2 พ.ค. 2553

7 วันระวังอันตรายโน๊ตบุ๊กใหม่ ข้อเท็จจริงที่ต้องรู้เพื่อรักษาสิทธิของเรา

ไม่ว่าท่านจะซื้อโน๊ตบุ๊กจากในงานคอมมาร์ทหรือนอกงาน ก็น่าอ่านไม่แพ้กัน หลายๆท่านอาจจะส่งสัยกันว่าประกัน 7 วันนีั้มันยังไงกันแน่ และมีวิธีอย่างไรให้สังเกตุว่าน่าจะส่งเคลมใน 7 วัน NBS เลยมาช่วยแถลงไขให้ฟัง


ประกัน 7 วันมีไว้เพื่อ


ก่อนอื่นต้องพูดถึงประกัน 7 วันก่อนนะครับว่าเป็น การรับประกันว่าเครื่องที่ซื้อไปจากร้านนั้นๆไม่มีปั ญหา เป็นเครื่องใหม่จริงเพื่อใหเผู้ซื้อสบายใจและสามารถต ัดสินใจซื้อได้ทันที ซึ่งในความเป็นจริงประกัน 7 วันนี่ไม่ได้เป็นมาตรฐานแบบประกัน 1 ปีที่ทุกเครื่องต้องมี แต่เป็นเหมือนประกันที่แต่ละร้านกำหนดขึ้นมา ลองสังเกตุในใบเสร็จก็ได้ครับว่าถ้าร้านไหนรับประกัน เป็นมาตรฐาน 7 วันนั้นจะพิมพ์ในใบเสร็จเลยว่า สินค้ามีปัญหาสามารถเคลมได้ใน 7 วัน แต่ในอีกหลายๆร้านก็ใช่ว่าจะมีกำหนดไว้เพียงแต่แค่รั บปากเปล่าเท่านั้น เพราะฉะนั้นใช่ว่าแต่ละร้านที่รับประกัน 7 วัน จะเหมือนกันเสียหมด

มาตรฐานประกัน 7 วันที่แตกต่างกัน

ปรกติที่หลายๆร้านโม้ไว้คือถ้าเสียเปลื่ยนเครื่องใหม ่ในประกัน 7 วัน แต่ในความเป็นจริงนั่นหลายร้านก็ทำไม่ได้ เพราะการเปลี่ยนเครื่องใหม่นั้นคือการเอาเครื่องที่ส ามารถขายได้มาเปลี่ยน ให้ แล้วต้องเอาเครื่องเก่าไปเคลมซึ่งจะทำให้ร้านเสียประ โยชน์เพราะต้องรอ เครื่องซ่อม (ไม่นับบางร้านที่ไม่ดีโดยการเอาเครื่องเคลมมาวนขาย)

ทำให้ร้านส่วนใหญ่ไม่อยากเคลมโดยการเปลี่ยนเครื่องให ม่ จึงแนะนำโดยการช่วยแก้ปัญหาหรือแนะนำให้ไปเคลมกับศูน ย์เพื่อผลักภาระส่วนนี้ ไป แต่ในความเป็นจริงภาระการรับประกัน 7 วันเป็นของร้านที่รับเครื่องมาขาย ซึ่งในกรณีร้านเปลี่ยนเครื่องใหม่ เครื่องที่เคลมกับมาผู้ผลิตก็จะรับผิดชอบโดยการเปลี่ ยนเครื่องใหม่อยู่แล้ว เพราะถือว่าผิดพลาดจากการผลิต แต่ร้านจะเสียเวลาในการเคลมสินค้าทำให้ไม่ค่อยอยากใช ้วิธีนี้นัก

แต่อีกหลายร้านก็ดีนะครับโดยบอกกันตรงๆ หรือดีสุดก็คือเคลมให้ใหม่เลย ซึ่งเป็นหน้าที่ของลูกค้าอย่างเราที่ต้องรักษาสิทธิใ นการยืนยันให้ร้านแก้ไข ปัญหาให้สามารถใช้งานได้ หรือจะต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้เลยในกรณีเครื่องมีป ัญหาหนักมากเพราะเรา ซื้อมาใช้งานนะครับไม่ได้เอามาตั้งโชว์จึงต้องรักษาส ิทธิให้เต็มที่

**ไม่นับกรณีที่ลูกค้าเป็นผู้ทำ เสียหายเองนะครับเช่นเครื่องตก หรือกระแทก เพราะถือว่าเป็นปัญหาที่เกิดจากผู้ใช้เองไม่ใช่ปัญหา จากการผลิต

Dead pixel VS ประกัน 7 วัน

บอกก่อนนะครับสำหรับหลายๆท่านที่คิดว่าการทดสอบ Dead pixel ไม่สำคัญ เพราะนึกว่าอยู่ในประกัน 7 วัน แต่เอาเข้าจริงๆแล้วเาไม่นับประกัน 7 วันนะครับ (ยกเว้นบ้างร้านที่รับประกันพิเศษส่วนนี้ให้ หรือลดราคาเครื่องที่มี Dead pixel โดยจะบอกผู้ซื้อก่อนแล้ว) ในหนึ่งร้านเวลารับเครื่องมาบางที่เป็นร้อยๆเครื่องท ำให้ไม่สามารถทดสอบส่วน นี้ได้ จึงเป็นหน้าที่เราต้องมานั่งทดสอบ Dead pixel เอง โดยในแทบทุกร้านจะมีโปรแกรมสำหรับทดสอบ Dead pixel ให้ (แต่บ้างร้านก็ต้องทวงจึงจะให้) เพื่อให้ลูกค้าทดสอบด้วยตัวเอง เพื่อยืนยันจะได้ไม่มาโวยวายทีหลัง ซึ่งถ้าลูกค้าดูไม่ถี่ถ้วนแล้วมาขอใช้สิทธิประกัน 7 วัน ร้านส่วนใหญ่ก็จะไม่รับครับ เพราะถือว่าผู้ซื้อเป็นคนทดสอบด้วยตัวเองแล้ว


บางอาการก็ไม่ได้เสียนะครับ


อันนี้ก็เป็นสิ่งที่เกิดกับหลายๆเครื่องโดยเฉพาะเครื ่องที่นำกลับมาลง วินโดวส์เอง เช่นกรณีพอร์ตต่างๆไม่สามารถใช้งานได้ อาจจะเกิดจากปิดพอร์ตไว้หรือไดร์ฟเวอร์ไม่ได้ลง อาจจะรวมไปถึงปัญหาเล็กๆน้อยเช่นไดร์ฟเวอร์ต่างๆอันน ี้ต้องเข้าใจก่อนนะครับ ว่าเครื่องไม่ได้เสียจะไปหาเรื่องกับทางร้านก็ไม่ถูก นัก แต่ถ้าเจอปัญหาแบบนี้จริงก็สามารถยกไปให้ร้านที่ซื้อ เขาดูให้ได้ครับทางร้าน จะได้ชี้แจงให้เข้าใจด้วย

ใบเสร็จสำคัญมิใช่น้อย

เพราะจะมีข้อมูลทั้งหมดในการซื้อเครื่องสักเครื่องหน ึ่งทั้ง ชื่อร้านที่ตั้ง (ในกรณีซื้อในงานสำคัญมากครับเพราะจะได้ตามไปเคลมได้ ถูกที่) ข้อมูลของโน๊ตบุ๊กที่ซื้อไม่ว่าจะเป็นรุ่น สเปก ราคา และที่สำคัญคือซีเรียลเครื่องซึ่งแต่ละร้านจะมีเก็บไ ว้สำหรับอ้างอิง รวมถึงข้อแม้ของประกัน 7 วัน ซึ่งถ้ามีใบเสร็จเวลาไปเคลมก็จะเป็นหลักฐานในการอ้าง อิงว่าซื้อกับร้านนี้ จริง ถ้าหากไม่มีใบเสร็จบางร้านก็อาจจะขอไม่รับประกัน 7 วันได้ครับ แต่บ้างร้านที่ดีหน่อยก็จะเคลมให้แต่อาจจะเสียเวลาใน การยืนยันว่าซื้อ เครื่องจากร้านนี้จริงนานหน่อย

แล้วเมื่อไรละถึงจะเอาไปเคลม

เมื่อเครื่องมีปัญหาไม่ว่าจะเล็กๆน้อย หรือกระทั่งปัญหาใหญ่จนเปิดเครื่องไม่ติด ซึ่งไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็กมันก็คือปัญหาที่ไม่ควรเกิด กับเครื่องใหม่ใช่ไหมละ ครับ( แต่บางอาการอาจจะไม่ได้เสียเพียงแต่ยังไม่ได้เปิดหรื อยังไม่ได้ลงไดร์วเวอร์ ครับ) ผมขอยกตัวอย่างที่เกิดปัญหาบ่อยๆแล้วกันครับเช่น

-พอร์ตต่างๆไม่สามารถใช้งานได้

-จอภาพเป็นเส้น

-อุปกรณ์ภายในเช่นฮาร์ดดิสค์แรมมีปัญหา

-เครื่องบูตไม่ขึ้น (แบบไม่เห็นจอใบออสเลย)

-ปุ่มต่างๆกดไม่ติด

-ลำโพงไม่มีเสียงออก

-ชาร์ตไฟไม่เข้า (จากแบตเตอรี่หรือ Adapter)

ซึ่งส่วนใหญ่เป็นปัญหาทางกายภาพที่สามารถสังเกตุได้แ ต่ก็ย้ำนะครับว่า บางปัญหาอาจจะไม่ได้เกิดจากอุปกรณ์จริงๆ อาจจะเป็นเพียงปัญหาของไดร์ฟเวอร์เท่านั้น แต่ถ้าไม่มั่นใจก็ยกเครื่องไปให้ร้านที่ซื้อดูได้ครั บ

เอาอะไรไปเคลมประกัน 7 วันบ้างละ

อันที่จริงใช้แค่เครื่องกับใบเสร็จก็พอ แต่ถ้ากรณีเปลี่ยนเครื่องใหม่บางร้านอาจจะจำเป็นต้อง ใช้กล่องที่มีซีเรีย ลตรงกับเครื่องด้วยเพราะฉะนั้นอุปกรณ์ต่างๆที่ครรจะเ ก็บไว้ถึงจะไม่ได้ใช้ กับประกัน 7 วันก็ตามอันได้แก่

-กล่องที่มีรหัสซีเรียลเครื่อง

-ใบเสร็จ

-ใบประกันที่ซื้อเพิ่ม

-อุปกรณ์ข้างเคียงเช่น Adapter,แบตเตอรี่

ก่อนจากกัน อยาให้ผู้ที่ถอยโน๊ตบุค ให้ทดลองใช้เครื่องให้เต็มประสิทธิภาพ ตั้งแต่เปิดเครื่องโดยใช้ไฟจากแบตให้หมด แล้วลองชาร์ตไฟดูว่าแบตใช้งานได้ตามสเปกที่บอกมาหรือ ไม่ และใช้งานให้ครบทุกอย่างตามวัตถุประสงค์ของเรา ตั้งแต่ ดูหนัง(จอภาพเป็นเส้นไหม) ฟังเพลง(ลำโพงแตกไหม ปรับเสียงได้ดังแค่ไหน) เล่นเกม และ้งานอื่นๆ

สุดท้ายขอให้ท่านสมาชิกได้เครื่องที่ดี ถูกใจ ใช้งานได้เป็นอย่างดีกันทุกท่านครับ ท่านสมาชิกท่านใดมีข้อสงสัย สามารถสอบถามได้ที่ เวปบอร์ดของเราได้ตลอด และอย่าลืมติดตาม ผลงานของเราต่อไป รับรองได้ว่า มีประโยช์นกับสมาชิก ไม่ว่าเป็น Driver ออกใหม่ หรือว่า ซอฟแวร์ที่ช่วยเร่งประสิทธิภาพในการทำงานหรือการ รักษาเครื่องให้อยู่กับเราไปนานๆ โชคดีทุกท่านครับ



ข้อมูลจาก : www.thaigaming.com

ไม่มีความคิดเห็น: