13 ก.ย. 2551

ประโยชน์จากเครื่องเทศ "หอมหัวใหญ่"

อาหารจานเด็ดหลากหลายจานมีหอมหัวใหญ่เป็นส่วนประกอบ แม้จะไม่ได้เป็นพระเอกในอาหารจานนั้นๆ แต่ก็ถือเป็นตัวประกอบที่ช่วยชูรสชาติของอาหารให้เอร็ดอร่อยมากยิ่งขึ้น แต่ก็ยังมีหลายๆ คนที่ไม่ชอบรสชาติของมันสักเท่าไหร่นัก

แต่คุณประโยชน์ของเครื่องเทศอย่างหอมหัวใหญ่นี้มองข้ามกันไม่ได้ง่ายๆ เลยทีเดียว เพราะมีทั้งวิตามินและแร่ธาตุมากมาย เช่น วิตามินเอ ซี บี 1 ,2 มีธาตุเหล็ก แคลเซียม ฟอสฟอรัส และกำมะถัน ซึ่งช่วยให้ผิวพรรณของคนกินเปล่งปลั่ง สดใส ทำให้ระบบขับถ่ายทำงานคล่อง ช่วยขับปัสสาวะ ขับเสมหะ ทำให้นอนหลับสบาย มีสรรพคุณแก้ท้องอืดท้องเฟ้อ และปรับธาตุในร่างกายให้ปกติ รวมทั้ง ยังช่วยต้านทานโรคหวัดได้อีกด้วย แถมธาตุฟอสฟอรัสในหอมใหญ่จะช่วยทำให้ความจำดีขึ้นได้อีกต่างหาก

อีกเหตุผลหนึ่งที่เราควรจะกินหัวหอมใหญ่ คือ มันจะสามารถช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือดได้ เพราะในหอมใหญ่จะมีสาร ฟลาโวนอยด์ ไกลโคไซด์ (Flavonoid glycosides) ซึ่งจะช่วยขัดขวางไขมันไม่ให้เกาะตามผนังเส้นเลือด ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะเส้นเลือดอุดตัน และส่งผลให้เกิดโรคหัวใจขาดเลือด

เคล็ดลับสำหรับคนที่ปอกหัวหอมใหญ่ทีไรก็ต้องเกิดอาการเศร้าน้ำตาไหลพรากๆ นั้น ให้ลองเอาหัวหอมจุ่มลงไปในน้ำเดือด แล้วรีบเอาขึ้นแช่น้ำเย็นแล้วปอกตามปกติ รับรองว่าไม่แสบตาอีกต่อไป หรือใครจะใช้วิธีที่ง่ายกว่านี้ เช่น เอาหัวหอมใหญ่นั้นให้คนอื่นปอกแทนเสียเลยก็ไม่ว่ากัน

ไม่มีความคิดเห็น: