27 ก.ย. 2551

“อร่อยติ่มซำ” รสล้ำสไตล์ฮ่องกง

บรรยากาศภายในร้าน “อร่อยติ่มซำ” ห้องแอร์นั่งเย็นสบาย
“รับขนมจีบ ซาลาเปา เพิ่มไหมคะ??” เป็นประโยคคุ้นหูที่เวลา เข้าไปซื้อของที่ร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่งทีไร เป็นต้องได้รับคำเชื้อเชิญให้ซื้อขนมจีบหรือว่าซาลาเปาของที่ร้านนี้เสียทุกที ซึ่งถ้าพูดถึงขนมจีบหรือว่าซาลาเปาแล้ว ก็ต้องบอกว่าเมนูเหล่านี้จัดว่าเป็นส่วนหนึ่งของอาหารที่เรียกว่า ติ่มซำ (Dimsum) ซึ่งเป็นอาหารว่างของคนจีน ที่มักปรุงด้วยการนึ่ง หรือว่าทอด และนิยมกินกับน้ำชา
พูดถึงติ่มซำขึ้นมาก็เพราะว่า ในมื้อนี้เราจะขอเอาใจมิตรรักนักกินที่ชื่นชอบกินติ่มซำกันสักหน่อย ด้วยการพาไปอิ่มอร่อยกับติ่มซำรสดี ที่มีราคาย่อมเยากันที่ร้าน “อร่อยติ่มซำ” ซึ่งที่ร้านนี้มีติ่มซำสไตล์ฮ่องกงขนานแท้บริการ เพราะว่าเจ้าของร้านเป็นคนฮ่องกง และมีเชฟชาวจีนรังสรรค์เมนูติ่มซำทำเองกับมือ มีมากมายกว่า 60 รายการ แบ่งเป็นของนึ่ง 50 รายการ ของทอด 10 รายการ ซึ่งจะทำแบบสดใหม่ทุกวัน และติ่มซำของที่จะนึ่งแบบสดๆ เรียกว่าพอลูกค้าเลือกสั่งติ่มซำเมนูไหนก็จะค่อยนำมานึ่งเสิร์ฟมาให้กินแบบสดๆ ร้อนๆ ซึ่งต้องรอนึ่งประมาณ 7 นาที แล้วอีกหนึ่งจุดเด่นของติ่มซำที่ร้านนี้ก็คือ ราคาติ่มซำอันย่อมเยาไม่ว่าจะเป็นของนึ่งหรือว่าของทอดก็ขายเพียงเข่งละ 16 บาท

สารพัดติ่มซำทั้งของนึ่งและของทอด

เอาเป็นว่าตามมาดูกันดีกว่าว่าติ่มซำที่ชวนกินของที่นี่มีอะไรบ้าง เริ่มจากขอแนะนำของนึ่งกันก่อนที่ชวนลิ้มลองก็มี ขนมจีบกุ้ง ขนมจีบหมู ฮะเก๋ากุ้ง ไข่แดงหมู บล็อกโคลีกุ้ง เห็ดเข็มทองห่อกุ้ง เห็ดหอมกุ้ง ไข่ปูห่อกุ้ง ซี่โครงหมูอ่อนนึ่งเต้าซี่ ก๋วยเตี๋ยวเซี่ยงไฮ้ ขาไก่เต้าซี่ ก๋วยเตี๋ยวหลอด ฯลฯ ที่แต่ละเมนูได้ลองลิ้มแล้วบอกได้เลยว่ามีรสชาติที่กลมกล่อมถูกปาก ส่วนติ่มซำของทอดก็ทอดเสิร์ฟมาร้อนๆ มีหลายอย่างที่ชวนกิน อาทิ สาหร่าย กรรเชียงกุ้ง เกี๊ยวกุ้ง ขนมปังหน้ากุ้ง ฟองเต้าหู้ทอด กุ้งกระดาษ ไก่จ๊อ ปอเปี๊ยะสามเหลี่ยม ปอเปี๊ยะเอ็กซ์โอ และเผือกทอดไส้หมูแดง (35 บาท) ที่กรอบนอกนุ่มในได้รสชาติเผือกที่ละมุนเข้ากับหมูแดงรสดี
และนอกจากติ่มซำสารพัดอย่างที่เป็นเมนูเด่นชูโรงอันชวนกินแล้ว ที่นี่ยังมีเมนูอื่นๆ ที่ชวนลองลิ้มอีก ไม่ว่าจะเป็นเสี่ยวหลงเปาไส้ปู (80 บาท) ที่มีความพิเศษตรงที่ข้างในจะเป็นน้ำซุปกระดูกหมูที่ตุ๋นนานกว่า 6 ชม.จนข้น แล้วผสมปรุงรสชาติกับเนื้อปู แล้วนำไปแช่เย็นจนเป็นวุ้นก่อนจะนำมาห่อด้วยแป้งหมี่ พอลูกค้าสั่งก็จะนำไปนึ่งแล้วเสิร์ฟมาร้อนๆ กินเสี่ยวหลงเปาแป้งนุ่ม ได้รสชาติของน้ำซุปที่อยู่ข้างในหอมหวานกลมกล่อมเข้ากันกับไส้ปู
เสี่ยวหลงเปาและบะกุ๊ดเต๋
แล้วก็ยังมีเสี่ยวหลงเปาไส้หมู (50 บาท) บะกุ๊ดเต๋ (80 บาท) ที่กินแล้วดีต่อสุขภาพ คือซี่โครงหมูตุ๋นยาจีนจนเปื่อยนุ่ม มีน้ำซุปรสกลมกล่อมซดร้อนๆ ชุ่มชื่นโล่งคอหอมกรุ่นเครื่องเทศยาจีน แล้วก็มีของหวานที่น่ากินอย่าง มะม่วงพุดดิ้ง (35 บาท) เห็นทีว่าถ้าใครเป็นแฟนพันธุ์แท้ติ่มซำ หรือถ้าใครเกิดนึกอยากจะลองลิ้มติ่มซำรสชาติดีสไตล์ฮ่องกง เราก็ขอแนะนำว่าให้มาลองลิ้มกันได้ที่ “อร่อยติ่มซำ” ร้านนี้
“อร่อยติ่มซำ” ตั้งอยู่ที่ 70/2-3 ถ.ประชาราษฎร์บำเพ็ญ แขวง/เขตห้วยขวาง กทม. การเดินทางนั่งรถไฟฟ้าใต้ดินมาลงที่สถานีห้วยขวาง แล้วเดินมาทางถ.ประชาราษฎร์บำเพ็ญ เข้ามาจากปากทางถนนประมาณ 50 ม. จะเห็นร้านตั้งอยู่ขวามือ ตรงข้ามกับประชาราษฎร์บำเพ็ญ ซ.3 เปิดบริการทุกวัน ตลอด 24 ชม. และกลางเดือนก.ย. นี้ที่ร้านอร่อยติ่มซำสาขาห้วยขวาง จะมีสุกี้สไตล์ฮ่องกงเปิดบริการเพิ่มเติมด้วย โทร. 0-2692-8468 และยังมีอีก 1 สาขา อยู่ที่เหม่งจ๋าย ถ.ประชาอุทิศ







ไม่มีความคิดเห็น: