28 ก.ย. 2551

ลุงชวน “ไอติมโบราณ” เย็นฉ่ำ หวานชื่นใจ

บรรยากาศชวนนั่งกินไอศกรีมเย็นๆ ริมคลองลัดมะยม

โลกร้อน ฤดูร้อน อากาศร้อน การเมืองร้อน เข้าวัดก็ร้อน...ร้อน..ร้อน..ร้อน... โอ้ย!!!ร้อนไปหมด ร้อนๆแบบนี้ หากได้กินอะไรเย็นๆฉ่ำๆหวานๆ ก็คงช่วยคลายร้อนได้ไม่มากก็น้อย ว่าแล้ว จึงออกไปหาของกินดับลมร้อนกับ “ไอศกรีม” (ไอติม)หวานๆ เย็นๆ สักถ้วยสองถ้วย เพื่อช่วยเพิ่มความเย็นท้องและเย็นใจ

ไอศกรีมร้านนี้อยู่ที่ตลาดน้ำคลองลัดมะยม ตลาดน้ำเล็กๆในกทม.ที่มีของกินมากมาย นับเป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวพักผ่อนของคนกรุงที่น่าสนใจไม่น้อย

สำหรับร้านไอศกรีมที่เราแวะมาคลายร้อนนั้น คือร้าน “ไอติมโบราณ” ลุงชวน ที่ไม่ใช่ลุงชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี(ที่ช่วงนี้ออกมากรีดพลังประชาชนอยู่บ่อยครั้ง) หากแต่เป็นไอศกรีมโบราณร้านลุงชวน ชูจันทร์ ประธานประชาคมตลาดน้ำคลองลัดมะยม


ไอศกรีมหวานๆ เย็นๆ ชวนลิ้มรส
ไอศกรีมโบราณที่นี่เป็นไอศกรีมทำเอง(โฮมเมด) หลากหลายรสชาติแบบไทยๆเหตุที่เรียกว่า“ไอติมโบราณ”นั้น ลุงชวนบอกว่า เพราะใช้สูตรการทำไอศกรีมแบบโบราณ ที่ทางครอบครัวทำกินกันเองที่บ้าน และได้นำมาคิดค้นดัดแปลงสูตรอยู่นาน จนได้ทำออกมาขายเป็นไอศกรีมแบบไทยๆ ที่คัดสรรแต่วัตถุดิบอย่างดีที่มีอยู่ไม่ว่าจะเป็นมะพร้าวอ่อน มะพร้าวกะทิ ขนุน ข้าวโพด เผือก แตงโม และผลไม้อื่นๆ อีกมากมายมาทำเป็นไอศกรีมมากมายหลายรส และหากถึงช่วงฤดูผลไม้ไหนออก ก็จะนำมาทำเป็นไอศกรีมรสพิเศษให้ได้ลิ้มรสกัน และไอศกรีมที่นี่ไม่ได้ใส่สารเคมีใดๆเจือปน จึงปลอดภัยแก่ผู้บริโภค
ไอศกรีมของที่นี่มีขายยืนพื้นเป็นประจำอยู่หลายรสด้วยกัน อาทิ ไอศกรีมรวมมิตร เป็นไอศกรีมกะทิที่จะใส่เครื่องหลายอย่างทั้งเผือก ลอดช่อง ข้าวโพด มะพร้าวอ่อน ขนุน ที่กินแล้วรสหวานหอม กินกับเครื่องที่ใส่มาเพลินปากนัก
ไอศกรีมมะพร้าว เนื้อเนียนสีขาว มีเนื้อมะพร้าวอ่อนล้วนๆ ปั่นมากับไอศกรีม ให้รสหอมหวานเย็นชื่นใจ แถมมีเนื้อมะพร้าวให้เคี้ยวในเนื้อไอศกรีมด้วย แต่ถ้าใครชอบรสกาแฟก็มี ไอศกรีมกาแฟ ที่ใช้ผงกาแฟปั่นรวมกับไอศกรีมกะทิ กินแล้วหอมกลิ่นกาแฟเย็นปาก


หลากหลายรสชาติกับไอศกรีมแบบไทยๆ
และยังมีไอศกรีมรสผลไม้ อย่างไอศกรีมแตงโม ที่เนื้อไอศกรีมจะหยาบนิดๆ กินแล้วชื่นใจเหมือนได้กินน้ำแตงโมปั่นจนเป็นเกล็ดน้ำแข็ง ไอศกรีมสตรอเบอร์รี่ สีแดงสดใสรสชาติหวานอมเปรี้ยวชื่นใจ ไอศกรีมลูกพรุน ที่ใช้เนื้อลูกพรุนปั่นรวมกับไอศกรีมกะทิ กินแล้วได้รสชาติลูกพรุนหอมๆ หวานฉ่ำปาก ไอศกรีมกระเจี๊ยบ รสหวานอมเปรี้ยวนิดๆแบบไทยๆ ไอศกรีมลำไย หวานหอมเย็นชื่นใจมีเนื้อลำไยด้วย ราคาไอศกรีมขายใส่ถ้วย ตักให้ 3 ลูก (10 บาท) แต่ถ้าใส่ถ้วยโคนกรอบได้ไอศกรีม 1 ลูกใหญ่ (5 บาท) หรือจะซื้อกลับบ้านก็มีขายครึ่งก.ก. (40 บาท) 1 ก.ก. (80 บาท)
นอกจากไอศกรีมเย็นๆแล้ว ที่ร้านไอติมโบราณยังมีข้าวแกงสารพัด ขนมจีนน้ำยาหลากหลายให้กินแบบอิ่มท้องกันอีก ซึ่งหากใครอยากคลายร้อนด้วยไอศกรีมอร่อยๆรสชาติไทยๆ ร้าน “ไอติมโบราณ” ถือเป็นอีกหนึ่งหนทางคลายร้อนที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง


“ไอติมโบราณ” ตั้งอยู่ตรงข้ามตลาดน้ำคลองลัดมะยม ถ.บางระมาด แขวงบางระมาด เขตตลิ่งชัน กทม. การเดินทางให้วิ่งมาตามถ.บรมราชชนนีมุ่งหน้าไปทางพุทธมณฑล จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ถ. กาญจนาภิเษก (บางแค-บางบัวทอง) จะผ่านปั๊มน้ำมันเอสโซ่ (ปั้มที่ 1) ปั๊มเจ็ท และปั๊มเอสโซ่ (ปั๊มที่ 2) ให้เลี้ยวซ้ายเข้าซอยข้างปั๊มเอสโซ่ที่ 2 ปากซอยเขียนว่าเป็นทางลัดสู่จรัญสนิทวงศ์ 35 วิ่งเข้ามาในซอยประมาณ 1 กม. จะเห็นตลาดน้ำคลองลัดมะยมอยู่ทางซ้ายมือ และจะเห็นป้ายทางขวามือเขียนบอกว่าร้านไอติมโบราณ ให้เลี้ยวเข้ามาทางขวามือนั้น ตรงมาด้านในจะเห็นร้านไอติมฯ ตั้งอยู่ติดกับริมคลองลัดมะยม เปิดทุกวันเวลา 08.00-17.00 น. โทร.08-9215-2659 (ตลาดน้ำคลองลัดมะยมเปิดเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์) และนอกจากไอศกรีมโบราณที่ร้านลุงชวนแล้ว ตลาดน้ำคลองลัดมะยมยังมีของกินอร่อยๆให้เลือกอีกมากมาย





ไม่มีความคิดเห็น: