7 ส.ค. 2552

เคล็ดลับเลิกบุหรี่ด้วยตนเอง

ข้อมูลอ้างอิงจาก : วารสาร Smart มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่
โดย: สิปปกรณ์


หลายครั้งที่คุณๆ ตั้งใจแน่วแน่ที่จะลาขาดจากเจ้าบุหรี่ตัวร้าย แต่ทำอย่างไรก็เลิกไม่ได้เสียที คุณพ่อบ้านหลายคนบอกว่าเลิกบุหรี่นั้นแสนยากเย็น อยากจะเลิกเพื่อลูกเพื่อเมียซะหน่อย แต่ ลองมาหลายวิธีไม่มีวี่แววว่าจะเลิกได้ บ่นต่อๆ กันมามากอย่างนี้ ผมจึงไปเสาะหาทิปสำหรับคุณๆ ที่ตั้งใจจริงที่จะเลิกบุหรี่ด้วยตัวคุณเองครับ

หากคุณคิดอยากจะเลิกบุหรี่ด้วยตัวคุณเอง.....

1. ตั้งใจและตัดสินใจแน่วแน่ที่จะเลิกบุหรี่ด้วยตนเอง บอกตัวเองว่าฉันจะไม่สูบบุหรี่อีกต่อไป

2. ทิ้งบุหรี่และอุปกรณ์ทั้งหมด เมื่อถึงวันที่ตั้งใจไว้ รวมทั้งหลีกเลี่ยงผู้ที่สูบบุหรี่ เพื่อไม่ให้สิ่งเหล่านี้มากระตุ้นความอยากบุหรี่อีก

3. เมื่อรู้สึกอยากบุหรี่ ให้ดื่มน้ำเปล่าหรือน้ำผลไม้เพื่อช่วยขจัดนิโคตินออกจากร่างกาย ล้างหน้าทันที สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ และช้าๆ ทำเช่นนี้ 2-3 ครั้ง จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายขึ้นครับ

4. งดเครื่องดื่มประเภทชา กาแฟ อาหารรสจัด และอาหารมีไขมันสูง และห่างไกลจากสถานที่ที่มีคนสูบบุหรี่ทั้งนี้เพื่อให้การเลิกบุหรี่ง่ายดายขึ้นยังไงล่ะ

5. เลือกกินอาหารประเภทผักผลไม้ เพราะผักผลไม้มีกากใยสูงจะช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานปกติ

6. ยืดเส้นยืดสายคลายเครียด ออกกำลังกายให้เหมาะสม อย่างน้อยวันละ 15-20 นาที เพื่อช่วยให้สมองปลอดโปร่งและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของหัวใจและปอดครับ

7. ยืนหยัด และชนะใจตนเอง ไม่ท้าทายบุหรี่ อาการอยากบุหรี่จะเกิดขึ้น 2 อาทิตย์แรกของการเลิกบุหรี่บ้างเป็นครั้งคราวครับ แต่หลังจากนั้นความอยากจะลดลงและค่อยๆ หายไปในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น: