1 พ.ค. 2553

วิธีการเช็คสุขภาพ System ไฟล์ของ Windows XP กันมั๊ย !!!


มาเช็คสุขภาพ System ไฟล์ของ Windows XP กันมั๊ย !!!


วิธีการ ก็คือ ให้ไปที่

* Command-line(cmd) ของ Windows XP นั่นแหล่ะครับ โดยไปที่ Start >Run > แล้วพิมพ์ว่า “cmd” (ไม่ต้องมี “”) แล้วก็ OK หรือ Enter เจ้าDOS หน้าดำ ดั่งท่านเปาฯ ก็จะปรากฏกายออกมา

* จาก นั้นให้พิมพ์ลงไปว่า “sfc /scannow” (ไม่ต้องมี“”) เพื่อสั่งให้ทำการตรวจสอบ ตรวจเช็ค System ไฟล์ของระบบ ว่ามีปัญหาError อะไรหรือเปล่า ซึ่งถ้ามีมันก็จะทำการแทนที่ System ไฟล์ที่มีปัญหาให้

อธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับ sfc (System File Checker)

เป็นคำสั่งที่ใช้ในการตรวจสอบตรวจเช็คปัญหาที่เกิดหรืออาจจะเกิดขึ้นกับ System ไฟล์ของ Windows XPและแทนที่ System ไฟล์ที่มีปัญหาให้อัตโนมัติ

รูปแบบคำสั่ง sfc [/scannow] [/scanonce] [/scanboot] [/revert] [/purgecache] [/cachesize=x]

พารามิเตอร์ที่ใช้ ได้แก่

* /scannow เพื่อสั่งให้ทำการตรวจสอบ System ไฟล์เดี๋ยวนั้น และทำการแทนที่ System ไฟล์ที่มีปัญหาให้อัตโนมัติ

* /scanonce เพื่อสั่งให้ทำการตรวจสอบ System ไฟล์ และทำการแทนที่System ไฟล์ที่มีปัญหาให้อัตโนมัติ เมื่อเราทำการเปิดหรือ rebootเครื่องในครั้งต่อไป 1 รอบ

* /scanboot เพื่อสั่งให้ทำการตรวจสอบ System ไฟล์ และทำการแทนที่System ไฟล์ที่มีปัญหาให้อัตโนมัติ ทุกครั้งเมื่อเราทำการเปิดหรือ rebootเครื่อง

* /revert เซ็ตค่าสู่โหมดปกติ(default setting) ของการรันตรวจสอบ System ไฟล์

* /purgecache ทำการลบ cache ไฟล์ออกไปด้วย

* /cachesize=x เซ็ตขนาดของ cache size ของ Windows File Protection file cache (หน่วยเป็น MB)

แหล่งที่มา IT TechBox

เพิ่มเติม http://support.microsoft.com/kb/310747/th

System File Checker ช่วยให้ผู้ดูแลระบบสามารถสแกนแฟ้มที่ป้องกันทั้งหมดเพื่อตรวจสอบรุ่นของแฟ้มเหล่านั้นได้ หาก System File Checker พบว่าแฟ้มต่างๆ เหล่านั้นถูกแทนที่ จะดึงเอารุ่นที่ถูกต้องของแฟ้มออกจากโฟลเดอร์แคช (%Systemroot%System32Dllcache) หรือจากแฟ้มติดตั้ง Windows แล้วแทนที่แฟ้มต่างๆ ที่ไม่ถูกต้อง นอกจากนี้ System File Checker ยังตรวจสอบและแก้ไขข้อมูลในโฟลเดอร์แคชด้วย คุณต้องล็อกอินเป็นผู้ดูแลระบบหรือสมาชิกของกลุ่ม Administrators เพื่อใช้ System File Checker หากโฟลเดอร์แคชเสียหายหรือไม่สามารถใช้งานได้ คุณสามารถใช้คำสั่ง sfc /scannow, sfc /scanonce หรือ sfc /scanboot เพื่อแก้ไขเนื้อหาได้

ไวยากรณ์ของเครื่องมือ System File Checker

Sfc [/Scannow] [/Scanonce] [/Scanboot] [/Revert] [/Purgecache] [/Cachesize=x]

/Scannow: สแกนแฟ้มระบบต่างๆ ที่ได้รับการป้องกันทันทีและแทนที่รุ่นที่ไม่ถูกต้องด้วยรุ่นที่ถูกต้องของ Microsoft คำสั่งนี้ต้องการการเข้าถึงแฟ้มติดตั้ง Windows

/Scanonce: สแกนแฟ้มระบบที่ได้รับการป้องกันทั้งหมดหนึ่งรอบเมื่อเริ่มต้นระบบคอมพิวเตอร์ใหม่ คำสั่งนี้อาจต้องการการเข้าถึงแฟ้มติดตั้ง Windows เมื่อคุณเริ่มต้นระบบคอมพิวเตอร์ใหม่ ค่า SfcScan DWORD ได้รับการกำหนดเป็น 2 ในคีย์รีจิสทรีต่อไปนี้เมื่อคุณใช้คำสั่งนี้:

HKEY_LOCAL_MACHINESOFTWAREMicrosoftWindows NTCurrentVersionWinlogon

/Scanboot: สแกนแฟ้มระบบที่ได้รับการป้องกันทั้งหมดทุกครั้งที่เปิดคอมพิวเตอร์ คำสั่งนี้อาจต้องการการเข้าถึงแฟ้มติดตั้ง Windows ทุกครั้งเมื่อคุณเริ่มต้นระบบคอมพิวเตอร์ ค่า SfcScan DWORD ได้รับการกำหนดเป็น 1 ในคีย์รีจิสทรีต่อไปนี้เมื่อคุณรันคำสั่งนี้:

HKEY_LOCAL_MACHINESOFTWAREMicrosoftWindows NTCurrentVersionWinlogon

/Revert: ใช้การสแกนแบบค่าเริ่มต้น (ไม่ต้องสแกนแฟ้มที่ได้รับการป้องกันเมื่อเริ่มต้นระบบคอมพิวเตอร์) ขนาดแคชเริ่มต้นไม่ได้รับการตั้งค่าใหม่เมื่อใช้คำสั่งนี้ คำสั่งนี้เทียบเท่ากับสวิตช์ /Enable ใน Windows 2000

/Purgecache: ปรับปรุงแฟ้มแคชและสแกนแฟ้มระบบที่ได้รับการป้องกันทันที คำสั่งนี้ต้องการการเข้าถึงแฟ้มติดตั้ง Windows

/Cachesize=x: กำหนดขนาดแฟ้มแคชเป็น x เมกะไบต์ (MB) ขนาดค่าเริ่มต้นของแคชคือ 50 เมกะไบต์ คำสั่งนี้ค้องการให้คุณเริ่มต้นระบบคอมพิวเตอร์ใหม่ แล้วใช้คำสั่ง /purgecache เพื่อปรับขนาดแคชในดิสก์ คำสั่งนี้กำหนดค่า SfcQuota DWORD เป็น x ในคีย์รีจิสทรีต่อไปนี้:

HKEY_LOCAL_MACHINESOFTWAREMicrosoftWindows NTCurrentVersionWinlogon

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับคุณลักษณะ Windows File Protection คลิกหมายเลขบทความต่อไปนี้เพื่อดูบทความใน Microsoft Knowledge Base:

222193 (http://support.microsoft.com/kb/222193/TH/ ) คำอธิบายเกี่ยวกับคุณลักษณะ Windows File Protection ของ Windows 2000 (ลิงค์นี้อาจเชื่อมโยงไปยังเนื้อหาที่เป็นภาษาอังกฤษบางส่วน หรือทั้งหมด)

คำอธิบายเกี่ยวกับคุณลักษณะ Windows File Protection

http://support.microsoft.com/kb/222193/TH/

ที่มา

http://www.zone-it.com/131759

ไม่มีความคิดเห็น: