9 ส.ค. 2552

รสเด็ด-ชามโต เย็นตาโฟ เม้งโภชนา

ยังคงวนเวียนอยู่แถวๆ ย่านพระโขนง ไม่ไกลจากตัวตลาดมากนัก ราวๆ 100 เมตร ตรงข้ามกับ ซอยปรีดีพนมยงค์ 5 จะพบกับร้านเย็นตาโฟเจ้าอร่อย

"เม้งโภชนา" เป็นร้านตึกแถวคูหาเดียว มีที่นั่ง 5-6 โต๊ะ พื้นที่ค่อนข้างคับแคบ แถมร้อนอบอ้าว นี่ขนาดว่าเปิดพัดลมแล้วก็ยังร้อนอยู่ดี อ้อ!...อีกอย่างคือเจ้าของไม่ค่อยยิ้มเท่าไหร่ แต่ช่างเถอะ เมื่อเขาอร่อยจริง เราก็อภัยให้ได้

สารพัดลูกชิ้นพาเหรดมาให้ลิ้มลอง ตั้งแต่ลูกชิ้นกุ้ง ลูกชิ้นเผือก ลูกชิ้นหมู จนถึงของเด็ดประจำร้าน ลูกชิ้นปลาโฮมเมด ที่ทั้งนุ่ม เหนียว ไม่ใส่แป้ง และที่ห้ามพลาดคือ ฮื่อก้วย หรือลูกชิ้นปลาเส้น มี 2 แบบ ต้มกับทอด อร่อยต่างกันแล้วแต่คนชอบ

เย็นตาโฟชามโตร้อนกรุ่นถูกเสิร์ฟ สีสันอาจไม่เหมือนร้านอื่น เพราะเขาแอบซ่อนซอสสีแดงไว้ข้างใต้ เครื่องเคราก็มีลูกชิ้นอย่างที่บอก ผักบุ้งไทยต้นอวบอ้วนคัดสรร ไม่ได้สักแต่หั่นใส่มาทั้งหมดโดยไม่แยกส่วนแข็งส่วนอ่อน

แค่คนๆ ให้เข้ากัน ไม่ปรุงก็ซดได้เลย หรือจะปรุงก็ใส่พริกน้ำส้มกับพริกป่นพอแล้ว เดี๋ยวเสียรสดั้งเดิมของเขา น้ำซุปกลมกล่อมมาก ช่วยเพิ่มความอร่อยให้เย็นตาโฟอีกโข
ลูกชิ้นปลาที่เขาคอนเฟิร์มว่าทำเอง เป็นสูตรที่สืบทอดมายาวนานของทางร้าน อร่อยเด็ดสมคำอ้าง ไม่มีกลิ่นคาว หั่นชิ้นพอเหมาะ เคี้ยวได้เต็มปากเต็มคำ ที่สำคัญเขาเสิร์ฟชามโตๆ เรียกว่าหิวจัดสั่งพิเศษชามเดียวก็อิ่มแปล้ ขายที่ราคา 30-35 บาท

ถ้ายังไม่อิ่มจะสั่งอย่างอื่นมากินต่อก็ไม่ว่า เช่น ฮื่อก้วย เส้นละ 35-40 บาท หั่นเฉียงๆ จิ้มกับน้ำจิ้มรสแซบ หรือจะลองก๋วยเตี๋ยวธรรมดา มีทั้งแห้งและน้ำ แต่แนะนำว่าแห้งไม่ค่อยเด็ด ตรงที่แห้งเกินไป กินแล้วฝืดคอ เพราะเขาไม่เสิร์ฟน้ำซุป แล้วถั่วงอกก็ใส่มานิดหน่อย ไม่สะใจคนชอบถั่วงอกเอาเสียเลย ทางที่ดีสั่งแบบน้ำนั่นละ อร่อยกว่ากันเยอะ

ใครคิดสั่งใส่ถุงไปฝากคนที่บ้าน อยากให้แยกน้ำซุปกับเส้นและเครื่องเครา จะได้รสชาติเหมือนกินที่ร้านเด๊ะ และควรจะสั่งลูกชิ้นต่างหาก ราคาก็ขึ้นอยู่กับชนิด ขายเป็นร้อย ลูกชิ้นกุ้ง ลูกชิ้นหมู ลูกชิ้นเผือก ลูกชิ้นปลา ร้อยลูก 270-290 บาท ส่วนเกี๊ยวปลา 330 บาท

หรือจะสั่งแค่พออิ่มก็มี 6 ลูก 20 บาท 25 ลูก 73 บาท 50 ลูก 145 บาท ใส่ในเย็นตาโฟก็เด็ด เอาไปปิ้งหรือทอดก็เจ๋ง คอลูกชิ้นทั้งหลายเห็นทีห้ามพลาด

การเดินทางมาชิมเย็นตาโฟร้านนี้ สะดวกสุดคือนั่งบีทีเอส ลงสถานีพระโขนง จากนั้นก็เดินย้อนขึ้นมาทางตัวตลาดประมาณ 200 เมตร ข้ามไปอีกฝั่ง เดินต่ออีกไม่กี่ก้าวร้านจะอยู่ริมถนนใกล้ๆ กัน

ใช้บริการรถเมล์ก็ประหยัดดี และมีหลายสายที่ผ่าน เช่น 22 40 71 115 133 501 545 หรือถ้ายังงงๆ กับเส้นทาง ลองกดเบอร์นี้ 08-1712-4488

ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่ 9 โมงเช้าจนถึง 1 ทุ่ม ช่วงกลางวันคนแน่น เลี่ยงได้เป็นเลี่ยง และไม่ต้องกลัวของหมด เขามีตลอดทั้งวัน แถมสด ใหม่ รับประกันได้

ไม่มีความคิดเห็น: