31 ส.ค. 2552

จัดอันดับยอดฮิตหัวข้อล่อลวงที่ใช้แพร่ไวรัสปี 2009

ผู้สร้างไวรัสนิยมนิยมใช้ข่าวดังเพื่อล่อความสนใจของผู้ใช้งาน เช่น ข่าวการเสียชีวิตของไมเคิลแจ็คสัน ข่าวคราวโรคระบาดไวรัสหวัด 2009 นอกจากนี้ยังมีข่าวเกี่ยวกับประธานาธิบดี Obama กลายเป็นสามหัวข้อ ที่แพร่ระบาดของไวรัสมากที่สุดในเดือนมกราคมถึงเดือนกรกฎาคม ในการกระจายไวรัสทางสังคมอินเทอร์เน็ตและทางอีเมล์ อีกทั้งเรื่องราวของความไม่ซื่อสัตย์และ วิธีการจับ กล โกง ของคู่ค้านั้น ยัง เป็น หัวข้อที่ ได้รับความนิยมสูงเช่นกัน

ข่าวการเสียชีวิตของไมเคิลแจ็คสัน ข่าวคราวของโรคระบาดของไวรัสหวัด 2009 ข่าวของประธานาธิบดี บารัค โอบามา เกี่ยวกับการเมืองนั้นการเป็นหัวข้อยอดนิยมที่ผู้ผลิตไวรัสใช้แพร่ระบาดไวรัสในปี 2009 ผ่านช่องทางอินเทอร์เน็ตต่างๆ อาทิ อีเมล์ หรือ เฟสบุ๊ค “ Facebook ” เป็นที่สังเกตว่าคนที่ใช้อินเทอร์เน็ตค้นหาข่าวสารข้อมูลต่างๆ ในสังคมออนไลน์ ผู้สร้างไวรัสได้จำลองตัวเองใกล้เคียงกับการให้ข่าวและใช้ข่าวสารในการแพร่ระบาดไวรัส นอกจากนี้ยังมี ประเด็นเกี่ยวกับ หัวข้อการการสอดแนมและ วิธีการจับ กล โกง ของคู่ค้าและเรื่องราวผิดศีลธรรม ยก ตัวอย่างเช่น ผู้ไม่หวังดีได้พยายามส่งข้อความผ่าน SMS เพื่อเสนอให้ท่านดาวน์โหลดโปรแกรมเพื่ออ่าน ข้อความที่ส่งหรือได้รับในโทรศัพท์มือถือ สามารถเชื่อมต่อ ทางอินเทอร์เน็ต

PandaLabs ได้ มีการศึกษา หัวข้อ ที่แพร่ระบาดของไวรัสมากที่สุดในเดือนมกราคมถึงเดือนกรกฎาคม 2009 ทำให้ทราบผลดังนี้

หนึ่งในไวรัสที่พบว่าแพร่ระบาดมากที่สุดคือคือไวรัสในตระกูล Waledac ซึ่งไวรัส Waledac เคย ปรากฏขึ้นในสองปีที่แล้ว และยังคงสามารถพบอยู่ในหัวข้อที่กล่าวถึงเช่นกัน สามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่: http://www.pandasecurity.com/img/enc/Boletines%20PandaLabs5_en.pdf

เทคนิคสี่ข้อง่ายๆเคล็ดลับเพื่อหลีกเลี่ยงการตกเป็นเหยื่อของผู้ไม่ประสงค์ดี

โดยปกติเมื่อมีดึงดูดความสนใจพวกมันมักจะนำคุณไปยังหน้าเว็บเพื่อดูหรือดาวน์โหลดบางอย่าง อย่างไรก็ตาม ขอยกตัวอย่าง เวบไซต์ YouTube เป็นเวบไซต์ที่คุณ ไม่จำเป็นต้องคุณดาวน์โหลดตัวแปลงสัญญาณเพื่อดูไฟล์วิดีโอ ถ้า หากคุณเข้าสู่เว็บเพจที่มีลักษณะเช่นกันกับเวบไซต์ที่ถูกกฎหมายเช่น YouTube คุณสามารถตรวจสอบ ให้แน่ใจว่า URL ที่ปรากฏในแถบที่ address bar เป็นเว็บไซต์ที่เชื่อถือ หากคุณไม่ทราบว่า Link หรือ เว็บไซต์ดังกล่าวสามารถเชื่อถือได้หรือไม่ คุณสามารถตรวจสอบ ที่อยู่จากการค้นหา search engine โดยจะทราบผลลัพธ์ปรากฎขึ้นมาจะสามารถตรวจสอบเว็บไซต์ทางการได้ทันที

คุณสามารถใช้ซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจสอบข้อมูลเหล่านั้นที่ถูกต้องจากการตรวจสอบด้วยตนเองอีกระดับหนึ่ง

หากคุณไม่ได้เตรียมตัวรับมือหรือมีทางออกให้กับปัญหาเหล่านี้และไม่สามารถทราบได้ว่าเว็บไซต์ที่ปลอดภัยหรือไม่ นั่นหมายความว่าคอมพิวเตอร์ของคุณยังเสี่ยงต่อการการติดเชื้อ พึงระลึกว่า การที่คุณตัดสินใจดาวน์โหลดไฟล์นั้น เสี่ยงอันตรายต่อระบบคอมพิวเตอร์ของคุณ และ สุดท้าย สแกนทุกไฟล์กับระบบป้องกันไวรัสก่อนใช้งานไฟล์นั้นๆ

ไม่มีความคิดเห็น: