27 ก.ย. 2551

อันตรายจากวิตามินเสริมสุขภาพ

คุณยอมเสียเงินซื้อวิตามินเกลือแร่กินเสริมทุกวันเพราะกลัวเป็นมะเร็ง แต่แล้วเจ้าอาหารเสริมพวกนั้นกลับทำให้คุณเป็นมะเร็ง

ตั้งใจกินเสริมสุขภาพแท้ๆ องค์กรเอกชนเพื่อผู้บริโภคได้ออกมาเตือนว่า การกินวิตามินเกลือแร่ขนาดสูงมากๆ อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ สอดคล้องกับหน่วยงานอาหาร และยาของประเทศอังกฤษซึ่งเคยรับรองว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารส่วนใหญ่ปลอดภัย ต่อสุขภาพ บัดนี้ได้ออกมาเตือนประชาชนให้ระวังอันตรายจากผลิตภัณท์เกลือแร่ 'โครเมียมพิโคลิเนต' เพราะมันอาจก่อมะเร็ง

อาหารและยาของประเทศอังกฤษยังมีแผนเพิกถอนใบอนุญาตผลิตภัณฑ์บางตัว ที่นิยมใช้ในหมู่นักเพาะกายและผู้ลดน้ำหนัก นอกจากนี้ ยังพบว่าวิตามินเสริมสุขภาพอีก 3 ตัวคือ วิตามินซี แคลเซียม และธาตุเหล็ก ได้ทำให้ผู้บริโภคเกิดอาการปวดท้องและท้องเสียเมื่อกินในขนาดสูงเกินไป ที่ว่าสูงเกินไปคือ วิตามินซี 1,000 มิลลิกรัม แคลเซียม 1,500 มิลลิกรัม และธาตุเหล็ก 17 มิลลิกรัม อาการดังกล่าวจะหายไปเมื่อหยุดวิตามินเกลือแร่ดังกล่าว

จอห์น เคร็บส์ นักวิชาการของอังกฤษเตือนว่า อาหารครบหมู่ให้วิตามินเกลือแร่ และสารอาหารมากเพียงพอกับความต้องการของร่างกาย บางคนอาจอยากเพิ่มด้วยผลิตภัณฑ์เสริม แต่ไม่ควรมากและนานเกินไป เพราะอาจเป็นอันตราย ยกตัวอย่างเช่นการกินวิตามินบี 6 ทุกวันเกินวันละ 10 มิลลิกรัม อาจทำให้สูญเสียความรู้สึกที่มือและเท้า เบต้าแคโรทีนขนาดสูง และกินติดต่อกันนานๆ อาจกระตุ้นมะเร็งในผู้สูบบุหรี่ ขณะนี้ นักวิชาการกลุ่มหนึ่งกำลังศึกษาทบทวนความปลอดภัยของวิตามิน เกลือแร่ และสารอาหาร 34 ชนิดโดยได้รับการสนับสนุนทั้งจากภาครัฐและเอกชน ผลเป็นอย่างไรจะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: