14 ก.ย. 2551

5 วิธีเร่งสปีด Vista บนพีซีเครื่องเก่า

ดูเหมือนวันคืนเก่าๆ ที่ผู้ใช้มีความสุขกับ Windows XP กำลังจะหมดไป เพราะในที่สุดเราก็ต้องใช้ Windows Vista อยู่ดี แต่จากข้อเท็จจริงที่ทราบกันโดยทั่วไปก็คือ ประสบการณ์ผู้ใช้ (แม้แต่ในแคมเปญจ์ Mojave ที่พิสูจน์ผู้ใช้ชอบ Vista) ส่วนใหญ่ไม่ค่อยแฮปปี้กับโอเอสหวานเย็นตัวนี้มากนัก โดยเฉพาะเรื่องของความเร็วที่ทำให้ผู้ใช้พยายามมองหาพีซีที่แรงเร็วสุดๆ มาใช้งาน เพราะถ้าเครื่องทำงานช้าอยู่แล้ว มันอาจส่งผลให้ Vista ของคุณทำงานช้ากว่า XP อย่างไรก็ดี ความหวังยังไม่ได้หมดไปเสียทีเดียว วันนี้นายเกาเหลามีข้อแนะนำ 5 ข้อในการนำไปปรับปรุงพีซีของคุณให้รัน Vista ได้แรงขึ้น

เพิ่มหน่วยความจำ ก่อนที่คุณจะอัพเกรดระบบปฏิบัติการบนพีซีตัวเก่ง(อดีตรัน XP) แนะนำให้เพิ่มหน่วยความจำขึ้นไปเป็น 2GB ซึ่งน่าจะช่วยให้พีซีของคุณรัน Vista ได้เร็วขึ้น

ทำความสะอาด Registry อย่างสม่ำเสมอ ข้อปฏิบัตินี้ก็เช่นเดียวกับ Windows XP เนื่องจากรีจิสทรีของ Vista สามารถเพิ่มเติมจากการติดตั้ง หรือปรับแต่งการทำงานของโปรแกรมต่างๆ ทั้งที่จำเป็นและไม่จำเป็น จนอาจทำให้มีจำนวนเอ็นทรี่มากเกินไป ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ระบบทำงานช้าลง ดังนั้นแนะนำให้รันโปรแกรมทำความสะอาดรีจิสทรี ถ้าของฟรีก็ต้อง CCleaner ซึ่งมีการดาวน์โหลดไปใช้ทั่วโลกกว่า 185 ล้านครั้งแล้ว

ใช้ ReadyBoost ซึ่งเป็นคุณสมบัติใหม่ของ Vista ที่สามารถมองเห็นแฟลชไดรฟ์เป็นหน่วยความจำระบบ ทำให้ระบบทำงานเร็วขึ้น เพราะการโหลดข้อมูลต่างๆ ของระบบปฏิบัติการจากแฟลชไดรฟ์จะเร็วกว่าฮาร์ดดิสก์นั่นเอง อย่างไรก็ตาม ควรเลือกใช้แฟลชไดรฟ์ที่ค่อนข้างเร็วด้วยนะครับ โดยเลือกรุ่นที่ระบุว่า สนับสนุน ReadyBoost

กำจัดสปายแวร์ และแอดแวร์ออกจากเครื่อง ผู้ใช้ที่ชอบท่องเน็ตแล้วดาวน์โหลดฟรีแวร์ใหม่ๆ มาใช้อยู่เป็นประจำ หรือคลิกปุ่ม OK จากหน้าต่างป๊อปอัพ โดยไม่ได้อ่านรายละเอียด ส่วนใหญ่จะติด Spyware และ Adware เข้าไปในเครื่องโดยไม่รู้ตัว ซึ่งเป็นปัญหาสำคัญอีกประการหนึ่งที่ทำให้คอมพ์ของคุณช้าลง และยิ่งถ้าเครื่องไม่แรงอยู่แล้ว อาการอืดๆ ของเครื่องยิ่งสังเกตเห็นได้ชัด ฟรีแวร์ยอดนิยมก็ต้อง Ad-Aware 2008 หรือ Spybot – Search & Destroy

อัพเกรดไดรเวอร์ เมื่อคุณอัพเกรดระบบปฏิบัติการจาก XP ไปเป็น Vista บนคอมพิวเตอร์ของคุณ ข้อปฏิบัติที่ต้องทำด้วยก็คือ การอัพเดตไดรฟ์เวอร์ทั้งหมดที่อยู่ในเครื่อง เพื่อว่า มันจะได้ทำงานสอดคล้องกันอย่างสมบูรณ์

และทั้งหมดคือ ข้อปฏิบัติง่ายๆ ที่จะช่วยให้เครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณทำงานได้เร็วขึ้นสำหรับผู้ใช้ที่อัพเกรดจาก XP เป็น Vista บนคอมพ์เครื่องเดิม หวังว่าคงจะเป็นประโยชน์กับคุณผู้อ่านทุกท่าน

ไม่มีความคิดเห็น: