9 ส.ค. 2552

ชิมของอร่อย ตลาดบางนกแขวก

ผัดไทยกุ้งแม่น้ำเจ๊แตน

ให้กุ้งแม่น้ำตัวใหญ่1ตัว ถ้าตัวเล็กให้ 2 ตัว

เจ้าก๋วยเตี๋ยวหมูกะลาโบราณ(ร้านใบตอง)ขายอยู่ริมน้ำ

ถึงตอนนี้ถ้าใครไม่เคยไปเที่ยวตลาดทั้งตลาดบกและตลาดน้ำ ต้องขอบอกตามสำนวนเด็กรุ่นใหม่ว่า "เชยได้ใจ" เลยทีเดียว จึงขอเชิญชวนบรรดาแฟนๆ พาลูกหลานเพื่อนฝูงคนรู้ใจไปเที่ยวตลาดกันเถอะ ตลาดยอดฮิตติดอันดับเห็นจะหนีไม่พ้น "ตลาดน้ำอัมพวา" วันนี้ปิ่นโตเถาเล็กขอพาไปเที่ยวตลาดรองขนาดเล็กที่อยู่ใกล้ๆ กันชื่อ "ตลาดบางนกแขวก" แต่เรื่องของกินที่นี่ไม่เป็นสองรองใคร

จากอุทยาน ร.2 และตลาดน้ำอัมพวา วิ่งต่อไปเพียง 10 กม.กว่าๆ (ผ่านตลาดน้ำบางน้อย) ก็จะเห็น อาสนวิหารแม่พระบังเกิดอันงดงามตระการตาอยู่ทางซ้ายมือ จากนั้นพอข้ามสะพานข้ามคลอง ให้เลี้ยวซ้ายเข้า "ซอยหลวงปู่" ทางซ้ายมือทันที ในวันที่มีตลาดเขาจัดให้รถเดินทางเดียว เข้าไปแล้วหักเลี้ยวตามทางก็จะถึงที่จอดรถ

จากที่จอดรถ เดินมาอีกหน่อยเห็นป้ายชี้ทางเข้าตลาดเก่า โอ๊ย อย่างนี้ต้องเรียกว่าซอกมากกว่า ความกว้างแค่ไม้กระดาน 2 แผ่น เรียงกันตามยาวเท่านั้น ใครรู้ตัวว่าสังกัดรุ่นเฮฟวี่เวท กรุณาตะแคงข้างเดินนะจ๊ะ ถ้าอยากเดินสบายๆ ให้เข้าตรงหัวตลาดด้านร้านแป๊ะก๋วยเตี๋ยวปูแทน

มาตลาดน้ำบางนกแขวกนี้ดีอย่าง ไซซ์กะทัดรัด เดินไม่เกิน 15 นาทีก็ทั่วแล้ว แต่ถ้าชิมทุกอย่างที่ขวางหน้า สามารถอยู่ได้ครึ่งวันสบายๆ นอกจากนี้ ทางชมรมตลาดเขามีบริการเรือล่องแม่น้ำแม่กลองฟรีอีกด้วย พาไปดู "ลูก (มะม่วงหาว) มะนาวโห่" ในนิทานพื้นบ้านเรื่องนางสิบสอง ว่าของจริงหน้าตาเป็นอย่างไร (เพิ่งรู้ว่าเป็นลูกสีแดงก็วันนี้แหละ) ร้านบ้านขนมจีน ห้ามพลาด

ขนมจีนซาวน้ำ

ขนมจีนแกงไก่ใส่ตีนไก่

สภาพตลาดเป็นเรือนแถวปลูกต่อกันขนานไปกับลำน้ำแม่กลอง ทุกห้องยังมีคนท้องถิ่น ตัวจริงเสียงจริงพักอาศัยอยู่ จึงได้ชมวิถีชีวิตชาวบ้านแท้ๆ ซึ่งตอนนี้ต่างพร้อมใจกันรื้อฟื้นนำของที่เคยมีในรุ่นพ่อแม่ปู่ย่าตายายกลับมาข­ายใหม่ ผมเกาะติดพี่โต รุ่นพี่ศิษย์เก่าโรงเรียนเดียวกัน ซึ่งมาเป็นเขยของที่นี่ จึงมีไก๊ด์สมัครเล่นทั้งพี่แข พี่พร พี่นูพาซอกแซกชิมจนทั่ว

ของอร่อยมีมากมายไม่แพ้ตลาดไหนๆ ที่ออกอากาศในรายการตลาดสดสนามเป้าไปแล้วคือ "ผัดไทยกุ้งแม่น้ำเจ๊แตน" รสชาติจัดจ้าน กุ้งตัวโตๆ คุ้มค่าเนื้อแน่นสดหวาน ถ้าวันไหนได้กุ้งมาตัวเล็ก ก็จะเพิ่มให้เป็น 2 ตัว ไม่น่าเชื่อว่าสนนราคาเพียงจานละ 40 บาทเท่านั้น เจ้านี้ขายทุกวัน ไม่ต้องรอวันหยุดสุดสัปดาห์ก็มาแวะชิมได้

ที่โด่งดังไม่แพ้กันคือ "ก๋วยเตี๋ยวกะลาโบราณ ร้านใบตอง" ที่ใช้กะลามะพร้าวแทนชามก๋วยเตี๋ยว เจ้านี้ชงก๋วยเตี๋ยวอยู่ในแพริมน้ำแล้วส่งลำเลียงขึ้นมาด้านบน เลือกกินตามโต๊ะหรือนั่งบนไม้กระดานเลยก็ได้ มีทั้งเส้นเล็กแห้ง น้ำ และต้มยำ ใส่หมูสับ เนื้อหมูและตับ ปรุงมารสจัดๆ ถ้าไม่ชอบหวานให้สั่งหวานน้อย แต่ถึงอย่างไรก็ควรให้เขาปรุงใส่น้ำตาลมาให้ด้วย รสมืออร่อยกว่าเราปรุงเอง

สนนราคาแค่เพียงชามละ 10 บาท ก๋วยเตี๋ยวเจ้านี้ วันจันทร์ถึงศุกร์ขายอยู่ที่หน้าโรงหีบน้ำมันมะพร้าวมงคลเจริญทรัพย์ เลยตลาดไป 800 เมตร

ใกล้ๆ กันมี "ร้านบ้านขนมจีน" ที่ผมโชคดีเหลือบไปเห็น "ขนมจีนซาวน้ำใส่แจงลอน" ทำจากเนื้อปลากราย แล้วแจงหรือบี้ให้เป็นลอนๆ หน้าตาคล้ายลูกชิ้นนั่นแหละ เลยได้ชิมของอร่อยด้วยความบังเอิญ บีบมะนาว เติมน้ำปลาพริกและน้ำตาลนิดหน่อย ก็จะได้กินขนมจีนซาวน้ำรสจัดจ้านถึงใจทีเดียว เจ้าของพื้นเพเป็นคนใต้จึงมีแกงไตปลา แกงเหลือง น้ำยาปักษ์ใต้ และแกงไก่ให้ลิ้มลองอีกด้วย

ทุกอย่าง 20 บาทรวด เขาทำรสจัดแต่ไม่เผ็ดมาก ด้วยความที่คนถิ่นนี้ไม่นิยมกินเผ็ด ของดีที่ห้ามพลาดอีกอย่างคือ "ขนมปังหน้าหมู" จิ้มกับอาจาดเปรี้ยวๆ อร่อยอย่าบอกใคร

อ้าว เขียนไปไม่ทันไรหมดหน้ากระดาษเสียแล้ว ขอยกยอดไปอาทิตย์หน้าต่อก็แล้วกัน แต่ใครอดใจรอไม่ได้อยากไปเที่ยวก่อน จะจั่วหัวให้ว่ายังมีข้าวแห้ง ของกินท้องถิ่น และข้าวกะเพราปู กับทองม้วนนิ่มอีกด้วย เชิญไปถามหากันเอาเอง ตลาดบางนกแขวกนี้เขามีทุกวันเสาร์ อาทิตย์และวันนักขัตฤกษ์นะจ๊ะ

*ตลาดบางนกแขวก*

ที่ตั้ง หมู่ 1 ต.บางนกแขวก อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม 75120

เปิด เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์

ผัดไทยกุ้งแม่น้ำเจ๊แตน

โดย เจ๊แตน

โทร.08-6799-1698

เปิดบริการ 08.00-16.00 น. ทุกวัน

ก๋วยเตี๋ยวกะลา ร้านใบตอง

โดย คุณอ้อยทิพย์ ชมพูนุช

โทร.08-9741-4900

เปิดบริการ 09.00-18.00 น.

หมายเหตุ จันทร์-ศุกร์ ขายอยู่หน้าโรงหีบน้ำมัน มงคลเจริญทรัพย์ เลยไป 800 ม.

บ้านขนมจีน

โดย คุณสุภาตรี กำลังใบ

โทร.08-9170-1019

เปิดบริการ 08.00-15.00 น.

ไม่มีความคิดเห็น: