28 ก.ค. 2553

กินกบตัวนั้นซะ สรุป Eat that Frog!


21 วิธีอันยอดเยี่ยม เพื่อหยุดการผัดวันประกันพรุ่งและทำงานได้มากขึ้นในเวลาที่น้อยลง

เป็นเรื่องที่พูดกันมานานว่าสิ่งแรกที่คุณทำในแต่ละเช้าคือการกินกกบเป็น ๆ แล้วละก็ คุณจะสามารถผ่านพ้นวันนั้นไปได้พร้อมกับความพึงพอใจที่ได้รู้ว่าการกินกบอาจจะเป็นสิ่งเลวร้ายที่สุดจะเกิดขึ้นกับคุณตลอดทั้งวั้นนั้นก็ได้ “ กบ ” ของคุณเป็นงานที่สำคัญที่สุดและยิ่งใหญ่ที่สุดที่คุณมีทีท่าว่าจะผัดวันประกันพรุ่งแน่ ๆ ถ้าคุณไม่รีบลงมือทำซะก่อน มันยังเป็นงานที่มีผลกระทบอย่างแรงในแง่บวกต่อชีวิตและผลงานของคุณในตอนนั้น

วิธีที่ 1 จัดโต๊ะ

ก่อนที่คุณจะตัดสินใจว่ากบตัวไหนเป็น “กบ” ของคุณ คุณต้องมีความชัดเจนต่อเป้าหมายและจุดมุ่งหมายยิ่งคุณมีความชัดเจนเท่าไร คุณก็ยิ่งมีโอกาสประสบความสำเร็จมากขึ้นเท่านั้น ประกอบด้วย 7 ขั้นตอน

ขั้นที่หนึ่ง : คุณต้องตัดสินใจว่าคุณต้องการอะไรและต้องการเป็นอะไรหรือเจ้านายคุณ เพื่อนร่วมงานคุณต้องการอะไรตากคุณ

ขั้นที่สอง : จดหรือเขียนไว้บนกระดาษ

ขั้นที่สาม : กำหนดขีดเส้นตายให้กับเป้าหมาย

ขั้นที่สี่ : ทำรายการทุกอย่างที่คุณคิดว่าคุณต้องทำเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย

ขั้นที่ห้า : เรียบเรียงรายการให้เป็นแผนการ เรียบเรียงรายการตามความสำคัญและลำดับเหตุการณ์

ขั้นที่หก : ลงมือทำตามแผนโดยทันที

ขั้นที่เจ็ด : ตั้งปณิธานว่าทุก ๆ วันจะต้องทำอะไร

วิธีที่ 2วางแผนทุกวันไว้ล่วงหน้า

นำแผนการมาย่อยลงเป็นกิจกรรมย่อย ๆ โดยเริ่มที่กิจกรรมที่สำคัญก่อน

อันดับที่หนึ่ง คุณต้องทำรายการหลักขึ้นมาก่อน เขียนทุกอย่างที่คุณต้องการทำในอนาคตขึ้นมา

อันดับที่สอง คุณควรมีรายการประจำเดือน

อันดับที่สาม คุณควรมีรายการประจำสัปดาห์

อันดับที่สาม คุณต้องมีรายการประจำวันของคุณ

วิธีที่ 3 ใช้กฏ 80/20 กับทุกอย่าง

คุณควรลำดับความสำคัญของงาน โดยเริ่มต้นจากงานที่สำคัญ20% แต่ให้ผลลัพธ์80% แม้งานนั้นจะยากคุณก็ไม่ควรเลื่อนออกไป คุณควรเริ่มทำงานนั้นในตอนเช้าตรู่เพื่อเป็นการเริ่มต้นที่ดีของวันนั้น

วิธีที่ 4 พิจารณาถึงผลที่จะตามมา

งานที่สำคัญจะมีผลในระยะยาว แต่งานที่ไม่สำคัญจะมีผลในระยะยาวน้อยมากหรือไม่มีเลย ก่อนที่จะเริ่มลงมือทำอะไรก็ตาม คุณควรถามตัวเองเสมอว่า “ อะไรคือผลที่จะตามมาจากการทำหรือไม่ทำงานนี้ ”

วิธีที่ 5 ฝึกวิธี ABCDE อย่างต่อเนื่อง

วิธี ABCDE เป็นเทคนิคในการจัดลำดับความสำคัญ

งานA คืองานที่สำคัญ เปรียบเสมือนกบตัวใหญ่ที่สุดและขี้เหร่ที่สุดของคุณ

งานB คืองานที่คุณควรจะทำ ผลที่ตามมาถ้าไม่ทำงานB จะไม่รุนแรงอะไรนัก แต่คุณไม่ควรทำงาน “B” ก่อนถ้าคุณมีงาน “A” รออยู่

งานC คืออะไรบางอย่างที่น่าทำ แค่ไม่ว่าคุณจะทำหรือไม่ทำมันก็ไม่มีผลอะไรทั้งนั้น กิจกรรมประเภทนี้ไม่มีผลกระทบต่อชีวิตการงานของคุณ เช่น ดื่มกาแฟ ทานอาหารกับเพื่อน

งานD คืองานที่คุณสามารถมอบหมายให้คนอื่นทำแทนได้

งานE คืองานที่คุณสามารถตัดทิ้งไปได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อคุณ

วิธีที่ 6 เน้นที่หัวใจของงาน

“ ทำไมบริษัทถึงจ้างฉัน ” ในงานแต่ละงานจะมีหัวใจสำคัญของงานประมาณ 5-7 อย่าง งานเหลานี้คือสิ่งที่คุณต้องทำให้ได้จึงจะถือว่าคุณทำหน้าที่ของคุณครบ เช่น หัวใจที่สำคัญของการบริหารือการวางแผน การจัดการ การประเมินผล และการรายงานผล เหล่านี้คือขอบข่ายที่ผู้จัดการต้องทำให้ได้จึงจะประสบความสำเร็จในหน้าที่ความรับผิดชอบของตน เพราะฉะนั้นการเริ่มต้นของงานควรเริ่มจากหัวใจของงานและศึกษาหาจุดแข็ง จุดอ่อนของงานที่เราทำ

วิธีที่ 7 เชื่อฟังกฏแห่งประสิทธิภาพโดยความจำเป็น

กฏแห่งประสิทธิภาพโดยความจำเป็นกล่าวไว้ว่า “ เราไม่เคยมีเวลาพอที่จะทำทุกอย่าง แต่มีเวลาพอเสมอที่จะทำในสิ่งที่สำคัญที่สุด ”

วิธีที่ 8 เตรียมพร้อมอย่างรอบคอบก่อนเริ่มลงมือ

วิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งในการเอาชนะนิสัยขอบผัดวันประกันพรุ่งและทำงานได้เร็วขึ้นก็คือ เตรียมทุกอย่างที่คุณต้องการไว้ให้พร้อมก่อนที่จะเริ่มลงมือ

วิธีที่ 9 ทำการบ้านของคุณ

เรียนรู้ในสิ่งที่คุณต้องการเรียนรู้เพื่อที่ผลงานของคุณจะได้ออกมาดี จงปฏิเสธอย่ายอมให้ความอ่อนแอหรือการขาดความสามารถในงานเป็นตัวถ่วงคุณไว้ ทุกอย่างในธุรกิจล้วนเป็นสิ่งที่เรียนรู้ได้และสิ่งที่ผู้อื่นเรียนรู้ได้ คุณก็ต้องเรียนรู้ได้เช่นกัน

วิธีที่ 10 ใช้พรสวรรค์ของคุณเป็นอำนาจสู่ความสำเร็จ

คุณควรเขียนรายการพรสวรรค์และความสามารถของคุณไว้เป็นประจำ อะไรคือสิ่งที่คุณทำได้ดีเป็นพิเศษ? คุณถนัดอะไร? อะไรคืองานกล้วยๆ ของคุณแต่เป็นงานหินของผู้อื่น? อะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณประสบความสำเร็จในชีวิตส่วนตัวและในอาชีพการงานมากที่สุด? การที่คุณมีความสุขกับอะไรบางอย่างย่อมหมายความว่า คุณอาจจะมีความสามารถในการทำเรื่องนั้นได้ดีเยี่ยมแอบซ่อนในตัวคุณเอง หน้าที่ความรับผิดชอบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดอย่างหนึ่งในชีวิตคุณก็คือการตัดสินว่าอะไรที่คุณชอบทำจริงๆ จากนั้นก็เทใจให้กับการทำงานที่ว่านั้นอย่างเต็มที่

วิธีที่ 11 มองหาตัวหน่วงเหนี่ยวมิให้ทำงานที่สำคัญของคุณ

อะไรคือตัวถ่วงของคุณ? อะไรคือตัวกำหนดความเร็วในการบรรลุเป้าหมายของคุณ? อะไรคือตัวกำหนดว่าคุณจะเคลื่อนจากจุดนี้ไปยังจุดที่คุณต้องการได้เร็วแค่ไหน? อะไรคือตัวที่ห้ามคุณหรือหน่วงรั้งคุณ หลังจากนั้นหน้าที่คุณก็มีเพียงอย่างเดียว คือ บรรเทายับยั้งตัวหน่วงเหนี่ยงคุณแต่ให้ดีที่สุดจัดการมันซะ

วิธีที่ 12 เดินตามถังน้ำมันที่ละใบ

วิธีที่ดีที่สุดวิธีหนึ่งในการเอาชนะนิสัยผัดวันประกันพรุ่งก็คือดึวความคิดออกจากงานใหญ่ตรงหน้าแล้วตั้งใจจจ่อกับการกระทำเดียวที่คุณทำได้ วิธีที่ดีที่สุดในการกินกบตัวใหญ่ก็คือ กินมันที่ละคำ จะทำงานใหญ่ให้สำเร็จนั้นคุณคุณต้องมั่นใวจเต็มร้อยว่าคุณจะเห็นก้าวต่อไปของคุณได้อย่างชัดเจนในไม่ช้า จงจำคำแนะนำที่วิเศษมากว่า “ กระโดด………แล้วจะเห็นตาข่าย ”

วิธีที่ 13 สร้างแรงกดดันให้กับตัวเอง

กำหนดขีดเส้นตายหรือกำหนดขีดเส้นตายให้กับทุกงานและทุกกิจกรรม สร้าง “ ระบบบีบบังคับ ” ของตัวคุณเองขึ้นมา สร้างกรงขังตัวเองและอย่าปล่อยให้ตัวเองออกมา

วิธีที่ 14 เพิ่มอำนาจส่วนตัวของคุณให้สูงสุด

วัตถุดิบขิงสมรรถภาพและความสำเร็จส่วนบุคคลมีอยู่ในพลังกาย พลังความคิด และพลังอารมณ์ของ คุณสมบัติที่สำคัญที่สุดข้อหนึ่งในการมีความสุขและประสบความสำเร็จก็คือคุรต้องปกป้องและหล่อเลี้ยงระดับพลังงานของคุณอยู่ตลอดเวลา

กฎของคุณ จงหยุดงานหนึ่งวันเต็ม ๆ ทุกวันอาทิตย์ อาจจะเป็นวันเสาร์หรืออาทิตย์ก็ได้ คุณจะต้องไม่ย่อมอ่านหนังสือ ไม่ตอบจดหมาย ไม่เอางานจากที่ทำงานมาทำ และไม่ทำอะไรที่ต้องใช้สมองทั้งสิ้น แต่ควรไปดูหนัง ออกกำลังกาย ให้เวลากับครอบครัว ไปเดินเล่นหรือมีส่วนร่วมในกิจกรรมใดก็ตามที่จะเปิดโอกาสให้สมองคุณได้ชาร์จไฟใหม่อีกครั้ง

วิธีที่ 15 กระตุ้นตัวเองให้ลงมือทำ

การจะทำงานให้ดีที่สุดนั้นคุณต้องให้กำลังใจตัวเอง คุณต้องตั้งปณิธานแน่วแน่ว่าจะเป็นคนมองโลกในแง่ดี คุณต้องตอบสนองในแง่บวกต่อคำพูด การกระทำ และปฏิกิริยาตอบสนองของผู้คนและสถานการณ์รอบข้าง คุณต้องไม่ยอมให้อุปสรรคที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ในชีวิตประจำวันมีผลกระทบต่ออารมณ์และความรู้สึกของคุณ

ไม่ว่าคุณจะรู้สึกอย่างไรในตอนนั้นหรือเกิดปัญหาอะไรขึ้นกับคุณ จวตั้วใจแน่วแน่ว่าจะต้องรักษาอารมณ์ให้แจ่มใส ว่ากันว่าคุณไม่ควรเล่าปัญหาของคุณให้ผู้อื่นฟัง เพราะผู้คน 80% ที่ไม่สนใจปัญหาของคุณและอีก 20%ที่แอบดีใจกับปัญหาของคุณ

วิธีที่ 16 ฝึกนิสัยผัดวันประกันพรุ่งในทางสร้างสรรค์

ความจริงก็คือคุณไม่สามารถทำทุอย่างที่คุณต้องทำได้ คุรต้องผัดผ่อนงานบางอย่างออกไปก่อน เลื่อนเวลากินกบตัวที่เล็กกว่าหรืออัปลักษณ์น้อยกว่าออกไป จงกินกบตัวที่ใหญ่ที่สุดและอัปลักษณ์ที่สุดก่อนอย่างอื่น คุณต้องจัดลำดับความสำคัญ คุณควรทำงานที่สำคัญก่อนงานที่สำคัญน้อยกว่า

วิธีที่ 17 ทำงานที่ยากที่สุดก่อน

เริ่มต้นตอนเช้าด้วยงานที่ใหญ่ที่สุดและสำคัญที่สุด คือ สิ่งตรงข้ามกับที่คนส่วนใหญ่ทำ ในวันที่คุณเริ่มลงมือทำงานสำคัญโดยทันทีทันควัน คุณจะรู้สึกดีกับตัวเองและกับงานของคุณมากกว่าวันอื่นๆ

วิธีที่ 18 แล่และหั่นงานเป็นชิ้นเล็ก

สาเหตุส่วนใหญ่ในการผัดวันประกันพรุ่งในงานที่ใหญ่สำคัญ คือ งานนั้นดูใหญ่และดูยาก คุณควรที่จะแบ่งย่อยงานนั้นให้เล็กลงและค่อย ๆ ทำ ๆจนกว่านั้นจะเสร็จ

วิธีที่ 19 สร้างเวลาชิ้นโต

งานสำคัญส่วนใหญ่จะต้องใช้เวลาที่ต่อเนื่องในการทำงานนั้นให้เสร็จ คุณควรจัดเวลาเฉพาะในการทำงานก็คือการวางแผนเวลาในวันนั้นของคุณไว้ล่วงหน้า แล้วกำหนดเวลาเฉพาะกับงานหรือกิจกรรมนั้น ๆ

ใช้เวลาทุกนาทีให้มีค่า ทำงานอย่างสม่ำเสมอและอย่างต่อเนื่องโดยไม่วอกแวกการวางแผนและเตรียมงานของคุณไว้ล่วงหน้า เหนืออื่นใด จงเน้นย้ำตรงผลลัพธ์ที่สำคัญที่สุดซึ่งคุณเป็นคนรับผิดชอบ

วิธีที่ 20 สร้างสำนึกแห่งความเร่งรีบ

ตั้งปณิธานเสียตั้งวันนี้ว่าจะสร้างสำนึกแห่งความเร่งรีบในทุกอย่างที่คุณทำ เลือกงานใดงานหนึ่งแห่งความเร่งรีบในทุกอย่างที่คุรเคยทำ เลือกงานใดงานหนึ่งที่คุณชอบผัดวันประกันพรุ่ง แล้วตัดสินใจสร้างนิสัยลงมือทำทันทีในงานนั้น

เมื่อคุณเห็นโอกาสหรือปัญหา จงลงมือทำทันทีเมื่อคุณได้รับมอบหมายงานหรือความรับผิดชอบ จงรีบทำและรายงานกลับโดยเร็ว ทำทุกอย่างในทุกแง่มุมสำคัญของชีวิตคุณอย่างรวดเร็ว แล้วคุณจะต้องทึ่งมันทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นและทำงานได้สำเร็จมากขึ้น

วิธีที่ 21 ทำงานทุกอย่างทีละอย่าง

ความสามารถในการเลือดเฟ้นงานที่สำคัญที่สุดของคุณ ความสามารถในการเริ่มลงมือทำ แล้วจดจ่ออยู่กับมันจนกระทั่งแล้วเสร็จคือกุญแจไขสู่ประสิทธิภาพและความสามารถในการสร้างผลงาน

ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ทุกอย่างของมนุษยชาติล้วนนำหน้าด้วยการทำงานอย่างหนักและตั้งใจจดจ่อเป็นเวลานานจนกระทั่งงานนั้นแล้วเสร็จ

จากการวิเคราะห์ขั้นสุดท้ายพบว่าความสำเร็จในงานทุกแขนงล้วนต้องการระเบียบวินัยจำนวนมาก การฝึกวินัยตนเองและการควบคุมตัวเอง คือ การสร้างบุคลิกและฝีมือการทำงานในระดับสูงขั้นพื้นฐาน

การเริ่มต้นทำงานที่มีความสำคัญมากที่สุดก่อนและพากเพียรอยู่กับมันจนกระทั่งเสร็จ100% มันคือการทดสอบบุคลิก กำลังใจ และปณิธานของคุณที่แท้จริง

แหล่งที่มา หนังสือ Eat That Frog ! (กินกบตัวนั้นซะ)

ไม่มีความคิดเห็น: