31 ส.ค. 2552

10 ไซต์โซเชียลเน็ตเวิร์กสุดแนว

ลืม Facebook หรือ Hi5 ไปได้เลย เพราะเราจะพาคุณไปพบกับไซต์โซเชียลเน็ตเวิร์ก 10 แห่งที่คุยแต่เรื่องซึ่งคุณอาจคลั่งไคล้อยู่

Facebook, MySpace หรือโซเชียลเน็ตเวิร์กยอดนิยมอื่นๆ คือช่องทางที่ยอดเยี่ยมในการติดต่อกับเพื่อนและแชร์เรื่องราวของคุณ แต่ถ้าคุณมีสิ่งที่สนใจเป็นพิเศษจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นนวนิยายเรื่องโปรด คอลเล็กชันของไวน์ หรือรักกีฬาเป็นชีวิตจิตใจ ไซต์เหล่านี้อาจทำได้ไม่ดีนักในการคัดกรองให้เหลือเฉพาะสิ่งคุณชอบ หรือเฉพาะคนที่เป็นคอเดียวกับคุณ ถ้าอย่างนั้นแล้ว ทำไมคุณไม่เข้าโซเชียลเน็ตเวิร์กที่เน้นเฉพาะเรื่องในแนวของคุณล่ะ

โซเชียลเน็ตเวิร์กลักษณะนี้มีอยู่มากมายในปัจจุบัน และก็มีในแทบทุกเรื่องที่คุณสนใจ ที่สำคัญคือ มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกวัน ดังนั้นไม่ว่าคุณจะเป็นคนรักหนังสือ สุนัข หรืออุปกรณ์กระจุกกระจิก เราเชื่อว่าคุณจะพบโซเชียลเน็ตเวิร์กของคนที่ชอบอะไรเหมือนคุณอย่างแน่นอน หรือถ้าหาแล้วไม่มี คุณก็สามารถใช้เซอร์วิสอย่าง Ning ซึ่งให้ยูสเซอร์แต่ละรายสร้างโซเชียลเน็ตเวิร์กของตัวเองขึ้นมาได้ (ปัจจุบันก็มีสังคมออนไลน์มากกว่าล้านเครือข่ายที่สร้างขึ้นโดยใช้บริการนี้)

ถ้าไม่นับเรื่องของคอนเทนต์ ในด้านของรูปแบบแล้ว ไซต์เหล่านี้ไม่แตกต่างไปจากโซเชียลเน็ตเวิร์กยอดนิยม คือมีฟอรัมให้แฟนๆ และสาวกได้ปลดปล่อยความคลั่งไคล้ที่มีอยู่ในตัวและคุยกับคนคอเดียวกัน และนี่คือ 10 ไซต์ตัวอย่างที่คุณอาจสนใจ

BallHype (ballhype.com)

BallHype คือโซเชียลเน็ตเวิร์กสำหรับคอกีฬาทุกประเภท ในอินเทอร์เฟซที่คล้ายกับ Digg คุณจะพบทั้งรายงานข่าวกีฬาล่าสุด และการวิจารณ์ข่าวต่างๆ ที่เกิดขึ้น ทั้งในแวดวงของเอ็นบีเอ เมเจอร์ลีกเบสบอล ไปจนถึงกีฬาด้านศิลปะป้องกันตัว (มีเรื่องของฟุตบอลด้วยเช่นกัน แต่จะเน้นไปที่กีฬายอดฮิตในสหรัฐอเมริกามากกว่า)


สังคมสำหรับผู้คลั่งไคล้กีฬาที่ไม่ควรพลาด

Bottletalk (www.bottletalk.com)

โซเชียลเน็ตเวิร์กสำหรับคนรักไวน์แห่งนี้ จะให้ยูสเซอร์ได้แชร์ประสบการณ์ของตัวเอง และค้นพบไวน์ใหม่ๆ โดยดูจากที่ยูสเซอร์คนอื่นๆ แนะนำ แต่ถ้าคุณชอบเบียร์มากกว่าไวน์ ก็ต้องเข้าไปที่ Coastr (www.coastr.com) ในไซต์แห่งนี้คุณจะพบน้ำเมาสารพัดยี่ห้อ รวมถึงผับเก๋ๆ ที่ให้บรรยากาศดีๆ ในการดื่ม แต่ที่สำคัญคือ คุณต้องไม่ลืมกฎเหล็กที่ว่า “เมาไม่ขับ”

Epernicus (www.epernicus.com)
โซเชียลเน็ตเวิร์กแห่งนี้คือที่สิงสถิตย์ของนักวิจัยค้นคว้า ทั้งในอดีตและปัจจุบัน และก็เป็นศูนย์รวมที่ให้นักวิทยาศาสตร์ได้แชร์รีซอร์ส รวมถึงช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพื่อให้เกิดความก้าวหน้าในงานที่ตนกำลังศึกษาอยู่

ถ้าคุณเป็นคนที่สนใจเรื่องการค้นคว้า แต่ยังไม่มีที่อยู่ สังคมนี้นี่ใช่เลย

Fotolog (www.fotolog.com)

Fotolog จะแตกต่างไปจาก Flickr และไซต์แชร์ภาพถ่ายอื่นๆ เพราะคุณสามารถโพสต์ได้แค่ภาพเดียวต่อวัน แต่อำนวยความสะดวกในการสร้างชุมชนหรือช่องทางการติดต่อให้อย่างเต็มที่ ไซต์แห่งนี้ยังได้รับความนิยมสูงในหลายๆ ประเทศทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในยุโรปและลาตินอเมริกา


Glee (www.glee.com)

ชุมชนสำหรับผู้อนุรักษ์ไม้ป่าเดียวกัน ชายรักชาย หญิงรักหญิง Glee (ย่อมาจาก Gay, Lesbian and Everyone Else) ไม่เพียงแต่จะมีโอกาสในการทำงานหรือเพิ่มความก้าวหน้าในอาชีพให้กับผู้คนที่หัวอกเดียวกัน แต่ยังใช้คุณแชร์ตัวตนผ่านทางเสียงเพลง บล็อก กลุ่ม และการแชตเหมือนกับไซต์โซเชียลเน็ตเวิร์กทั่วไป


โซเชียลเน็ตเวิร์กแห่งนี้คือ แหล่งชุมนุมที่ผู้คลั่งไคล้ยานยนต์ได้มาพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนทรรศนะกัน ประกาศขายรถกับสมาชิกคนอื่นๆ หรือบล็อกเรื่องราวงานอดิเรกของตัวเองให้คนอื่นได้อ่าน ถ้ารถยนต์ไม่ใช่สิ่งที่คุณหลงไหล แต่เป็นจักรยาน เรือ หรือแม้แต่เครื่องบิน ไซต์แห่งนี้ก็มีแท็บแยกสำหรับพาหนะเหล่านี้ให้เช่นกัน


MuggleSpace (www.mugglespace.com)

แฮรี่พอตเตอร์ฉบับภาพยนตร์ตอนล่าสุดจะออกฉายในวันที่ 15 กรกฎาคมนี้ (กำหนดฉายในสหรัฐอเมริกา บ้านเราก็น่าจะใกล้เคียงกัน) และนั่นน่าจะมีอะไรให้สาวกพอตเตอร์ได้คุยกันอีกเยอะ MuggleSpace คือหนึ่งในโซเชียลเน็ตเวิร์กยอดฮิตของนวนิยายเรื่องนี้ โดยจะมีทั้งแชต บล็อก กลุ่ม และฟีเจอร์อื่นๆ ให้ครบตามสูตร แต่ถ้าคุณชอบ The Leaky Cauldron (เว็บไซต์ของสาวกแฮรี่พอตเตอร์ที่ทรงอิทธิพลที่สุด) บางที MyLeaky (www.the-leaky-cauldron.org/myleaky) อาจเป็นอะไรที่ตรงกว่า


สำหรับสาวกมักเกิ้ลแล้ว นี่คือสวรรค์
Ravelry (www.ravelry.com)

Ravelry คือสวรรค์สำหรับผู้รักการถักนิตติ้ง โครเชต์ ปักผ้า ย้อมผ้า และงานฝีมือทำนองนี้อย่างแท้จริง นี่คือสถานที่ซึ่งคุณจะพบคำแนะนำและความช่วยเหลือเกี่ยวกับอุปกรณ์ ไหมพรม ข้อมูลเรื่องแพตเทิร์น และอื่นๆ อีกมากมาย รวมถึงยังเป็นที่ซึ่งยูสเซอร์เข้ามาแชร์ไอเดียและแรงบันดาลใจในการทำงานฝีมือชิ้นเอกซึ่งกันและกัน


Shelfari (www.shelfari.com)

Shelfari คือหนึ่งในไซต์ที่ดีที่สุดสำหรับคนรักหนังสือ เราชอบไซต์นี้มากกว่า Goodreads (www.goodreads.com) ซึ่งมีชื่อเสียงมากกว่า เพราะอินเทอร์เฟซดูเนี้ยบกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กับส่วนที่เป็นชั้นหนังสือแบบวิชวล และให้คุณเผยรสนิยมการอ่านของตัวเองกับโลก


สังคมของหนังสือ เชื่อได้ว่าไม่มีที่ใดที่ไหนจะเป็นที่สิงของหนอนหนังสือได้ดีไปกว่านี้

MyDogSpace (www.mydogspace.com)

ถ้าคุณชอบโชว์รูปสุนัขของคุณให้เพื่อนๆ ดู เข้ามาที่ MyDogSpace แล้วคุณจะรู้สึกเพลิดเพลินกับกิจกรรมนี้เพิ่มขึ้น เพราะนอกจากจะเป็นการแชร์ให้คนรักสุนัขเหมือนกันทั่วโลกได้ดูแล้ว คุณยังเห็นรูปสุนัขน่ารักๆ ที่คนอื่นๆ นำมาโพสต์อีกด้วย แล้วคุณเกลียดหมาแต่รักแมวล่ะ งั้นก็ต้องเข้าไปที่ MyCatSpace (www.mycatspace.com) แทน

ถ้าคิดที่จะโชว์สุนัขของคุณอวดให้ชาวโลกได้เห็น คนไม่มีที่ได้เกินสังคมแห่งนี้

ไม่มีความคิดเห็น: