15 พ.ค. 2553

3 เรื่องสุขภาพที่สาว ๆ ต่างจากหนุ่ม ๆ


เราไม่ได้ต่างกันแค่รูปลักษณ์ภายนอกหรือระบบสืบพันธุ์ แต่ยังมีบางอย่างภายในร่างกายของชายและหญิงที่ไม่เหมือนกัน แม้ความแตกต่างนี้อาจแสดงให้เห็นเมื่อเราอายุมาก แต่การดูแลสุขภาพไม่มีคำว่าเร็วไปหรอกค่ะ!

1.สมอง

ข่าวดีก็คือ โดยเฉลี่ยแล้วผู้หญิงเรามีอายุยืนกว่าผู้ชายถึง 5 ปี ส่วนข่าวร้ายคืออายุที่มากขึ้น มาพร้อมกับความเสี่ยงที่จะเป็นโรคอัลไซเมอร์ หรือโรคหลงลืม ซึ่งผู้หญิงเสียชีวิตจากโรคนี้มากกว่าผู้ชายถึงสองเท่า

What to do?

Mind & Body Workout เชื่อมั้ยว่า การออกกำลังแบบแอโรบิกไม่เพียงแต่ทำให้ร่างกายของเราแข็งแรง มันยังช่วยเพิ่มปริมาตรเนื้อเยื่อสมองด้วย เพียงเดินเร็ว ๆ 50 นาที สัปดาห์ 3 วัน ก็จะพบว่าช่วยเพิ่มเนื้อสมองได้แล้ว ถ้ายังไม่พอลองเดินในสวนสิ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยมิชิแกนค้นพบว่า เมื่อเดินท่ามกลางหมู่ต้นไม้จะทำให้ความจำและสมาธิดีขึ้น 20%

ปรับอารมณ์ให้ดี ลองชมคนอื่นดูนะ ยิ่งคุณสานสัมพันธ์อันอบอุ่นกับผู้อื่นมากเท่าไหร่ ร่างกายของคุณก็จะต่อสู้กับความเครียดได้ดีเท่านั้น ดังนั้น อาจจะได้เวลาร้องเย้! เมื่อเพื่อนร่วมงานของคุณหาลูกค้ารายใหม่ได้ ทั้งคุณและเพื่อนก็จะรู้สึกดีและสดชื่น หากคุณปล่อยอารมณ์เข้าสู่ด้านมืด ไม่ว่าจะโกรธ เศร้า หรือวิตกกังวล ก็ล้วนเร่งให้สมองเสื่อมทั้งนั้น

2.ปอด

ผู้หญิงเรามักจะห่วงเรื่องมะเร็งเต้านมมากกว่ามะเร็งปอด แต่ผู้หญิงก็สามารถเป็นโรคนี้ได้ โดยเฉพาะสาว ๆ ที่สูบบุหรี่ จะเสี่ยงกับโรคหลอดลมอักเสบเรื้อรังมากกว่าผู้ชายอีกด้วย

What to do?

เลิกบุหรี่ด้วยตัวเอง โดยการค่อย ๆ ลดจำนวนบุหรี่ที่สูบ ให้วางแผนว่าในแต่ละวันจะสูบบุหรี่กี่มวนจนกว่าจะถึงวันที่คุณเลิกสูบไปเลย คุณอาจจะเปลี่ยนยี่ห้อบุหรี่ ซึ่งจะทำให้รู้สึกแปลกและไม่น่ารื่นรมย์เท่าเดิม หรือลองฝากบุหรี่ไว้กับคนอื่น เพื่อที่คุณจะต้องขอบุหรี่ทุกครั้งที่อยากสูบ

หลีกเลี่ยงควันบุหรี่จากคนอื่น ถ้าคนใกล้ตัวสูบบุหรี่ก็ต้องมีเทคนิคบอกให้เลิกสูบกันหน่อย จำไว้ "5 อย่า" ก็คือ อย่าจิกกัด ขู่ โมโห บังคับ และหักดิบ แต่จนเอาสายสัมพันธ์ในครอบครัวเข้าสู้ และเน้นเรื่องข้อดีของการเลิกบุหรี่เข้าไว้






ไม่มีความคิดเห็น: