9 พ.ค. 2553

เที่ยว"ตลาดท่านา" เพลิดเพลินอิ่มท้อง


ตลาดท่านา อายุเกือบ100ปี

หากพูดถึงตลาดโบราณที่ขึ้นชื่อก็มีอยู่หลายแห่งด้วยกันทั้งตลาดคลองสวน ตลาดบ้านใหม่ ตลาดสามชุก ตลาดเก้าห้อง ซึ่งแต่ละแห่งนี้ล้วนมีชื่อเสียงโด่งดังและมีความโบราณนานนับ 100 ปี และสถานที่ที่ฉันจะแนะนำต่อไปนี้ก็เป็นตลาดโบราณเช่นกัน แม้จะไม่ได้มีอายุยาวนานถึง 100 ปี แต่ก็เป็นชุมชนอันเก่าแก่ที่ยังคงมีรูปแบบอาคารบ้านเรือนเหมือนเมืองเก่าอายุกว่า 90 ปี นั้นคือ “ตลาดท่านา”



ร้านรวงภายในตลาด

จุดเริ่มต้นของความเจริญของพื้นที่ชุมชนตลาดท่านา อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม มีมาตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นที่ผู้คนอพยพมาตั้งถิ่นฐาน ต่อมาสมัยรัชกาลที่ 5 ด้วยสภาพพื้นที่อุดมสมบูรณ์ มีการปลูกข้าวทำนาโดบรอบ ประกอบกับมีพื้นที่อยู่ติดริมแม่น้ำนครชัยศรี ทำให้สะดวกต่อการคมนาคมค้าขายทางเรือ ชุมชนแห่งนี้จึงเจริญเติบโตจนกลายเป็นแหล่งการค้าขาย ท่าเรือขนส่งสินค้า และท่าขึ้นข้าวที่สำคัญในย่านนี้ ทั้งหมดจึงเป็นที่มาของ “ตลาดท่านา”



ร้านบ้านส้มโอหวาน

ปัจจุบัน “ตลาดท่านา” แห่งนี้ก็ยังคงตั้งอยู่ในบริเวณเดิม โดยสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นเจ้าของพื้นที่มีแนวคิดที่จะคงความเป็นอยู่และอนุรักษ์วิถีชีวิตเช่นนี้ไว้ให้คงอยู่ถึงคนรุ่นหลังได้เรียนรู้และสืบสานต่อไป พร้อมร่วมรณรงค์ให้ความรู้แก่ผู้อาศัยในชุมชนให้ตระหนักถึงการดำเนินชีวิตอย่างถูกวิธีในอาคารที่มีคุณค่าของสถาปัตยกรรมในอดีต ควบคู่กับการช่วยเสริมสร้างรายได้และอาชีพให้แก่ผู้เช่าในชุมชนในรูปแบบของความเป็นตัวของตัวเองของตลาดท่านาดั่งเดิมผ่านรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์



ร้านขายของเก่าของสะสมสาระพัดอย่าง

จึงได้ดำเนินการพัฒนาให้ตลาดท่านาแห่งนี้เป็นตลาดอนุรักษ์ที่ยังคงกลิ่นไอของวิถีชีวิตแบบดั่งเดิมควบคู่กับบ้านเรือนอาคารไม้เก่าแบบโบราณที่เน้นความมีส่วนร่วมของชุมชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ให้เกิดความรู้สึกเป็นเจ้าของ และเป็นผู้ร่วมดูแลรักษาคุณค่าทางสถาปัตยกรรมต่างๆ ควบคู่กับวิถีการทำมาค้าขายในชีวิตประจำวันของคนในชุมชนร่วมกันได้อย่างเหมาะสมลงตัว

ไชยยา ชัยศิลปีชีวะ กำนันตำบลนครชัยศรี เล่าให้ฉันฟังว่า พ่อค้าแม่ค้าที่ค้าขายในตลาดแห่งนี้ก็เป็นคนในพื้นที่แต่ดั่งเดิมซะส่วนใหญ่ หรือเป็นคนที่มาอาศัยอยู่ในพื้นที่จนเป็นคนของชุมชนท่านาก็มีเช่นกัน แต่ถึงจะต่างกันบ้างแต่ละคนก็มีจุดมุ่งหมายที่จะพัฒนาตลาดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของเมืองนครชัยศรี พร้อมทั้งอนุรักษ์วิถีชีวิตและสภาพบ้านเรือนแบบเดิมไว้เป็นเอกลักษณ์



เลือกซื้อหาของสะสมกันได้ที่นี่

และกำนันยังบอกอีกว่าถ้าพูดถึงตลาดท่านาแล้ว คนจะนึกถึงสองอย่าง ส่วนหนึ่งคิดว่ามาดูแบบบ้านเมืองเรือนไม้ที่อนุรักษ์มาตั้งแต่สมัยเมื่อเกือบ100 ปีก่อน บ้านแบบชั้นเดียวก็ยังมีเป็นแบบบ้านที่ว่ามีที่กันไฟเหมือนสมัยก่อนทำเป็นปูน คิดว่าก็มีคนส่วนหนึ่งที่อยากจะดูสิ่งเก่าๆเหล่านี้ แต่ส่วนใหญ่แล้วคิดว่าน่าจะมาเที่ยวเพื่อความเพลิดเพลิน มากินอาหาร มาซื้อพวกผลไม้พื้นเมือง ขนมคาวหวานมากกว่า ฟังแล้วก็ชักหิวมาเดินสำรวจตลาดกันเลยดีกว่า

เมื่อมาถึงตลาดท่านา ฉันเริ่มเดินตั้งแต่ตรงซุ้มประตูที่เขียนไว้อย่างชัดเจนว่า “ตลาดท่านา” สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ทางด้านขวามือของฉันคือแม่น้ำนครชัยศรี หรือแม่น้ำท่าจีนส่วนที่ไหลผ่านเมืองนครชัยศรี ตอนแดดร่มลมตกผู้คนจะนิยมมาให้อาหารปลาริมน้ำแห่งนี้ เพราะมีบันไดลงไปโปรยอาหารได้อย่างสะดวก และด้านริมน้ำนี้ก็มีของกินทั้งผลไม้ ขนมหวาน อาหาร ให้ได้เลือกซื้อเลือกกินกันด้วย



อีกหนึ่งมุมของตลาดท่านา

ด้านซ้ายมือจะเป็นร้านรวงขายอาหารคาวหวานมากมายเช่นเป็ดพะโล้ เป็ดย่าง ก๋วยเตี๋ยว ทะเลเผา ห่อหมก ขนมหวานต่างๆ เดินต่อมานิดหน่อยจะเจอกับเรือนตลาดที่ใหม่ที่ทางสำนักงานทรัพย์สินฯ เข้ามาปรับปรุงพื้นที่สร้างเป็นตลาดที่ค้าขายมีหลังคา แต่ก็ยังคำนึงถึงวิถีชุมชนดั่งเดิมโดยปลูกสร้างให้โล่งโปร่งสบายดูไม่แปลกแยกกับพื้นที่เท่าใดนั้น

จุดที่น่าสนใจต่อไปก็คือร้านขายของเล่นตรงหัวมุมที่มีของเล่นนานาชนิดมากมาย รถ เรือ เครื่องบิน ตุ๊กตุ่นตุ๊กตามีครบหมด ทีกทั้งยังมีของเล่นแบบไขลานที่ทุกวันนี้อาจจะไม่มีขายให้เห็นกันแล้ว แถมร้านของเล่นนี้ยังตั้งอยู่ตรงหัวมุมพอดี ขอบอกว่าร้านนี้และวิวหัวมุมอาคารไม้ตรงนี้เป็นจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมถ่ายรูปเลยก็ว่าได้ ฉันก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่พลาดไปแอบแชะๆภาพมาให้ดูด้วยเช่นกัน เห็นถึงสภาพบ้านไม้ในตลาดได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว


ของเล่นโบราณแบบไขลานก็ยังมีขายกันอยู่ที่ตลาดท่านา

เดินเลี้ยวซ้ายตามถนนจะเจอกับอีกร้านหนึ่งที่มักจะมีคนถ่ายรูปก็คือร้านบ้านส้มโอหวานมี่ภายในร้านและหน้าร้านมีแต่สมโอ ส้มโอ และส้มโอ และสัญลักษณ์ของร้านก็เป็นรูปลูกส้มโอยักษ์ที่ตั้งโชว์อยู่บนหลังคาเห็นเด่นเป็นสง่า ให้ความรู้สึกสมกับเป็นเมืองส้มโอหวาน ข้าวสารขาว ลูกสาวสวยจริงๆ แต่ที่ว่าเมืองนี้ลูกสาวสวยเนี่ยจะจริงเท็จประการใดต้องมาพิสูจน์กันเอาเอง

เดินต่อมาอีกหน่อยฉันเจอะเจอกับร้านขายของเก่า ของสะสม ที่มีหลากหลายรูปแบบทั้งโคมไฟ รูปปั่น รูปหล่อ เทพเจ้า เครื่องเล่นแผ่นเสียง วิทยุโบราณ และอีกมากมายเยอะแยะตาแป๊ะไก่ ฝั่งตรงข้ามก็เป็นที่น่าสนใจของเหล่านักท่องเที่ยวนั้นก็คือร้านเบเกอรี่มาม่อนจัง ที่เนื้อเบเกอรี่นุ่มแสนนุ่ม แล้วยังมีหน้าให้เลือกลิ้มชิมรสหลายหลากหน้าอีกด้วย ร้านนี้เขาทำกันให้เห็นๆแล้วออกขายเลย แป๊บเดียวหมดๆ



บ้านเรือนแบบเก่าที่ยังคงอนุรักษ์รักษาไว้

จากนั้นเป็นร้านอาหารชื่อดังอีกแห่งของตลาดท่านานั้นคือร้านติ๊กโภชนาที่ผ่านไปผ่านมาก็จะเห็นคนแน่นร้านอยู่อย่างสม่ำเสมอ อาหารเขาก็มีให้เลือกสั่งได้หลากหลาย รสชาติไม่ต้องห่วงการันตีได้จากปริมาณคนในร้าน ใครที่อิ่มของคาวแล้วก็ต้องไม่ลืมที่จะชิมของหวานอีกหนึ่งอย่างที่ขึ้นชื่อของตลาดแห่งนี้นั้นก็คือขนมปังเย็น หรือน้ำแข็งใสนั้นเอง ที่ร้านนี้ไม่ใช่น้ำแข็งใสธรรมดาแต่มีการดัดแปลงให้แปลกแหวกแนวกว่าร้านอื่น เนื้อน้ำแข็งนุ่มละเมียดมีหลากรสหลายหน้าให้เลือกอีกด้วย ยิ่งอากาศร้อนๆแบบนี้ได้น้ำแข็งใสหวานเย็นชื่นใจคลายร้อนได้เป็นอย่างดีทีเดียวเชียว

ตลอดสองข้างทางที่ฉันเดินผ่านมามีร้านค้าข้าวของเครื่องใช้ที่ยังดูโบราณทั้งข้าวของที่ขาย และการจัดตกแต่งร้าน และร้านขายอาหารการกินก็มีอยู่ไม่ขาดสายจนเลือกไม่ถูกเลยว่าจะซื้อของเจ้าไหนดี เห็นแล้วมันยั่วยวนชวนอยากไปหมด รับรองว่าใครที่ได้มาเยือนตลาดท่านาแห่งนี้แล้วต้องรู้สึกเหมือนฉันเป็นแน่



บรรยากาศตลาดริมน้ำนครชัยศรี

และในย่านตลาดท่านาแห่งนี้ติดกับร้านขนมปังเย็นก็มีศาลเจ้าแม่เบิกไพร ที่เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวเรือ เชื่อว่าจะคุ้มครองให้ปลอดภัย และเบิกทางให้ไปถึงจุดหมายด้วยดี โดยมีตำนานเล่าว่าในประเทศจีนที่เมืองฮกเกี้ยนและเมืองกวางตุ้ง คนทั้งสองเมืองนี้ ส่วนมากเป็นพวกชาวจีนแต้จิ้วและเคารพนับถือเจ้าแม่มาแต่โบราณ ได้สร้างศาลเจ้าแม่ไว้เป็นที่กราบไหว้บูชาตามที่ต่าง ๆ ชาวจีนแต้จิ้วอยู่ พากันกราบไหว้บูชาศาลเจ้าแม่เสมอมามิได้ขาด และภายในศาลเจ้าแห่งนี้ยังเปิดสอนภาษาจีนอีกด้วย

ฉันแวะไปกราบไหว้ศาลเจ้าตามธรรมเนียมที่ผ่านวัดผ่านศาลเจ้าก็ต้องขอเข้าไปกราบไหว้สักนิดตามนิสัยคนไทยเราให้พอสบายใจ ใครที่อยากจะมาเที่ยวตลาดท่านาแห่งนี้ในวันหยุดก็มากันได้ขับรถมาจากกรุงเทพฯทางเส้นพุทธมณฑลไม่ไกลเพียงครึ่งชั่วโมงกว่าๆก็ถึง หรือในช่วงปิดเทอมแบบนี้จะมาในวันธรรมดาเขาก็เปิดขายของเช่นกันแต่อาจจะไม่เยอะเท่าวันหยุด ใครใคร่มาวันไหนก็มาเถอะชาวตลาดท่านายินดีต้อนรับเสมอ
 
ศาลเจ้าแม่เบิกไพร


* * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * *

ตลาดท่านา ตั้งอยู่ที่ ต.นครชัยศรี อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม การเดินทางจากกรุงเทพฯ ใช้ถนนปิ่นเกล้า-นครชัยศรี ผ่านพุทธมณฑลสาย8 ตรงไปร่วมกับถนนเพชรเกษมไปทาง จ. นครปฐม แล้วเลี้ยวขวาที่สี่แยกท่านา (อ.นครชัยศรี) เข้าสู่ตัวตลาดท่านา

ไม่มีความคิดเห็น: