7 ส.ค. 2552

ปัญหาผมร่วง แก้ได้!!!

ใครไม่เคยผมร่วงบ้าง ยกมือขึ้น!!! โอ้โห.. แทบจะไม่มีเลยสักคน ซึ่งปัญหาผมร่วงนั้นนับว่าเป็นธรรมชาติของมนุษย์ ซึ่งเมื่อเรามีอายุมากขึ้น เส้นผมก็เริ่มหมดอายุลง หลุดร่วงไปบ้าง แต่ก็จะมีการสร้างใหม่ขึ้นทดแทน แต่ในบางคน ผมร่วงก่อนวัย ก็จะไม่มีการสร้างขึ้นมาใหม่ ซึ่งเราต้องรู้ถึงสาเหตุของการเกิดผมร่วงด้วยว่าเกิดจากสาเหตุใด เพื่อที่จะหาวิธีป้องกัน ซึ่งวันนี้เราก็มีวิธีการดูแลเส้นผมเพื่อป้องกันผมร่วงเบื้องต้นมาฝากค่ะ แต่ก่อนอื่น ไปดูกันก่อนว่า สาเหตุที่ทำให้เส้นผมเราหลุดร่วงไปได้นั้นมีอะไรบ้าง


สาเหตุหลักที่ทำให้ผมร่วง

ได้รับสารเคมีบ่อยๆ เป็นประจำ เช่น น้ำยาดัดผม, สเปรย์, คลอรีนที่อยู่ในน้ำ

ใช้ยาสระผม และครีมนวดผม ที่ไม่ถูกกับหนังศรีษะ

เกิดจากความเครียด

ติดยาเสพติด, ติดบุหรี่

เป็นโรคร้าย เช่น มะเร็ง

ขาดสารอาหาร โดยเฉพาะโปรตีนจากสัตว์

ภาวะหลังคลอดบุตร ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ไม่ต้องตกใจนะคะ ผมที่ร่วงหลุดไป จะมีการสร้างขึ้นมาใหม่อีก


การป้องกันไม่ให้ผมร่วง

เลือกรับประทานอาหารและของที่มีประโยชน์กับเส้นผม เช่น ธัญพืช, ข้าวกล้อง, งาดำ, เมล็ดทานตะวัน, ฟักทอง

ควรนวดหนังศรีษะเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด เพื่อบำรุงรากผมบ้าง

ควรทำความสะอาดผมอย่างสม่ำเสมอ

ควรใส่ครีมบำรุงผม ทุกครั้งที่สระผม

ควรรับประทานแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อรากผม เช่น Biotin ซึ่งมีคนรับประทานเยอะมาก และส่วนมากอาการผมบางจะดีขึ้น มีการสร้างผมใหม่ขึ้นมาทดแทน, Zine ซึ่งเป็นแร่ธาตุที่เมื่อร่างกายเราขาด จะทำให้ผมร่วง


ไม่มีความคิดเห็น: