4 พ.ค. 2553

มังคุดรักษาสิว

สิวเป็นโรคผิวหนังที่มีสาเหตุมาจากหลายปัจจัย อาทิ การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ความผิดปกติของต่อมไขมัน การอุดตันของรูขุมขน รวมถึงการติดเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งทำให้มีการอักเสบแบบเรื้อรัง หรือมีโอกาสเป็นๆหายๆได้บ่อยครั้ง


ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.มัลลิกา ชมนาวัง ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ทำวิจัยเรื่อง "โครงการสมุนไพรเพื่อใช้รักษาสิว" โดยศึกษาจากสมุนไพรจำนวน 19 ชนิด อาทิ ฟ้าทลายโจร สะเดา ช่อระอา มังคุด พญายอ กระเจี๊ยบ..... มาทดสอบฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ที่ก่อสิวได้และยังออกฤทธิ์ต้านเชื้อสิว อักเสบได้ดี นอกจากนี้ยังพบว่า สารสกัดมังคุดช่วยลดรอยแผลเป็นของสิวอักเสบสูงถึงร้อยละ 77.8

ผลการวิจัยดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า สารสกัดจากเปลือมังคุดมีศักยภาพที่จะสามารถนำมาศึกษาต่อยอดเพื่อพัฒนาใช้ เป็นผลิตภัณฑ์ในการป้องกัน และรักษาสิวอักเสบได้แต่สำหรับคนที่อยากลองทำโลชั่นแต้มสิวเปลือกมังคุดด้วยตัวเอง เราก็มีสูตรมาแนะนำค่ะ

โลชั่นแต้มสิวเปลือกมังคุด

ส่วนผสม เปลือกมังคุดสด 10 ผล, ดินสอพอง 1 ช้อนชา

วิธีทำ

ล้างเปลือมังคุดให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำไปใส่ในเครื่องคั้นน้ำผักผลไม้ จะได้น้ำเปลือกมังคุดเข้มข้น

ผสมดินสอพองใน น้ำเปลือกมังคุด กะให้เหลวเล็กน้อย

วิธีใช้

หลังล้างหน้าทุกครั้ง แต้มหัวสิบด้วยโลชั่นเปลือกมังคุด จะทำให้สิวยุบลงใช้เป็นประจำ เช้า เย็น และ ก่อนนอน

เคล็ดลับ

เปลือกมังคุดควรเลือกที่สุก มีเนื้อนิ่มเล็กน้อย จะได้น้ำมากหากมีเปลือกมังคุดปริมาณมาก สามารถนำไปตากแห้งแล้วบดเป็นผงเวลาใช้ให้ต้มกับน้ำเล็กน้อย กรองเอากากออก จะได้น้ำเปลือกมังคุดเข้มข้น

ที่มา: ชีวจิต ฉบับ 16 มิ.ย. 2550

ไม่มีความคิดเห็น: