31 ส.ค. 2552

ลบไม่ได้? ไฟล์ถูกล็อค!!!

หากคุณผู้อ่านกำลังเผชิญกับปัญหาที่ว่า Windows ไม่ยอมให้ลบไฟล์ที่ไม่ต้องการออกไป ทำอย่างไรก็ลบไม่ได้ คำแก้ตัวที่ได้ยินจนคุ้นเคยจากระบบปฏิบัติการก็คือ ไฟล์ดังกล่าวถูก"ล็อค" หรือไม่ก็กำลังถูกใช้งานโดยโปรแกรมตัวใดตัวหนึ่ง ซึ่งเป็นเรื่องน่ารำคาญมีใช่น้อย โดยเฉพาะมือใหม่หัดใช้คอมพิวเตอร์

บางทีสิ่งที่ระบบปฏิบัติการแจ้งข้อผิดพลาดให้ทราบนั้น อาจจะไม่ใช่เหตุผลที่ทำให้เราลบไฟล์เจ้าปัญหาไม่ได้เสียทีเดียว แต่ถ้าคุณมีความรู้เรื่องการใช้คำสั่ง Command Line ปัญหาระบบไม่ยอมให้ลบไฟล์อาจจะแก้ไขได้ง่ายขึ้น เอ่อ...แต่ว่า แค่จะลบไฟล์ทีไม่ต้องการถึงกับต้องรู้ลึกขนาดนั้นเชียวหรือเนี่ย? แล้วเมื่อไรจะได้ลบพวกมันออกไปสักทีล่ะ

วันนี้ผมมีวิธีที่ง่ายกว่ามานำเสนอครับ นั่นก็คือ LockHunter ฟรีแวร์ตัวเล็กๆ แค่เม็กกว่าๆ ที่ช่วยปลดล็อคพันธนาการไฟล์เจ้าปัญหาเหล่านี้ให้คุณได้ภายในอึดใจ อีกทั้งยังแสดงผลให้คุณทราบด้วยว่า ใครกันนะที่เหนี่ยวรั้งไฟล์ไว้ไม่ยอมให้คุณลบได้สำเร็จ เพียงแค่คลิกขวาบนไฟล์ที่คุณลบไม่ได้ เลือกรายการ "What is locking this file?" โปรแกรม LockHunter จะปรากฎขึ้นม พร้อมทั้งแจ้งให้ทราบทันทีว่า ไฟล์ของคุณถูกล็อคโดยใคร ซึ่งอาจจะเป็น process ของวินโดวส์ที่คุณไม่รู้จักก็ได้ จากนั้นคลิ้กปุ่ม Unlock It! แล้วคลิ้กปุ่ม Delete เพื่อลบไฟล์เจ้าปัญหาออกไปซะ ไฟล์ที่ถูกลบจะถูกส่งไปยัง Recycle Bin เผื่อคุณเปลี่ยนใจในภายหลัง


ไม่มีความคิดเห็น: