9 ส.ค. 2552

ห่อหมกชะคราม-เด็ด! ร้านคุณจ๋า ยี่สาร-อัมพวา

ผ่านไปหลายปี แวะเวียนไปร้าน "คุณจ๋า" ร้านอาหารพื้นบ้าน ที่ตำบลยี่สาร อำเภออัมพวา จ.สมุทรสงคราม อีกครั้ง ร้านยังคงคับคั่งไปด้วยลูกค้าเช่นเดิม โดยเฉพาะวันสาร์-อาทิตย์

ผู้ที่เคยมาแล้วอาจสั่งอาหารยอดนิยมประจำโต๊ะอย่าง "น้ำพริกกะปิ-ใบชะคราม" รสชาติกลมกล่อม ราคาชุดละ 50 บาท "ปลาหมอแดดเดียว" กรอบนอกนุ่มใน ราคาจานละ 70 บาท หรือ "แกงส้มใบชะคราม" รสจัดจ้านเปรี้ยวเผ็ดกำซาบฟัน ประเดิมไว้ก่อน

คุณนิภาภัทร พยนยิ้ม หรือ คุณจ๋า เจ้าของร้าน กล่าวว่า เปิดร้านมากว่าสิบปี เป็นอาหารทะเลพื้นบ้านแท้ๆ โดยใช้ผักที่มีอยู่ในพื้นที่ อย่างผักชะคราม ที่เป็นพืชขึ้นตามนาเกลือ มาทำกับข้าวรวมกับอาหารทะเลสดๆ จากทะเล โดยมีเรือประมงเจ้าประจำ ขายปลา กุ้ง หอย และปลาหมึกให้ถึงที่ และเหมาจากท่าประมงใกล้ๆ ร้าน จึงทำให้ได้ของสดและมีคุณภาพ

*คุณจ๋าเล่าว่า แรกเริ่มเดิมทีร้านคุณจ๋า เป็นเพียงร้านขายกาแฟตอนเช้าและขายอาหารตามสั่งให้ชาวบ้านย่านนั้น และคนที่มาเที่ยวทำบุญที่วัดเขายี่สาร เนื่องจากร้านตั้งอยู่ติดวัด แต่ในตอนหลังเริ่มมีคนติดใจในรสชาติอาหาร จึงขยับขยายร้านเปลี่ยนมาเป็นร้านขายอาหารพื้นบ้าน เน้นผักชะครามเป็นเครื่องเคียง แต่ก็ยังไม่วายทำร้านกาแฟบริการคอกาแฟตั้งแต่ตอน 6 โมงเช้าเป็นต้นไป และจะเริ่มขายอาหารแบบครบเครื่องอีกที ก็ตอนสายช่วงประมาณ 3 โมงเช้า เลิกขายประมาณ 4 โมงเย็น*

1.แกงส้มชะคราม

2.กุ้งอบเกลือ

3.ปลาทูต้มมะดัน

4.ห่อหมกทะเลผักชะคราม

5.วิวริมร้าน

เจ้าของร้านต้นตำรับเดิมคือ "คุณย่ามาลี พยนต์ยิ้ม" เปิดตั้งแต่สมัยยังสาวๆ ตอนนี้คุณย่ามาลี ก็อายุเกือบ 80 ปีแล้ว แค่ก็ยังมาคุมลูกๆ หลานๆ ถึงในครัว เพราะร้านนี้เป็นการทำธุรกิจแบบครอบครัว พ่อแม่ลูก หลาน ช่วยกันทำทั้งหมด

ถึงปัจจุบันอาหารที่จะยกเสิร์ฟให้ลูกค้าจะต้องผ่านการชิมจากคุณย่ามาลีทุกครั้ง­ไป โดยเฉพาะน้ำพริกกะปิ-ใบชะคราม สูตรเด็ดสูตรโบราณ จะต้องผ่านการชิมแบบครกต่อครก ใช้กะปิอย่างดีจาก ต.คลองโคน
ส่วนผักชะคราม ต้องผ่านกรรมวิธีการต้มนานประมาณ 15 นาที หลังจากนั้น คั้นด้วยน้ำเย็นอีกถึง 2 ครั้ง เพื่อให้ความเค็มหมดไป ก่อนเสิร์ฟ จีบผักชะครามเป็นคำๆ โรยด้วยหัวกะทิสด เคี้ยวได้หนุบหนึบและได้ความหอมมันจากกะทิที่กำลังดี คุณจ๋า นิภาภัทร พยนต์ยิ้ม

สำหรับเมนูเด็ดอื่นๆ ที่แนะนำในรอบใหม่นี้ได้แก่ "ห่อหมกทะเลผักชะคราม" มีผักชะครามเป็นส่วนผสม ทางร้านทำเองทุกขั้นตอน ตั้งแต่ทำน้ำพริกแกงเผ็ดผสมกับเนื้อปลา กุ้ง และปลาหมึก กวนจนเหนียว หลังจากนั้นปรุงรสชาติตามสูตร ใช้ใบยอผสมกับผักชะครามรองไว้ที่กระทง ก่อนที่จะตักเนื้อของห่อหมกที่ทำเสร็จแล้ว ใส่ลงไปในกระทงเสร็จแล้วนำไปนึ่งจนสุก รสชาติกลมกล่อมลงตัว เนื้อห่อหมกแน่นกำลังดี ราคากระทงละ 15 บาท

"ฉู่ฉี่ปลาทู" ใช้ปลาทูสดจากแม่กลอง โดยเครื่องฉู่ฉี่นั้นทางร้านใช้น้ำพริกแกงเผ็ด ที่ทางร้านทำเองทุกขั้นตอนรสชาติจัดจ้าน ผัดกับผักเครื่องแกงปรุงรสชาติอาหารตามสูตรของทางร้านออกสามรส นำปลาทูสดใส่ลงไป ประมาณ 2-3 นาที ตักใส่กระทะทองเหลืองเพื่อให้อาหารนั้นร้อนนาน 1 กระทะหนึ่งมีปลาทู 3 ตัว ราคา 100 บาท

นอกจากนี้อาหารแนะนำของทางร้านยังมีอีกมากมาย อาทิ กุ้งสามรส ยำผักชะคราม กุ้งอบเกลือ ปลากระบอกต้มส้ม ปลากะพงสามรส ฯลฯ

คุณจ๋าบอกว่า ความอร่อยของอาหารที่ร้านไม่ใช่อยู่ที่เครื่องปรุงรสชาติเท่านั้น แต่ที่ร้านเอาใจใส่ในการทำอาหารให้กับลูกค้าทุกขั้นตอน ตั้งแต่เลือกใช้อาหารทะเลที่สดใหม่ จนถึงการทำน้ำพริกแกงต่างๆ ที่ต้องทำเองเพราะจะได้รสชาติอาหารตามสูตรของที่ร้าน ที่สำคัญตนเองจะเข้าครัวทำกับข้าวเอง จึงไม่ต้องห่วงเรื่องของคุณภาพและความสดสะอาด ที่เสิร์ฟให้กับลูกค้า

*ร้านเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 06.00-16.00 น. ของทุกวัน และหยุดทุกวันพุธสิ้นเดือน สอบถามเส้นทางได้ที่ 0-3476-3064 หรือ 08-1808-2701 ส่วนผู้สนใจสั่งทำขนมหวาน ทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง โทร.08-1880-4939*

ไม่มีความคิดเห็น: