นับวันขนมหวานชนิดนี้ค่อนข้างจะหากินได้ยากแล้วในบ้านเรา
แต่ในมื้อนี้เหมือนเป็นความโชคดีของคนชอบกินอย่างเรา เมื่อมีคนรู้จักแนะนำมาว่าถ้าหากอยากกินบ๊วยเกี้ยแบบสูตรคนจีนไหหลำแท้ๆ ที่หากินได้ยากแล้ว ก็ต้องมาที่ร้านนี้ "บ๊วยเกี้ยสูตรไหหลำ เจ๊น้อย" เป็นร้านขายบ๊วยเกี้ยอย่างเดียว ร้านเล็กๆ ตั้งอยู่ใน ซ.เจริญกรุง 67 มีเจ๊น้อย หรือคุณคำปัง ประชุมเหล็ก เป็นเจ้าของร้าน
บ๊วยเกี้ยเย็นๆ กินแล้วชื่นใจ
จากการได้คุยกับเจ๊น้อย เธอบอกกับเราว่าบ๊วยเกี้ยที่ขายอยู่ที่ร้านเป็นสูตรแบบคนจีนไหหลำแท้ๆ ซึ่งที่เรียกว่าบ๊วยเกี้ย ก็เพราะว่ามีเครื่องที่เป็นส่วนประกอบสำคัญที่เรียกว่าเป็นพระเอกของขนมชนิดนี้นั่นคือ ตัวบ๊วยเกี้ย ที่มีลักษณะคล้ายกับลอดช่องแต่ว่ามีสีขาว
ที่สำคัญก็คือบ๊วยเกี้ยร้านเจ๊น้อยจะลงมือทำด้วยตัวเองแบบสดๆ ใหม่ๆ ทุกวัน โดยการนำเอาแป้งข้าวเหนียวและแป้งข้าวเจ้ามาผสมกวนให้เข้ากัน แล้วก็ผสมกับแป้งมันอีกที นวดจนให้แป้งเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน แล้วนำมาปั้นด้วยมือทุกตัว ปั้นให้มีลักษณะเป็นตัวยาวๆ ปลายแหลมทั้ง 2 ข้าง แล้วนำไปต้มในน้ำเดือดให้ตัวบ๊วยเกี้ยสุกเป็นสีขาวใส
สำหรับขนมหวานบ๊วยเกี้ยของที่ร้านเจ๊น้อยนี้จะใส่เครื่องหลายอย่าง แน่นอนว่าต้องมีพระเอกอย่างบ๊วยเกี้ยใส่มา แล้วก็มีเครื่องอีกหลายอย่างที่ทางร้านก็ทำเอง ไม่ว่าจะเป็นมันเชื่อมหั่นมาเป็นชิ้นเล็กๆ ถั่วแดงต้มซึ่งตามสูตรไหหลำแท้ๆ ต้องเป็นถั่วแดงเม็ดเล็กๆ แปะก๊วยเม็ดนุ่มสีเหลือง และถั่วลิสงที่คั่วเองแบบสดใหม่ ซึ่งขาดไม่ได้เลยถ้ากินบ๊วยเกี้ยแบบสูตรไหหลำแท้ๆ จะต้องโรยถั่วลิสงมาด้วยเพื่อความหอมเคี้ยวมันปาก

สารพัดเครื่องบ๊วยเกี้ย
นอกจากนี้ยังมีเฉาก๊วยและลูกชิดใส่มาด้วย (ลูกค้าสามารถเลือกสั่งเฉพาะเครื่องที่ชอบได้) แล้วก็จะราดด้วยน้ำเชื่อม ที่มีให้เลือกอยู่ 2 แบบคือ น้ำเชื่อมที่ทำมาจากน้ำตาลทรายแดง หรือที่เรียกว่าโอทึ้งเคี่ยวใส่ใบเตยหอมหวาน หรือจะเลือกน้ำเชื่อมน้ำตาลทรายขาวธรรมดาๆ และก็ใส่น้ำแข็งป่นมาด้วย ลิ้มรสชาติบ๊วยเกี้ยเย็นๆ ตัวบ๊วยเกี้ยเคี้ยวเหนียวนุ่มปาก และเคี้ยวมันเพลินปากกับเครื่องสารพัดที่ใส่มา กินแล้วหอมหวานเย็น สดชื่นฉ่ำใจจริงๆ
สนนราคาบ๊วยเกี้ยขายถ้วยละ 15-20 บาท ซื้อใส่ถุงกลับไปกินบ้านก็ราคาเดียวกัน แถมยังมีน้ำแข็งป่นห่อใส่กระดาษเก็บความเย็นไว้ให้เรียบร้อย ถ้าหากใครอยากจะลองลิ้มรสชาติบ๊วยเกี้ย ซึ่งเป็นขนมหวานเย็นที่ค่อนข้างหากินได้ยาก ก็เชิญแวะเวียนมาลิ้มรสกันได้ที่ร้าน "บ๊วยเกี้ยสูตรไหหลำ เจ๊น้อย"

"บ๊วยเกี้ยสูตรไหหลำ เจ๊น้อย" ตั้งอยู่ที่ 267/3 ถ.เจริญกรุง 67 แขวงยานนาวา เขตสาทร กทม. การเดินทางมาตามถ.เจริญกรุง มาจนถึงซ.เจริญกรุง 67 (หรือตลาดแสงจันทร์) ให้เลี้ยวเข้าซอยแล้วตรงมาจากปากซอยมาประมาณ 300 ม. จะเห็นป้ายร้านบ๊วยเกี้ยสูตรไหหลำ เจ๊น้อย สีเหลืองติดอยู่ตรงหน้าปากตรอกเล็กๆ เดินเข้ามาก็จะเห็นร้านตั้งอยู่ด้านใน เปิดทุกวัน เวลา 12.00-22.00 น. โทร.0-2211-4812, 08-7823-1884





ไม่มีความคิดเห็น: