1 พ.ค. 2553

7 ข้ออ้างเมื่อซื้อของแพง

เคยมั้ยที่เราจะโดนคำถาม หรือเป็นผู้ถามว่า"ซื้อมาทำไมตั้งแพง"


คนเรามี สัณชาตญาณในการปกป้องตัวเอง ต่อให้ผิดหรือไม่ผิด เมื่อโดนจู่โจม เราต้องเซพตัวเองไว้ก่อน ดังนั้นคนเรามักจะมีเหตุผลมึน ๆ มารับมือกับคำถามเหล่านี้เสมอถ้าเผลอซื้อของแพง

วันนี้จึงรวบรวมมา 7 เหตุผล จาก 382,763.25 เหตุผล นอกเหนือจากเหตุผล "อยากได้อ่าาา" ซึ่งเหตุผลเหล่านั้น มีดังต่อไปนี้

1.มัน สมราคา

เหตุผลนี้เจอมาเยอะเป็นอันดับหนึ่ง

"แพงแต่ คุ้มนะเว้ย ของดีต้องแพงของแพงต้องดีใช้ได้หลายปียันลูกบวช เนี่ยซื้อแล้วแถมนู่นนี่นั่นส่วนลดอีกเจ็ดสิบแปดเปอร์เซ็น จ่ายไปแค่พันกว่า ๆ เอ๊งงง ถือว่าคุ้มมมมม"

ไม่รู้นักเศรษฐศาสตร์สำนักไหนสิงมันอยู่ ประเมินเองเสร็จสรรพว่าคุ้มไม่คุ้ม พอควักจ่ายไปแล้ว

ก็ไม่เหลือตังค์แม้ แต่จะแดรกมาม่า ก็เอาละลายน้ำกิน ไม่ก็คลุกข้าวกินละกัน ใช้ให้คุ้ม สมราคา~~

2. มันถูกแล้ววววว

"นี่ลด จากเดิมตั้งหลายสิบบาทแล้วนะ ปกติตั้งเท่านี้ ไม่ลดไม่มีปัญญาซื้อเลยนะเนี่ยยยย นี่ดู ๆๆ อีร้านนั้นนะเมื่อวันก่อนชั้นไปดู ขายแบบเดียวกันเด๊ะ ยี่ห้อเดียวกันเด๊ะ สีนี่ยังกะโขลกพิมพ์ออกมาเลย ขายแพงกว่านี้ตั้งห้าสิบบาท ดู๊ดู โถ ๆๆ ลูกแม่ วาสนาคนมันจะพบกันอะเนาะ อะจ่าย ๆๆ สี่พันเอง ว้ายยยย ขายถูกกว่านี้มีอีกมั้ยยย"

...คนมีตังค์...อะไรก็ถูกหมดแหละเจ๊ ไปซื้อเสร็จแล้วแวะซื้อหุ้นมาฝากด้วยนะ เอาสองถุง ไม่สุกมากนะ

3. มันเหลืออันสุดท้าย

"แกเคยได้ยินมั้ย ผู้เหลือรอดเป็นคนสุดท้ายคือผู้แข็งแกร่งที่สุด นี่เลยชิ้นนี้ เจ๋งเป้งที่สุด มันเหลือรอดเป็นชิ้นสุดท้าย หมดแล้วหมดเลย ไม่มีอีกแล้วววว มันคือผู้ถูกเลือกและมันอยู่ในมือกรูววว พลาดโอกาสนี้ไปกูคงต้องรออีก 72 ปี ตอนสุริยะคราสเต็มดวงมาไทยอีกรอบแหละ"

....ไม่ใช่ว่ามันขึ้นคานไม่ มีใครเอาหรอกเรอะ...แล้วคุณก็ซื้อมันมาอุปการะอุ้มชู จ่ายแค่ไหนก็ยอม ด้วยเหตุผลว่ามันเหลือจากมือชาวบ้านเนี่ยนะ...

4. มันลิ มิเท็ตเอตดิช่านนน

"รุ่นนี้เค้าทำจำนวนจำกัดดด หมดแล้วหมดเลยยยย ไม่มีอีกแล้ว ไม่ซื้อไว้เสียชาติเกิดดด เค้าไม่ทำเพิ่มแล้ว มันถึงลิมิตไงแก นี่ถ้าชั้นไม่มีแต่เพื่อนชั้นมีนะ โฮ้ย เสียดายแย่ แพงนิดแพงหน่อยไม่เป็นไรหรอกน่ะ แลกกับของหายาก จะมีคนไทยสักกี่คนได้ใช้มัน...ฮื้ออออ"

เหตุผลเดียวกับข้อบน....แล้ว พิเศษเพิ่มข้าวลงไปด้วยว่า...ทำไมต้องไปสะสมมันด้วย...แลกบ้านพร้อมที่ดิน ได้เหรอ ที่มีอยู่ก็ใช้จะไม่หมดอยู่แล้ว ยังควักจ่ายให้คนขายเอาตังค์ไปขุดลิมิเต็ดมาอ่อยอีกทำไม?? งี้ถ้าทุกรุ่นออกมาลิมิตเต็ดหมด ไม่ต้องซื้อให้ครบทุกรุ่นเรอะ...จ๊ะ

5. มันขายต่อคุ้ม

"โหย ของดีมีราคาซื้อวันนี้วันหน้ามีค่านะแก เผลอ ๆ ขายได้เยอะกว่านี้สี่ห้าเท่าไม่รู้ตัว ของมันหายากคุณภาพดีมีราคา ทองคำชัด ๆ !! ยิ่งนานยิ่งแพงงงง"

ราคาทองยังมีวันลง ใช้ ๆ ไป พอของเก่า ราคาก็ตก ของมือสองยังไงก็ไม่ได้ราคาเท่าร้านขายหรอก ไม่มีทางอะจะได้เยอะกว่าห้าหกเท่า แค่แกะซองแล้วเอามาแสคลชกับร่างกาย ราคามันก็ไหลติดตามเสื้อผ้าไปหมดแล้ว ต่อให้คุ้มยังไงก็โดนกดราคาอยู่ดี และร้อยทั้งร้อย คุณไม่กล้าเอาไปขายกันหรอก เขินกับสภาพการใช้งาน อย่างมือถือก็มีแต่คลิป กระเป๋าก็มีแต่รอย เพราะพวกยัดของสารพัด

จน ทุกวันนี้สงสัยว่ามันยี่ห้อหลุยส์ หรือรุ่ย เศษด้ายข้างในพันหวีคุณออกมาทุกที่ที่จกใช้อะ....

6. เซลนะเซลลลล

"มันเซลล์นะเนี่ย ลดราคาแล้ววว แพงเพิงที่ไหนกัน ของเซลล์ไม่ซื้อได้ไง เสียเหลี่ยมหมด

เธอไม่เข้าใจความ สุขของคนที่ต้องต่อสู้ตบตีแย่งชิงสิ่งที่หมายด้วยหยาดเหงื่อแรงกายหรอก

ชิ้น นี้นะกว่าชั้นจะได้มันมา ต้องเบียดจั๊กกะแร้ใครต่อใครเข้าไป แล้วอีป้านั่นนะ มือเหนียวยังกะตุ๊กแกกว่าจะแย่งมาได้ ราคาแค่นี้เทียบกับสิ่งที่ชั้นทุ่มเท มันเทียบไม่ติดหรอก"

นี้คือโล่ ประกาศเกียรติคุณแกสินะ....งั้นเอาไปเลย ใส่กรอบขึ้นหิ้งบูชาไปเลยยยยย เหตุผลเดียวกับ "มันถูกกกก" นั่นแหละ ไม่เข้าใจ มันถูก หรือเซลล์ แปลว่าต้องซื้อเหรอ....บางทีไมได้จำเป็นอะไรเลย แต่เห็นเซลล์ แหม่!!! เอาซะหน่อยน่า มาแล้ว...เป็นความเชื่อนะฮะเนี่ย

7. ของแท้นะเว้ย

"อะไร ! แบบนี้ใบ 99 ก็มีเรอะ นี่หนังแท้นะโว้ย มันต้องแพงกว่าอยู่แล้วคุณภาพงานมันต่างกัน แกดูตะเข็บเย็บนี่ ไม่ธรรมดานะ ละเอียดมั่ก ของแท้ มันต้องแพงอยู่แล้ว ไอ้ของถูกมันคลองถม แม่สาย จีนแดง พม่า ของชั้นนี่แพงกว่าเห็น ๆ มันต้องของแต๊ แต๊ ๆ เน่อจ้าวววว"

เห็นแบบเนี้ย ใบ 99 เมดอินปารากวัยเหมือนคุณเดี๊ยะ หนังแท้ด้วย แต่คุณอะ หนังหน้าแห้ง จ่ายแพงกว่าทำไม คนส่วนใหญ่โดนหลอกให้ซื้อของแท้มาเยอะละ สภาพคุณภาพก็ไม่ได้ต่างกันเท่าไร อย่างกระเป๋าตังค์เนี่ย จะเอาของแท้ไปทำไม มีใครสนใจด้วยเหรอ แท้หรือเทียม จกตังค์จ่ายร้านข้าวแม่ค้าเค้าคงทักเนอะ อุ๊ยของแท้นะเนี่ย ซื้อที่ไหน ราคาเท่าไร.... เค้าสนแต่ว่าคุณจ่ายเงินครบรึเปล่าเท่านั้นแหละ

.... คนเรานี่ก็หาเหตุผลมาสมอ้างเข้าข้างตัวเองได้ตลอดเลย ทีวีก็พล่ามไปสิ เศรษฐกิจพอเพียงงงง...ฮา

.... แต่พอซื้อของแพงก็อ้างกันว่า "คนมันอยากได้อะเนอะ" แพงแค่ไหนก็จ่าย มากลุ้มใจกันทีหลังเพราะเป็นเรื่องของอนาคต...ตอนซื้อไม่ทันคิด ใครจะไปรู้อนาคตละ....แหม บร้า ....

ปล. 1. ภาษาที่ใช้อาจจะวิบัติไปบ้างก็เพื่ออรรถรสในการอ่าน

ปล. 2. ป๋าๆ ขา ..... สร้อย แหวน นาฬิกาข้อมือ โทรศัพท์มือถือ แบรนด์เนมแพงๆ นู๋ช๊อบบบชอบบบ

ไม่มีความคิดเห็น: