28 ก.ย. 2551

"สีมรกต" รสกลมกล่อมข้าวหมูแดงเตาถ่าน

บรรยากาศโต๊ะนั่งภายในร้าน "สีมรกต"
มักชอบแวะเวียนมาหาของกินอร่อยๆ ที่ซอยสุกร 1 หรือซอยตรอกโรงหมู ตรงย่านเยาวราชอยู่บ่อยๆ เพราะว่าที่ซอยนี้มีแต่ของกินอร่อยๆ มากมายให้ได้เลือกอิ่มท้องแบบพุงกางกลับบ้านทุกครั้งไป
และในมื้อนี้เมื่อเกิดอาการนึกอยากกินข้าวหมูแดงขึ้นมา เราก็รีบตรงดิ่งพาท้องมาที่ซอยสุกรนี้กัน เพื่อมากินข้าวหมูแดงรสดีที่ร้าน "สีมรกต" ที่ขึ้นชื่อลือชาว่าเป็นเจ้าแห่งข้าวหมูแดงรสเลิศแห่งย่านเยาวราช ที่ขายมานานกว่า 50 ปีแล้ว ขายกันมาตั้งแต่รุ่นพ่อ จนตอนนี้ตกทอดมาถึงรุ่นลูกอย่างคุณวัลลภ แก้วสีมรกต ที่ยังสืบทอดการทำข้าวหมูแดงสูตรแต้จิ๋วแบบต้นตำรับที่ยังคงรสชาติที่ดีไม่เปลี่ยนแปลง

ข้าวหมูแดงธรรมดาและน้ำแกงร้อนๆ
เมื่อมาถึงร้านเราก็รีบสั่ง ข้าวหมูแดงธรรมดา (30 บาท ใส่ไข่ 1 ลูกเพิ่ม 5 บาท) มากินให้สมใจอยากทันที ข้าวหมูแดงถูกเสิร์ฟมา ภายในจานมีข้าวสวยที่โปะหน้าพรั่งพร้อมมาด้วยหมูแดง หมูกรอบ และกุนเชียงที่หั่นมาเป็นชิ้นพอดีคำ ราดด้วยน้ำราดหอมๆ และมีไข่เป็ดที่ต้มเป็นยางมะตูมใส่มาด้วย
ความพิเศษของข้าวหมูแดงของร้านนี้ อยู่ตรงที่เครื่องทุกอย่างทางร้านทำเองหมด ไม่ว่าจะเป็นหมูแดงที่ทางร้านเลือกใช้หมูเนื้อแดงส่วนสะโพกหลัง ที่มีความนุ่มนำมาหมักกับเครื่องเทศไทยจนเข้าเนื้อ แล้วนำไปย่างด้วยเตาถ่านจนหมูสุกหอม ส่วนหมูกรอบเป็นหมู 3 ชั้น ที่เอาไปต้มก่อนนำมาย่างด้วยเตาถ่านเช่นเดียวกัน และกุนเชียงทางร้านก็ทำเองเหมือนกัน เป็นกุนเชียงหมูย่างด้วยเตาถ่านจนสุกหอมไม่แพ้กัน

ข้าวหมูแดงพิเศษจานใหญ่มากๆ
ส่วนน้ำราดหอมๆ นั้นทางร้านจะอุ่นให้ร้อนอยู่ตลอดเวลา เป็นน้ำราดสูตรเด็ดของทางร้านที่ได้มาจากน้ำต้มกระดูกหมู ที่นำมาเคี่ยวกับเครื่องเทศยาจีน ใส่ถั่วและงาเพื่อเพิ่มความเข้มข้นและหอม เคี่ยวอยู่นานกว่า 2-3 ชม. จนได้น้ำราดที่ออกหนืดนิดๆ และหอมกลิ่นเครื่องเทศอ่อนๆ ลิ้มรสข้าวหมูแดง หมูแดงเคี้ยวนิ่ม หมูกรอบหนังกรอบเนื้อนุ่ม และกุนเชียงรสดี เคล้ากับน้ำราดที่ออกรสไม่หวานมาก เจือเค็มนิดๆ กลมกล่อมถูกปากดี
แต่ถ้าใครคิดว่าตัวเองมีกระเพาะที่ใหญ่โต แนะนำว่าให้สั่ง ข้าวหมูแดงพิเศษ (70 บาท ใส่ไข่ 1 ลูก เพิ่ม 5 บาท) เป็นข้าวหมูแดงที่จานใหญ่มากๆ หมูแดงหั่นมาชิ้นใหญ่มากๆ กุนเชียงก็หั่นชิ้นใหญ่ไม่แพ้กัน ส่วนหมูกรอบนั้นใส่มาเยอะมากๆ เรียกว่าสั่งจานนี้มากินอิ่มแน่นท้องกันไป

และถ้ากลัวว่ากินแต่ข้าวหมูแดงจะฝืดคอ ที่นี่มีน้ำแกงร้อนๆ ให้เลือกสั่งมาซดให้คล่องคอ โดยจะทำออกมาวันละ 2 อย่าง คือ เป็ดตุ๋นมะนาวดอง มีทุกวัน มะระซี่โครงหมู มีจันทร์ อังคาร พฤหัส ศุกร์ เสาร์ และกระเพาะหมูเกี๋ยมฉ่าย มีพุธ อาทิตย์ น้ำแกงทุกอย่างโถละ 25 บาท มื้อนี้ ได้อิ่มกับข้าวหมูแดงรสดีสมใจอยาก ซึ่งถ้าใครอยากกินข้าวหมูแดงเหมือนอย่างเราบ้าง ก็รีบขับรถออกจากบ้านตรงมาที่ร้าน "สีมรกต"กันได้ตามสะดวก
"สีมรกต" ตั้งอยู่ที่ 80-82 ซ.สุกร 1 (ตรอกโรงหมู) ถ.ตรีมิตร ตลาดน้อย สัมพันธวงศ์ กทม. การเดินทางถ้ามาจากถ.พระราม 4 ตรงมาที่สถานีรถไฟหัวลำโพง แล้วข้ามสะพานข้ามคลองผดุงกรุงเกษม จะเจอทางแยกให้เลี้ยวซ้าย ที่จะมุ่งหน้ามาวัดไตรมิตร ตรงมาก่อนถึงวัดไตรมิตรจะเห็นซ.สุกร 1 อยู่ทางซ้ายมือ หน้าปากซอยมี 7-11 เป็นจุดสังเกต ตรงเข้ามาในซ.สุกร 1 ไม่ไกลจะเห็นร้านสีมรกต ตั้งอยู่ทางขวามือ มีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน เปิดทุกวัน เวลา 11.00-20.00 น. ทางร้านรับออกงานนอกสถานที่ด้วย โทร. 08-1567-9006, 08-1816-9774





ไม่มีความคิดเห็น: