7 ส.ค. 2552

ะวัง! พฤติกรรมเซ็กซ์ ส่งผลร้าย มะเร็งปากมดลูก

ะวัง!พฤติกรรมเซ็กซ์ ส่งผลร้าย "มะเร็งปากมดลูก" (มติชนรายวัน)

ขึ้นชื่อว่า "มะเร็ง" เป็นโรคร้ายที่หลายๆ คนกลัวทั้งนั้น ล่าสุดสมาคมมะเร็งนรีเวชไทย และสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย เปิดตัวแคมเปญ "มะเร็งปากมดลูกป้องกันได้" ที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ เพราะตอนนี้ " มะเร็งปากมดลูก" ได้คร่าชีวิตสาวไทยถึงวันละ 7 คนโดยเฉลี่ย และยังเพิ่มขึ้นปีละ 6-7 พันคน เชื่อว่าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในผู้หญิงที่อายุยังน้อยอีกด้วย


อาจารย์



นพ.วิสิทธิ์ สุภัครพงษ์กุล รองเลขาธิการสมาคมมะเร็งนรีเวชไทย บอกว่า ไลฟ์ สไตล์ของคนไทยเปลี่ยนแปลงไปมาก ผู้หญิงไทยในปัจจุบันเริ่มมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุยังน้อย และอยู่ร่วมกันก่อนแต่งงานหรือมีการเปลี่ยนคู่นอน ไม่รู้วิธีการป้องกันตัวเอง จึงทำให้สาวไทยเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปากมดลูกเพิ่มขึ้นมาก แถมยังละเลยเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกอย่างสม่ำเสมอ ทำให้กว่าจะรู้ตัวว่าเป็นมะเร็งก็อยู่ในขั้นที่ยากต่อการรักษาแล้ว

มะเร็งปากมดลูก




ด้าน รศ.พันเอกหญิง ฤดีวิไล สามโกเศศ เลขาธิการสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย บอกว่า ผู้ หญิงจำนวนมากยังเข้าใจผิดคิดว่ามะเร็งปากมดลูกเป็นเรื่องของสาวสูงวัย ซึ่งมะเร็งปากมดลูกในผู้หญิงสูงวัย คือผลลัพธ์ของพฤติกรรมการไม่ดูแลปกป้องตัวเองอย่างถูกต้องในช่วงต้นของชีวิต อาทิ การมีเพศสัมพันธ์ตั้งแต่อายุยังน้อย การมีคู่นอนหลายคน มีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย

มะเร็งปากมดลูก



"การป้องกันมะเร็งปากมดลูกควรทำตั้งแต่ในวัย 11-12 ปี และอายุ 16 ปีมีความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งปากมดลูกมากกว่า ผู้ปกครองควรช่วยให้พวกเขาได้เรียนรู้วิธีการป้องกันตัวเองให้ห่างไกลจากการ เป็นมะเร็งปากมดลูก ซึ่งจะช่วยลดจำนวนผู้ป่วยโรคมะเร็งปากมดลูกได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต"

อย่าอายที่จะตรวจ และป้องกันตัวเองอย่ารีบมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร

ไม่มีความคิดเห็น: