28 ก.ย. 2551

"คุณเล็กข้าวหมกไก่" ถูกปากถูกใจอาหารมุสลิม

บรรยากาศโต๊ะนั่งภายในร้านคุณเล็กข้าวหมกไก่


นักกินบางคนอาจจะไม่ค่อยชอบกลิ่นเครื่องเทศแรงๆ แต่สำหรับ แล้วกลิ่นเครื่องเทศเหล่านั้นกลับเป็นเสน่ห์อันเย้ายวนชวนกินอย่างหนึ่ง โดยหนึ่งในนั้นก็คือข้าวหมกไก่ ซึ่งหากรู้ว่าที่ไหนขายข้าวหมกไก่รสเด็ดแล้วละก็ เราเป็นต้องเดินทางไปลิ้มรสชาติกันถึงที่
เหมือนอย่างมื้อนี้ที่เราเดินทางมายังท่าน้ำถนนตก เพราะรู้มาว่าแถวนี้มีร้านขายข้าวหมกไก่รสดีอยู่หนึ่งเจ้า นั่นคือร้าน "คุณเล็กข้าวหมกไก่" หรือที่หลายคนอาจจะรู้จักกันในชื่อข้าวหมกไก่ท่าน้ำถนนตก เป็นร้านเก่าแก่ที่เปิดขายมานานกว่า 80 ปี ขายมาตั้งแต่รุ่นปู่ ยังรุ่นแม่ จนตอนนี้ตกมาถึงทายาทรุ่นที่ 3 อย่างคุณเล็ก ศิริกัลยา สุระพันธ์ ซึ่งถ้ารสชาติไม่ดีจริง คงขายไม่ได้นานมาถึงทุกวันนี้

ข้าวหมกไก่ชวนกิน

เมื่อมาถึงร้านก็ไม่พูดพล่ามทำเพลงรีบสั่งเมนูเด็ดของที่นี่อย่าง ข้าวหมกไก่ (40 บาท) มากินกันทันที ข้าวหมกไก่สีเหลืองนวล มาพร้อมกับไก่ชิ้นโต และเครื่องเคียงอย่างผักอาจาด และน้ำจิ้ม ลิ้มรสชาติข้าวหมกไก่ ข้าวเป็นเม็ดเคี้ยวนุ่มปาก เพราะทางร้านเลือกใช้ข้าวหอมมะลิอย่างดีมาหุงกับส่วนผสมของเครื่องเทศและเครื่องแกงสูตรเด็ดของทางร้าน กินแล้วจะหอมกลิ่นเครื่องเทศอ่อนๆ ขึ้นจมูก และกินคู่กับไก่เนื้อนุ่มฉ่ำ ออกรสเครื่องแกงนิดๆ และได้กลิ่นเครื่องเทศหน่อยๆ กินแกล้มกับผักอาจาด และน้ำจิ้มรสเด็ดที่ออก 3 รส เปรี้ยว เค็ม หวาน ถูกปากจริงๆ

ข้าวหมกแพะและซุปไก่


และใช่ว่าจะมีแต่เมนูเด่นชูโรงอย่างข้าวหมกไก่เท่านั้นที่ชวนกิน เพราะยังมีเมนู ข้าวหมกแพะ (100 บาท) ที่ชวนลิ้มรสอีก หน้าตาคล้ายกับข้าวหมกไก่เกือบทุกอย่าง จะต่างกันก็ตรงที่เปลี่ยนจากเนื้อไก่มาเป็นเนื้อแพะนุ่มๆ แทน ซึ่งเนื้อแพะของที่นี่ชิมรสชาติแล้วบอกว่า เนื้อแพะเคี้ยวนุ่มปาก ไม่เหนียวและไม่เหม็นสาบกลิ่นแพะเลยสักนิด จะได้ก็แต่กลิ่นของเครื่องเทศหอมๆ เท่านั้น และข้าวหมกแพะนี้จะมีน้ำจิ้มรสเด็ดมาให้กินคู่กัน จะออกรสเปรี้ยวๆ หวานๆ เจือเผ็ดนิดๆ
และนอกจากเมนูข้าวหมกแล้ว ที่นี่ยังมีอาหารมุสลิมอีกหลายอย่างที่ชวนลิ้มรส อาทิ ซุปไก่ (40 บาท) เป็นซุปน้ำใส ที่มีชิ้นไก่ กับเส้นมะกะโรนีใส่มาด้วย และปรุงรสมาแบบต้มยำ แซบเด็ด เปรี้ยว เผ็ด กลมกล่อมลิ้นกันเลยทีเดียว และยังมีซุปหางวัว (60 บาท) ซุปเนื้อ (50 บาท) ยำสลัด (30 บาท) ก๋วยเตี๋ยวแกง (30 บาท) แกงกะหรี่ไก่/ เนื้อ (60 บาท) เนื้อสะเต๊ะ (60 บาท) ที่ล้วนแล้วแต่เป็นอาหารมุสลิมอันชวนกินมากมายที่ร้าน"คุณเล็กข้าวหมกไก่" แห่งนี้
ร้าน"คุณเล็กข้าวหมกไก่" ตั้งอยู่ที่ถ. เจริญกรุง อยู่ตรงข้ามกับรพ.เจริญกรุงประชารักษ์ การเดินทางถ้ามาจากแยกถนนตก ให้ขับตรงมาที่ถ.เจริญกรุงที่จะมุ่งหน้าไปท่าน้ำถนนตก ขับตรงมาจนถึงรพ.เจริญกรุงประชารักษ์แล้ว จะเห็นร้านคุณเล็กข้าวหมกไก่ อยู่ทางขวามือเป็นตึกแถวอยู่ตรงข้ามกับโรงพยาบาลฯ มีป้ายร้านให้เห็นชัดเจน เปิดจันทร์-เสาร์ (หยุดวันอาทิตย์) เวลา 10.00-15.30 น. ทางร้านรับงานงานนอกสถานที่ด้วย โทร. 08-9136-9213, 0-2873-4198, 0-2291-1858







ไม่มีความคิดเห็น: