9 ส.ค. 2552

บะหมี่เกี๊ยวนุ่มละไมไม่เหมือนใ­คร นายแหร่ม บางคล้า แซบต้องซ้ำ

บรรดา 'เด็กเส้น' เน้นรสจัด โปรดฟังทางนี้!!

เจ๊แซบมี "บะหมี่เกี๊ยว" รสชาติแจ่ม ชื่อร้าน "นายแหร่ม" อยู่ในตัวตลาดบางคล้า จังหวัดฉะเชิงเทรามาแนะนำ เป็นร้านเก่าแก่ดั้งเดิมที่อยู่ยงคงกระพันมาตั้งแต่รุ่นปู่ ย่า ตา ยาย และยังขายดิบขายดีจนถึงทุกวันนี้ ไม่มีสาขา ไม่คิดจะขยายร้าน ขายแบบพอประมาณ รักษามาตรฐานมายาวนานกว่า 70 ปี!

"ร้านนี้เปิดมา 70-80 ปีได้แล้วครับ ตั้งแต่รุ่นปู่ พ่อ แล้วก็อา ทำต่อๆกันมา ผมก็ช่วยพ่อมาตลอด ช่วยมาตั้งแต่เด็กๆ ผมเป็นคนบางคล้า เกิดแล้วก็โตที่นี่ ไม่เคย ไปอยู่ที่อื่น ช่วยพ่อขายมาเรื่อยๆ จนพ่อ กับแม่จะเลิกขาย ผมก็รับทำต่อเลยครับ ไม่ เคยคิดจะเปลี่ยนไปทำ อย่างอื่น ผมเพิ่งจะมา รับช่วงต่อได้ 30 ปีให้ หลังมานี่เองครับ" "เฮียอี๊ด" สละเวลาลวกบะหมี่มาสนทนากับเจ๊แซบ แบบกันเอง

"นายแหร่ม" คือชื่อของพ่อเฮียอี๊ดที่เป็นทายาทรับช่วงลวกบะหมี่รุ่นปัจจุบัน หลังจากที่ คลุกคลีตีสนิทอยู่หน้าเตาเฝ้าสะสมเคล็ดวิชาจากบิดามาตั้งแต่เด็กๆ เฮียอี๊ดกับเจ๊ตาภรรยาจึงลงมือทำกันเองทุกขั้นตอน ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นขา ประจำ หม่ำกันมาตั้งแต่ รุ่นปู่ ย่า ตา ยาย ขยับขยาย ฐานลูกค้าจากรุ่นสู่รุ่น จากปากต่อปาก

จุดเด่นของ "บะหมี่เกี๊ยว" นายแหร่ม อยู่ที่การผสมแป้งที่เป็นสูตร เฉพาะประจำตระกูล วิธีแสนเรียบง่าย แต่ทำออกมาแล้วไม่เหมือนใคร เฮียอี๊ด ใช้แป้งสาลีผสมกับน้ำ ไข่ และใส่ด่างลงไปเล็กน้อย ทำให้เส้นเหนียวนุ่ม สีนวลๆของแป้งผสมกับไข่ไม่ฉูดฉาดเหมือนบะหมี่ร้านอื่น แต่รับ ประกันความปลอดภัยไม่ใส่สีชัวร์!
เส้นบะหมี่ร้านนี้ดูเผินๆคล้ายกับเส้นหมี่ซั่ว สีเหลืองอ่อนๆ เส้นกลมๆ อวบๆ แต่เหนียว นุ่ม เคี้ยวแต่ละทีไม่มีเซ็ง

เทคนิคความเหนียวของเส้นบะหมี่อยู่ที่การนวด เฮียอี๊ดเฝ้าสะสมเคล็ดวิชาการนวดมาตั้งแต่เป็นเด็ก ความชำนาญบวกประสบการณ์หลายสิบปีทำให้นวดแค่ 30 นาที แต่ได้เส้นบะหมี่ที่เหนียวนุ่มละมุนลิ้น "เราต้องนวดเร็ว นวดด้วยความชำนาญ เราเน้นมากเรื่องการนวดแป้ง เพราะบะหมี่นี่เป็นเมนูหลักของร้าน....เราต้องนวดให้เนียน ให้นุ่ม ให้ดี

แป้งที่ใช้ทำบะหมี่บางส่วนเฮียอี๊ด จะแบ่งมาทำแผ่นเกี๊ยว ทำให้แผ่นเกี๊ยวร้านนี้อร่อยไม่เหมือนใคร เนื้อแป้งจะหนากว่าปกติ แต่นุ่มละมุนลิ้น กินได้ทั้งแห้งและน้ำ จะต้มยำหรือซดกับน้ำซุปก็ อร่อยแจ่ม!
เมนูเด่นเป็นดาวประดับร้าน มากี่ครั้งเจ๊ต้องซ้ำทุกทีคือ "บะ-หมี่แห้งต้มยำ" และ "เกี๊ยวน้ำต้มยำ" สองเมนูคู่ดูโอ ประจำใจเจ๊แซบ!!

รสชาติต้มยำของเฮียอี๊ดกับเจ๊ตา ต้องบอกว่า ถูกปากเจ๊มากมาย เฮียอี๊ดถือคติใช้ของดี ทำกี่ทีก็อร่อย ทั้งพริก ถั่ว ที่ผ่านการคั่วบดอย่างดีจนหอมกรุ่น มะนาวแท้ๆซื้อยกกระสอบมาล้างคั้นแบบวันต่อวัน เปรี้ยว หอม สะใจ ไม่มีสารเคมี ถั่วงอกต้นเล็กกรอบ สั่งตรงจากร้านประจำในตลาดบางคล้า การันตีไม่มี สารฟอกขาว เพาะเอง ขายเอง แบบบ้านๆ หม่ำได้สบายใจ (หุหุ)

สำหรับใครที่ไม่ถนัดรสจัด เจ๊แนะนำให้สั่ง "บะหมี่น้ำ" หรือ "เกี๊ยวน้ำ" มา ซดน้ำซุปร้อนๆให้ชื่นใจหลังจากไปเดินตลาดน้ำมาเหนื่อยๆ น้ำซุปของเฮียอี๊ดรสชาติกลมกล่อม กลิ่นห้อม...หอม
ถ้ายังไม่สาใจทางร้านมี "เย็นตาโฟ" สูตรดั้งเดิมตั้งแต่รุ่นปู่ไว้ให้หม่ำ เฮียอี๊ดใส่เครื่องแบบไม่ยั้ง รสชาติเข้มข้นอร่อยไม่ต้องปรุงเพิ่ม!!

ขาโซ้ยเด็กเส้นที่อยากลองความแซบแบบคลาสสิกประจำตลาดบางคล้า ให้ขับรถมาที่จังหวัดฉะเชิงเทราเส้นที่จะตรงไปพนมสารคาม พอถึงสี่แยกให้เลี้ยวไปทางบางคล้าประมาณ 6 กิโล จะเห็นศาลพระเจ้าตากสินให้เบี่ยงซ้ายขับตรงไป ผ่านธนาคารออมสิน จะเห็นลานจอดรถของตลาดสดเทศบาลชั่วคราวทางขวามือ ให้เลี้ยวเข้าไปหาที่จอด ร้าน "นายแหร่ม" อยู่ด้านในสุดทางขวามือในลานจอดรถ ถ้ามาไม่ถูก โทร.ถามที่เบอร์ 08-6798-4570 และ 0-3882-5180 ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่ 8 โมงเช้า ถึงบ่าย 3 โมงครึ่ง

วันแม่ปีนี้ ใครอยากพาบุพการีผู้เป็นที่รักมาพักผ่อนหย่อนใจแบบไม่ไกลกรุงเทพฯ เจ๊แซบขอแนะนำให้ขับรถชิลล์ๆมาเดินเล่นที่ตลาดบางคล้า ทำบุญไหว้พระในวัดเก่าแก่ ที่มีอยู่มากมาย ช่วงเที่ยงก็พาหม่ามี้มาหม่ำ "บะหมี่เกี๊ยวนายแหร่ม"

ตกเย็นพาไปหม่ำกุ้งเผาที่ร้าน "ร่มไม้ สายธาร" ของเฮียสิริชัย อยู่เลยร้านเฮียอี๊ด ไปเล็กน้อย ถ้าอยากพาคุณแม่ล่องแพชมวิว ริมคลองสำรองที่นั่งได้ที่เบอร์ 0-3854-2794 และ 08-6155-7111

นักซิ่งขาโซ้ยที่ยังมีแรงช่วงบ่ายๆ เจ๊ แนะนำให้ขับรถไปหา "เจ๊แมว" ที่ปั๊ม ปตท. ซื้อข้าวเหนียวหมูฝอย อร่อยล้ำ เป็นของฝากของกำนัลเพื่อนสนิทมิตรสหาย ถ้าไปไม่ถูกโทร.ถามที่เบอร์ 08-1723-0879
รวม 3 ความแซบ แบบไม่ซ้ำ สไตล์ โซ้ยสุดสัปดาห์ ที่จะทำให้วันแม่ปีนี้มีแต่ความทรงจำดีๆ ที่อร่อยโดนใจ.. ไม่แพง!!! (สำคัญมั่กๆ!!)

ไม่มีความคิดเห็น: