2 ส.ค. 2552

"ฟ้าทะลายโจร" ฮีโร่ป้องกันหวัดใหญ่ 2009

ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ยังคงระบาดไม่หยุดยั้ง ทำให้หลายคนระมัดระวังสุขภาพตัวเองมากขึ้น โดยการใส่หน้ากากป้องกันเชื้อ ล้างมือบ่อยๆ ดูแลสุขภาพตัวเองให้แข็งแรงอยู่เสมอเพื่อไม่ให้เป็นไข้ ทางด้านหน่วยงานต่างๆก็ออกมาให้คำแนะนำประชาชนในการดูแลสุขภาพตนเอง เมื่อเร็วๆนี้ก็มีผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรออกมาแนะนำสมุนไพรแก้หวัดได้แก่ ฟ้าทะลายโจร ขิง กระเทียม ซึ่งเป็นสมุนไพรที่คนไทยเรารู้จักดี

สำหรับ "ฟ้าทะลายโจร" นั้น เราเคยได้ยินสรรพคุณกันมานานแล้ว โดยสมุนไพรชนิดนี้มีฤทธิ์ในการป้องกันโรคหวัดได้ โดยจะแก้ไข้ ระงับอาการอักเสบ การไอ เจ็บคอ คออักเสบ ต่อมทอนซิล หลอดลมอักเสบ และช่วยขับเสมหะ อีกทั้งยังมีฤทธิ์ในการทำให้เชื้อไวรัสมีความสามารถเกาะผนังเซลล์ของมนุษย์ได้ลดลงด้วย และจากการศึกษาของประเทศไต้หวันพบว่าฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์ยับยั้งการอักเสบของเซลล์หลอดลมจากการจับตัวของไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอช 1 เอ็น 1 สายพันธุ์ที่พบก่อนหน้านี้ซึ่งใกล้เคียงกับสายพันธุ์ 2009 ซึ่งมีประสิทธิภาพดีกว่าสมุนไพรอื่นๆ

แม้จะมีรสชาติที่ขมมาก แต่ทุกวันนี้ฟ้าทะลายโจรได้ถูกนำมาผลิตในรูปแบบของแคปซูลเพื่อให้กินได้ง่ายขึ้น แต่มีข้อแนะนำบางประการคือ การกินฟ้าทะลายโจรเพื่อรักษาโรคหวัดควรกินติดต่อกันไม่เกิน 7 วัน ครั้งละไม่เกิน 1.5 กรัมต่อครั้ง วันละไม่เกิน 6 กรัม หรือถ้าเป็นแคปซูลที่มีปริมาณ 500 มิลลิกรัม ก็กินครั้งละไม่เกิน 3 แคปซูล หรือหากอยากกินทุกวันเพื่อเป็นการป้องกันหวัด ก็สามารถหาชาฟ้าทะลายโจรมาชงดื่มได้เช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น: