30 ส.ค. 2552

ผมร่วง....รับมือได้

ความจริง "เส้นผม" ไม่มีชีวิต สังเกตง่ายๆ คือเวลาผมหักเราไม่เจ็บ เพราะผมเป็นเคอราตินชนิดแข็งซึ่งเป็นเซลล์ที่ตายแล้วทับถมกันยาวขึ้น เรื่อยๆ ผิดกับ "รากผม" ที่มีชีวิต มีเส้นเลือดและเส้นประสาทมาเลี้ยง คอยสร้างเส้นผมให้ยาวขึ้นเรื่อยๆ การดึงเป็นการทำลายเนื้อเยื่อที่ยึดรากผมให้ฉีกขาด มีเลือดออกและเจ็บในที่สุด

ตามธรรมชาติรากผมจะมีอายุประมาณ 3 ปี ผลิตเคอราตินทับเส้นเก่ายาวขึ้นเดือนละ 1 เซนติเมตร มีบางส่วนทยอยหยุดการเติบโตพร้อมกับเกิดเส้นใหม่งอกขึ้นมา ดันรากเดิมจนร่วงออกไปเองภายในระยะเวลา 3 เดือน เป็นวงจรแบบนี้ไปเรื่อยๆ โดยรวมแล้วเส้นผมทั้งศีรษะมีประมาณ 1 แสนเส้น จะร่วงโดยอัตโนมัติวันละ 50-100 เส้น และมีรากแฟบเล็ก

อย่างนี้ถึงเรียกว่าผิดปกติ

จำนวนเส้นผมที่ร่วงมีมากกว่าวันละ 100 เส้น

ผมร่วงแล้วไม่งอกขึ้นมาใหม่

งอกขึ้นมาแต่เส้นเล็กลงกว่าเดิม

ผมร่วงเฉพาะบริเวณ เช่นกลางศีรษะ เป็นรูปตัว M บริเวณหน้าผาก หรือผมร่วงเป็นหย่อมรูปตัว O

ลักษณะผมร่วง

1. ผมร่วงทั้งศีรษะ มีหลายสาเหตุได้แก่

โรค Androgenetic alopecia คือ โรคผมร่วงที่ถ่ายทอดทางกรรมพันธุ์ ไม่จำเป็นต้องเกิดกับพี่น้องทุกคน แต่บิดาหรือมารดาอาจมีกรรมพันธุ์แฝงอยู่ แล้วถ่ายทอดมายังบุตรได้ โรคนี้มีฮอร์โมนเพศชายที่ชื่อว่า di-andro-testrosterone หรือ DHT เป็นตัวกระตุ้นทำให้รากผมฝ่อลง โดยฮอร์โมนนี้ไปจับกับเซลล์รากผม ทำให้เส้นผมที่งอกขึ้นมาใหม่มีขนาดเล็กลง พบได้บ่อยในผู้ชายอายุ 16 ปีขึ้นไป จะมีลักษณะผมบางเป็นรูปตัว M และบางมากขึ้นบริเวณด้านหน้า กลางกระหม่อม สุดท้ายจะเหลือเส้นผมเฉพาะบริเวณด้านข้างและด้านหลัง ในผู้หญิงก็พบเช่นกัน ตั้งแต่อายุ 20 ปีขึ้นไปผมจะเริ่มบางบริเวณกลางกระหม่อมและบางมากขึ้นเมื่ออายุมากขึ้น วิธีรักษา คือ ใช้ยาปลูกผมและควรอยู่ในความดูแลของแพทย์

สุขภาพอ่อนแอและเครียด ถ้าร่างกายอ่อนแอ เช่นมีไข้สูง ลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว เสียเลือดจากประจำเดือน หลังคลอดบุตร หรือมีเรื่องเครียดเสียใจถึงกับกินไม่ได้นอนไม่หลับ ทำให้เซลล์ร่างกายเดินถอยหลังและหยุดเติบโต เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผมร่วงได้เช่นเดียวกัน การรักษาง่ายๆ เพียงแค่ทำใจให้สบาย พักผ่อนให้เพียงพอ รับประทานอาหารครบ 5 หมู่เพื่อบำรุงเซลล์ร่างกายให้ฟื้นตัวกลับมาทำงานได้อย่างปกติ

ผมเปียกน้ำ ขณะผมเปียกน้ำ ผมเกาะกัน หวีฝืดกว่าผมที่แห้ง และทำลายเส้นผมให้แตกหัก จึงควรใช้ครีมนวดผมเคลือบหลังสระ ทำให้หวีง่าย จัดทรงง่าย ลดแรงดึงผม การดูแลอย่างถูกวิธี คือ ไม่ควรหวีผมซ้ำนานๆ เมื่อหวีติดอย่าฝืน ไม่ใช้ผ้าเช็ดตัวเช็ดถูแรงๆ ขณะผมเปียก ควรใช้หวีห่างหรือปลายเรียบหวีผมแทน

2. ผมร่วงเป็นหย่อมๆ มีหลายสาเหตุได้แก่

โรค Alopecia areata เกิดจากเม็ดเลือดขาวทำงานผิดปกติ ทำลายเซลล์รากผมของตนเอง ทำให้ผมร่วงเป็นหย่อม ถ้าเป็นรุนแรงอาจร่วงทั้งศีรษะรวมไปถึงขนคิ้วและขนตาด้วย พบได้ในผู้ป่วยโรคเบาหวานหรือต่อมธัยรอยด์เป็นพิษ การรักษา ควรใช้ยารักษาโรคที่เป็นอยู่ให้หาย ร่วมกับใช้ยาปลูกผมจากแพทย์

เชื้อรา ราบนหนังศีรษะ ทำให้ผมร่วงเป็นหย่อมได้ มักติดมากับ หวี ผ้าเช็ดผม กรรไกร มีดตัดผมที่ใช้ร่วมกับคนอื่น ควรหมั่นสังเกตตนเองว่าหลังจากนั้นประมาณ 3-4 สัปดาห์มีอาการคันหนังศีรษะ เป็นขุย เส้นผมหักกลางบ้างหรือไม่ การรักษาควรปรึกษาแพทย์และใช้บาฆ่าเชื้อรา

รวบผมแน่นเกินไป การมัดผม รัดผม ทรงหางม้า ถักเปีย ที่ตึงแน่นเกินไปจะมีผลกระทบต่อรากผมได้ เพราะแรงดึงผมทำลายเนื้อเยื่อรอบๆ ที่ยึดรากผม เส้นผมอาจจะไม่ขึ้นอีก หรืออาจงอกเป็นเส้นหงิก งอ เปราะหักง่ายไม่สมบูรณ์ การรักษา คือ ใช้ยาปลูกผม ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์

วิธีปกปิดปัญหาผมบาง

วิกผม : วิกผมปกปิดได้ทั่วศีรษะ แบ่งเป็น 2 ประเภทได้แก่ วิกผมแท้สามารถสระ ไดร์ หรือทำสีผมได้เหมือนกับผมธรรมชาติ ใช้ได้นานราคา 10,000 บาทขึ้นไป ส่วนวิกผมเทียมทำจากโมโนไฟเบอร์เลียนแบบธรรมชาติ สวยไม่แพ้กันแต่ราคาถูกกว่าคือเริ่มต้นที่ 1,000 บาท หาซื้อได้ที่ร้านเสริมสวยทั่วไป

ทอผมเทียม : คล้ายวิกผมแต่สามารถเลือกปิดผมเฉพาะบริเวณที่บางเท่านั้น โดยสั่งตัดจากช่างเสริมสวยผู้ชำนาญราคา 10,000 บาทขึ้นไป

ปลูกถ่ายผม : เป็นวิธีเอาผมคุณคืนมาได้จากการผ่าตัดของแพทย์โดยนำรากผมจากท้ายทอยของตัว เองมาปลูกบนบริเวณผมบาง เพราะผมที่ท้ายทอยสามารถปิดแผลได้แนบเนียน ซึ่งแพทย์สามารถปลูกได้ครั้งละ 300-2,000 กราฟต่อครั้ง (1 กราฟมี 2-3 เส้นแล้วแต่คน) ราคา 80-120 บาท /กราฟ

ถึงแม้ผมบางไม่ได้เป็นโรคร้ายแรงอะไร แต่ก็ทำให้เสียความมั่นใจไม่ใช่น้อย เพียงแค่เข้าใจธรรมชาติของผมและสนใจดูแลให้มากขึ้น รับรองได้เลยว่าผมสวยสุขภาพดีอยู่กับคุณต่อไปอีนานแสนนาน

ไม่มีความคิดเห็น: