27 ก.ย. 2551

"ชลธิชา" ราชาก๋วยเตี๋ยวคั่ว

บรรยากาศโต๊ะนั่งภายในร้าน "ชลธิชา"
แม้ก๋วยเตี๋ยวจะเป็นเมนูคู่ปากท้องคนไทยที่สามารถหากินได้ทั่วไป แต่การที่จะหาก๋วยเตี๋ยวรสเด็ดกินนั้นย่อมไม่ใช่เรื่องง่ายดายแต่อย่างใด แถมยิ่งถ้าเป็น"ก๋วยเตี๋ยวคั่ว"มันก็ยิ่งเพิ่มความยากลำบากในการเสาะหามากขึ้นไปอีก
แต่เมื่อปากและท้องมันร้องอยากกินแล้ว ยังไงๆมันก็ไม่ยากเกินความพยายามของเราหรอกน่า เพราะจากการเสาะหาไถ่ถามทำให้เราได้มาพบกับก๋วยเตี๋ยวคั่ว "ชลธิชา" ตรงถนนอำนวยสงคราม ซึ่งร้านนี้เขาขายก๋วยเตี๋ยวคั่วมานานกว่า 30 ปี มีชื่อเสียงโด่งดังเป็นที่รู้จักในเรื่องก๋วยเตี๋ยวคั่วอันหลากหลายไม่ว่าจะเป็น ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ (40 บาท) คั่วหมู (40 บาท) หรือว่าคั่วทะเล (50-60 บาท) รวมไปถึงก๋วยเตี๋ยวคั่วรวมมิตรที่เราเลือกสั่งกินในมื้อนี้
ก๋วยเตี๋ยวคั่วรวมมิตร

สำหรับก๋วยเตี๋ยวคั่วรวมมิตร(50-60 บาท)ที่นี่ เป็นก๋วยเตี๋ยวคั่วรวมมิตรประเภทเป็นมิตรมากเป็นพิเศษ เพราะทางร้านเขาใส่มิตร(เครื่อง)แบบอัดแน่นมาเพียบเลย ทั้งปลาหมึกสด กุ้ง ปลาหมึกกรอบ รวมถึงหมูและไก่ที่ผ่านการหมักเครื่องมาเป็นอย่างดี ทำให้ก๋วยเตี๋ยวคั่วที่นี่รสชาติออกมาถูกปากถูกใจ โดยเฉพาะเส้นใหญ่ที่คั่วออกมาเส้นแห้งนิดๆนั้นให้กลิ่นหอม เคี้ยวอร่อยปาก กินแล้วเข้ากันดีกับไข่เนื้อแน่นที่ห่อไว้ และกลมกลืนลงตัวกับเครื่องที่ใส่มา ส่วนที่พิเศษก็คือก๋วยเตี๋ยวคั่วของที่นี่เขาจะใส่ปาท่องโก๋ทอดกรุบกรอบมาให้กินแกล้มคู่กันด้วย
นอกจากก๋วยเตี๋ยวคั่วแล้วที่นี่ยังมีสุกี้ที่มีทั้งแห้งและน้ำเป็นอีกเมนูชูโรง ซึ่งมื้อนี้เราขอสั่ง สุกี้แห้งรวมมิตร (50-60 บาท) มาดับความหิว สำหรับสุกี้ที่นี่ให้รสชาติกลมกล่อม หอมกลิ่นเต้าหู้ยี้ เพราะทางร้านนำเต้าหู้ยี้มาผัดกับไข่ แล้วจึงนำกุ้ง ปลาหมึก หมู ไก่ ผัดลงไปพร้อมกับใส่วุ้นเส้นและผักต่างๆ ผัดคลุกเคล้าจนเข้ากัน และมีน้ำจิ้มสุกี้รสเด็ด ที่ออกรสหวานนิดๆ เผ็ดหน่อยๆ มาให้ใส่เพิ่มรสตามใจชอบ

สุกี้แห้ง(บน)และกระเพาะปลา(ล่าง)
อีกหนึ่งเมนูที่ชวนกินไม่แพ้กันคือ กระเพาะปลา (40 บาท พิเศษ 50 บาท) ที่จะทำมาขายแบบหม้อใหญ่ๆ ทุกวัน กระเพาะปลาของที่นี่มีรสชาติดีตรงที่เนื้อกระเพาะปลานุ่มยุ่ย นิ่มลื่นลิ้น เพราะทางร้านเลือกใช้กระเพาะปลาอย่างดีที่มีน้ำมันน้อยมาทำ และยังมีเครื่องใส่มาหลายอย่างทั้งหน่อไม้ เห็ดหอม ไข่นกกระทา เลือดเป็ดนุ่มๆ เนื้อไก่และเครื่องในไก่สารพัด
นอกจากเมนูที่กล่าวมาแล้ว ที่นี่ยังมีอาหารตามสั่งอื่นๆให้เลือกกินกันอีก อาทิ ผัดพริกหมูราดข้าว (40 บาท) ผัดขี้เมาเส้นใหญ่ (40-50 บาท) ราดหน้าเส้นใหญ่ (40 บาท) และยังมีเต้าทึงทั้งร้อนและเย็น (ธรรมดา 20 บาท แบบเมืองจีน 30 บาท) ให้กินตบท้ายกันอีกด้วย

ร้าน "ชลธิชา" ตั้งอยู่ที่ 63/8-9 ถ.อำนวยสงคราม ดุสิต บางกระบือ กทม. การเดินทางถ้ามาจากเทเวศร์ ให้วิ่งตรงมาที่ถ.สามเสน ตรงมาจนถึงแยกบางกระบือให้เลี้ยวขวาเข้าถ.อำนวยสงคราม ตรงเข้ามาประมาณ 200 ม. จะเห็นร้านชลธิชา อยู่ทางซ้ายมือเป็นตึกแถวทาสีครีม มีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน เปิดทุกวัน เวลา 10.00-21.00 น. ทางร้านรับออกงานนอกสถานที่ด้วย โทร. 0-2244-8887, 0-2244-8777, 08-1372-2115





ไม่มีความคิดเห็น: